Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc đua tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng

07:08, 20/08/2022

Trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, các trường tại Đồng Nai có khoảng hơn 10 ngàn chỉ tiêu với ngành nghề tuyển sinh phong phú, đa dạng cùng chính sách thu hút thí sinh hấp dẫn.

Trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, các trường tại Đồng Nai có khoảng hơn 10 ngàn chỉ tiêu với ngành nghề tuyển sinh phong phú, đa dạng cùng chính sách thu hút thí sinh hấp dẫn.

Thí sinh Đồng Nai trải nghiệm môi trường đại học tại Trường đại học FPT TP.HCM. Ảnh: Thành Nam
Thí sinh Đồng Nai trải nghiệm môi trường đại học tại Trường đại học FPT TP.HCM. Ảnh: Thành Nam

Cuộc đua của các trường đang diễn ra khá quyết liệt và người được hưởng lợi chính là thí sinh.

* Chọn lựa bằng thương hiệu

Năm 2022, Trường đại học Đồng Nai tuyển sinh 1.170 chỉ tiêu. Trường có nhiều lợi thế như: trường đại học công lập duy nhất của tỉnh có đào tạo chuyên ngành sư phạm và ngành ngoài sư phạm như các trường đại học đa ngành khác. Trong số 9 mã ngành đào tạo đại học thì trường có tới 7 mã ngành tuyển sinh chuyên ngành sư phạm, gồm: Giáo dục mầm non, Tiểu học, Toán, Lý, Ngữ văn, Lịch sử và Tiếng Anh. Ở hệ cao đẳng sư phạm, năm 2022, Trường đại học Đồng Nai tiếp tục duy trì đào tạo ngành Giáo dục mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Do Sư phạm là ngành tuyển sinh “đặc thù” nên từ nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT đã “siết” đầu vào khá chặt chẽ. Theo đó, thí sinh muốn xét tuyển vào ngành Sư phạm phải có học lực khá, giỏi trở lên, đồng thời điểm sàn xét tuyển cao hơn nhiều so với các ngành đào tạo khác. Với chính sách miễn giảm học phí, lại có thêm hỗ trợ hơn 3,6 triệu đồng/tháng chi phí học tập theo Nghị định 116/2020 của Chính phủ Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm nên chắc chắn năm 2022 này, cuộc đua vào các ngành Sư phạm sẽ hấp dẫn, có chất lượng hơn.

Trong khi đó, Trường đại học Lạc Hồng lại có những lợi thế của riêng mình. Là trường đại học tư thục được thành lập đầu tiên tại Đồng Nai, trải qua 25 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã xây dựng cho mình được thương hiệu trong lòng sinh viên, phụ huynh và doanh nghiệp. Năm 2018, Trường đại học Lạc Hồng đã trở thành trường đại học đầu tiên tại Đồng Nai đạt chuẩn kiểm định chất lượng. Đến nay, trường còn có 6 ngành đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế (AUN-QA) của tổ chức Mạng lưới các trường đại học khu vực ASEAN.

Trường đại học Lạc Hồng hiện đang đào tạo 21 ngành hệ đại học, 7 ngành hệ thạc sĩ và 2 ngành hệ tiến sĩ. Đặc biệt năm 2022 này cũng là năm trường có thêm 3 mã ngành đào tạo mới là: thương mại điện tử; marketing, logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

TS Lâm Thành Hiển, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã mời các chuyên gia đào tạo đại học, doanh nghiệp và tham khảo khung chương trình đào tạo cùng chuyên ngành của các trường đại học có uy tín trên thế giới để xây dựng chương trình đào tạo cho riêng mình. Mục tiêu của chúng tôi là mang lại tính ứng dụng cao vào thực tiễn, thực chất và mang lại lợi ích cho sinh viên và xã hội”.

* Cân nhắc với học phí

Từ năm học 2022-2023, dự kiến học phí của nhiều trường đại học sẽ tăng mạnh, do đó thí sinh phải tìm hiểu kỹ lộ trình tăng học phí của các trường mà mình có dự định đăng ký xét tuyển để chủ động nguồn tài chính lâu dài cho việc học.

Tại Đồng Nai, để thu hút thí sinh vào học tập tại trường, hiện nay, nhiều trường vẫn tiếp tục giữ nguyên mức học phí  như năm học trước. Theo Trường đại học Công nghệ miền Đông tại H.Thống Nhất, năm học này trường duy trì mức học phí phù hợp, đồng thời có thêm chính sách để thu hút sinh viên.

Nói về điểm xét tuyển vào trường, ThS Lý Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - truyền thông, Trường đại học Công nghệ miền Đông cho biết: “Ngoài phương thức xét tuyển học bạ từ 18 điểm, thí sinh còn có thể xét tuyển bằng điểm thi THPT từ 15 điểm và điểm đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM từ 600 điểm”.

Trong khi đó, theo Ban giám hiệu Trường đại học Công nghệ Đồng Nai, năm 2022, trường tuyển sinh 15 mã ngành trình độ đại học. Thí sinh xét tuyển vào trường trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Khi sinh viên vào học tại Trường đại học Công nghệ Đồng Nai sẽ được hưởng nhiều tiện ích từ một trường đại học có không gian hiện đại, có quá trình chuyển đổi số khá mạnh mẽ và được đánh giá là trường đại học số đầu tiên tại Đồng Nai.

TS Phan Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT Trường đại học Công nghệ Đồng Nai cho biết, từ quản lý đến giảng dạy, nhà trường đều đã chuyển đổi số thành công và người học chính là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.

Cùng với hệ thống các trường đại học công lập và tư thục, hệ thống trường cao đẳng nghề của Đồng Nai được xem là lựa chọn tốt cho nhiều thí sinh trên con đường lập thân, lập nghiệp cho tương lai. Theo Giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Thu Hiền, các trường cao đẳng nghề trên địa bàn Đồng Nai ngày càng hoàn thiện mình cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và chương trình đào tạo. Các trường không còn đào tạo những gì mình có mà chuyển sang đào tạo những gì xã hội và doanh nghiệp cần. Không ít trường đã hướng đến hợp tác quốc tế và được công nhận đạt chuẩn quốc tế ở nhiều ngành, nghề đào tạo.

Điển hình là Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (H.Long Thành), đến nay nhiều ngành đào tạo của trường như: Hàn điện, cắt gọt kim loại… đã được công nhận đạt ngang với trình độ của Hoa Kỳ, Đức, Anh. Đây cũng chính là đơn vị đào tạo được nhiều doanh nghiệp Đức ưu tiên hợp tác đào tạo và tiếp nhận sinh viên đến làm việc như: Công ty TNHH Bosch Việt Nam, Tập đoàn Mecerdes… Trong khi đó, Trường cao đẳng Cơ giới thủy lợi (H.Trảng Bom) đang thực hiện dự án Đào tạo xanh của Cộng hòa Liên bang Đức cũng là một lựa chọn tốt cho thí sinh có dự định lập nghiệp bắt đầu với hệ cao đẳng nghề.

Đồng Nai đang khẩn trương triển khai xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng nhiều dự án kết nối Đồng Nai với các tỉnh, thành trong vùng bằng đường cao tốc. Do đó, những năm tới, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề sẽ còn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt khi dự án sân bay đi vào vận hành sẽ cần hàng ngàn lao động ở nhiều lĩnh vực. Việc nhiều trường đại học, cao đẳng đã và đang bắt tay vào đào tạo các ngành nghề kỹ thuật, dịch vụ hàng không là hướng đi đúng đắn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG cho hay: “Không chỉ cần nhân lực phục vụ cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động sẵn sàng vào Đồng Nai đầu tư để đón đầu những cơ hội tiềm năng trong tương lại không xa. Do đó, thời gian tới, dự báo nhu cầu lao động có tay nghề cao của Đồng Nai sẽ tăng cao”.

Thành Nam

Tin xem nhiều