Báo Đồng Nai điện tử
En

Tâm huyết, sáng tạo vì đàn em thân yêu

09:08, 13/08/2022

Đang là giáo viên đứng lớp giảng dạy, cô Tạ Thị Vân Anh được phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Cao Bá Quát (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom).

Đang là giáo viên đứng lớp giảng dạy, cô Tạ Thị Vân Anh được phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Cao Bá Quát (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom).

Cô Tạ Thị Vân Anh (trái) giới thiệu về dàn trống Đội được cô tham mưu bổ sung hằng năm tạo điều kiện  để các đội viên thiếu nhi học đánh trống Đội
Cô Tạ Thị Vân Anh (trái) giới thiệu về dàn trống Đội được cô tham mưu bổ sung hằng năm tạo điều kiện để các đội viên thiếu nhi học đánh trống Đội. Ảnh: N.Sơn

Làm giáo viên Tổng phụ trách Đội là nhiệm vụ mới, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Vân Anh đã không ngừng tự học, tự mày mò, nghiên cứu, tổ chức được nhiều hoạt động cho các em đội viên, thiếu nhi vui chơi, rèn luyện sau giờ học.

*Đi lên từ con số không

Cô Vân Anh chia sẻ, cô tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục tiểu học Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai). Năm 1997, cô về công tác tại Trường tiểu học Cao Bá Quát với nhiệm vụ làm giáo viên giảng dạy. Sau khoảng 2 năm đứng lớp, Trường tiểu học Cao Bá Quát thành lập Liên đội nên cô được phân công làm Tổng phụ trách Đội. Mặc dù chưa từng nghĩ sẽ làm nhiệm vụ này thế nhưng khi được Ban giám hiệu nhà trường phân công, cô coi là “nghề chọn người”.

Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và quan trọng hơn là đem lại cho các em học sinh ở ngôi trường non trẻ này những hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện sau những giờ học căng thẳng, giáo viên Tổng phụ trách Đội không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phải thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu và thực hiện tốt các điều lệ, nghi thức cũng như kỹ năng của Đội để hướng dẫn cho các em đội viên, thiếu nhi. Vì vậy, thời gian đầu, ngoài việc tự trau dồi để nắm vững kiến thức, cô Vân Anh còn tự tập luyện các nghi thức Đội, các kỹ năng công tác Đội như: truyền tin, nút dây, quản trò, tổ chức các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài giờ… để hướng dẫn đội viên, thiếu nhi.

Với những nỗ lực của cô Vân Anh, sự quan tâm, tạo điều kiện của tập thể nhà trường, tích cực tham gia của đội viên thiếu nhi, Liên đội Trường tiểu học Cao Bá Quát nhiều năm là liên đội mạnh cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, cô Vân Anh bám sát kế hoạch hoạt động và định hướng của hội đồng Đội cấp trên triển khai các hoạt động tại Liên đội. Đáng chú ý, trên cơ sở các định hướng của hội đồng Đội cấp trên và tình hình thực tế của trường, nhu cầu của học sinh, cô đã đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động, triển khai nhiều mô hình, hoạt động, thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia cũng như nhận được sự quan tâm ủng hộ cả về mặt vật chất, tinh thần.

Sau 1 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, cô đã lựa chọn đội viên thiếu nhi, tổ chức tập luyện và tham gia cuộc thi nghi thức Đội giỏi do Hội đồng Đội H.Trảng Bom tổ chức. Với sự nỗ lực của cả cô và trò, lần đầu tiên tham gia hội thi, Liên đội Trường tiểu học Cao Bá Quát đoạt giải nhất. Từ đó đến nay, hầu như năm nào Liên đội của trường cũng đoạt giải cao tại cuộc thi nghi thức Đội cấp huyện.

“Chính sự tham gia tích cực của đội viên, thiếu nhi trong các hoạt động, sự ủng hộ của Ban giám hiệu, đội ngũ thầy cô giáo, các bậc phụ huynh; những nụ cười của các em khi tham gia các hoạt động, khi nhận giải thưởng tại các cuộc thi… đã tạo động lực để tôi tiếp tục gắn bó, cống hiến với nghề” - cô Vân Anh bộc bạch.

* Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động Đội

Không chỉ nỗ lực để bắt nhịp với công việc mà cô Vân Anh còn mày mò, nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tại Liên đội. Trong đó, nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách sao nhi đồng (phụ trách sao nhi đồng là đội viên được chi đội, liên đội phân công hướng dẫn nhi đồng sinh hoạt) theo hướng phát huy vai trò tự chủ, tự quản của đội ngũ phụ trách sao nhi đồng.

Theo đó, trên cơ sở định hướng của giáo viên Tổng phụ trách Đội, các phụ trách sao nhi đồng sẽ tự chọn lựa, tổ chức hoạt động bồi dưỡng sao nhi đồng. Trong cuộc thi phụ trách sao giỏi, ngoài kiến thức chung, cô Vân Anh còn cho các sao nhi đồng tự sáng tạo các bài múa tập thể hoặc các trò chơi tập thể… Song song đó là nâng cao chất lượng sinh hoạt bằng cách hướng dẫn các phụ trách sao nhi đồng đa dạng các nội dung, hình thức sinh hoạt nhằm thu hút các bạn đội viên tham gia.

Để góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, từ nhiều năm nay, cô Vân Anh đã đưa các trò chơi dân gian (ô ăn quan, nhảy lò cò (cò chẹp), nhảy dây thun…) vào trường học bằng cách bố trí các khu vực, trang bị vật dụng và hướng dẫn đội viên thiếu nhi tham gia các trò chơi vào giờ ra chơi. Đồng thời, cô triển khai cho các chi đội xây dựng tủ sách măng non để đáp ứng nhu cầu đọc sách của đội viên, thiếu nhi ngoài giờ học; duy trì được hoạt động của các CLB aerobic, tiếng Anh, võ thuật, tin học, bóng đá…

Cùng với việc đổi mới các hoạt động, tại Liên đội Trường tiểu học Cao Bá Quát đã và đang duy trì nhiều mô hình hoạt động thiết thực với đội viên thiếu nhi. Từ năm học 2014-2015, cô Vân Anh đã tham mưu Ban giám hiệu nhà trường xây dựng Quỹ Vì bạn nghèo bằng cách phát động học sinh trích tiền tiêu vặt bỏ vào heo đất của Liên đội vào sáng thứ hai hằng tuần. Số tiền thu được sẽ dành tặng quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội (trị giá 1 triệu đồng/suất).

Cũng từ năm học 2015-2016, cô Vân Anh đã phát động các em đội viên thiếu nhi đóng góp các loại cây thuốc nam mà gia đình hoặc người thân có. Từ đó, xây dựng thành công Vườn thuốc nam của em để vừa bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, vừa giúp các em hiểu thêm giá trị của các loại cây thuốc nam trong đời sống. Đồng thời, để tạo không khí thi đua trong toàn Liên đội, cô đã phát động mỗi khối lớp tự sáng tạo bài múa sân trường; tổ chức thi với nhau để lựa chọn bài múa xuất sắc nhất triển khai cho toàn Liên đội tập và múa trước mỗi buổi học hoặc giờ ra chơi…

Nga Sơn


Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Đội H.Trảng Bom PHẠM THỊ THANH THANH: Tổng phụ trách tận tâm với nghề

Cô Tạ Thị Vân Anh là một trong những giáo viên Tổng phụ trách Đội kỳ cựu của H.Trảng Bom. Đã 23 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội nhưng cô vẫn luôn giữ được “ngọn lửa” nghề, luôn năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm với công việc. Bản thân cô luôn tìm tòi, học hỏi, cập nhật những thông tin, mô hình mới để làm mới các hoạt động tại liên đội với mong muốn có thể đem lại cho đội viên, thiếu nhi các hoạt động hấp dẫn.

Em PHẠM HÀ ANH, lớp 5A Trường tiểu học Cao Bá Quát: “Truyền lửa” đam mê phong trào Đội

Đầu năm học lớp 4, em đã mạnh dạn gặp cô giáo Tổng phụ trách để xin tham gia đội trống. Từ đó, cô luôn tận tình chỉ bảo cho em từng chút một. Đến nay, sau hơn 1 năm học đánh trống, em đã có thể tham gia cùng đội đánh trọn vẹn một số bài trống. Không chỉ tham gia đội trống, ở trường cô còn tổ chức rất nhiều hoạt động giúp học sinh giải trí sau giờ học, để mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui.      

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều