Báo Đồng Nai điện tử
En

Những món ngon độc đáo từ mật ong

08:07, 01/07/2022

Với diện tích cây ăn trái đứng đầu cả nước, nghề nuôi ong mật khá phát triển ở Đồng Nai. Theo đó, Đồng Nai là địa chỉ cung cấp mật ong và những đặc sản chế biến với mật ong được người tiêu dùng gần, xa biết tiếng.

Với diện tích cây ăn trái đứng đầu cả nước, nghề nuôi ong mật khá phát triển ở Đồng Nai. Theo đó, Đồng Nai là địa chỉ cung cấp mật ong và những đặc sản chế biến với mật ong được người tiêu dùng gần, xa biết tiếng.

Chị Lê Thị Thanh Thúy, chủ Cơ sở Mật ong Trung Nguyên giới thiệu đặc sản mật ong ngâm hoa đu đủ. Ảnh: B.Nguyên
Chị Lê Thị Thanh Thúy, chủ Cơ sở Mật ong Trung Nguyên giới thiệu đặc sản mật ong ngâm hoa đu đủ. Ảnh: B.Nguyên

Trong đó, TP.Long Khánh nổi tiếng với mật ong hoa chôm chôm. Một số công ty, cơ sở mật ong tại Đồng Nai còn chế biến ra nhiều sản phẩm độc, lạ cung cấp ra thị trường.

* Sản vật của vùng trái ngọt

Mật ong có nhiều loại nhưng TP.Long Khánh có mật ong hoa chôm chôm thu hút người tiêu dùng vì có hương vị riêng ấn tượng. Mỗi mùa hoa nở, người nuôi ong lại đặt thùng ong trong vườn chôm chôm để những chú ong chăm chỉ làm mật. Mật ong hoa chôm chôm có màu hổ phách đậm, mùi thơm đặc trưng của hoa chôm chôm với hương vị đậm đà, cuốn hút rất khác biệt.

Cơ sở mật ong Minh Đào tại xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh được người dân địa phương biết tiếng về sự đa dạng các sản phẩm mật ong chăm sóc sức khỏe như: chanh đào mật ong, dâu tằm mật ong, gừng mật ong, tỏi mật ong…

Theo chị Lê Thị Thanh Thúy, chủ Cơ sở Mật ong Trung Nguyên: “Mật ong Rú là một loại mật ong rừng hiếm, khách hàng sẵn sàng trả giá hàng triệu đồng/lít nhưng không phải lúc nào cũng mua được. Không chỉ người tiêu dùng trong nước tìm mua mà nhiều khách Đài Loan, Trung Quốc cũng săn tìm loại mật ong quý này”.

Chị Nguyễn Thị Đào, chủ Cơ sở Mật ong Minh Đào chia sẻ, vợ chồng chị xuất thân là nông dân nuôi ong lấy mật. Thời gian đầu, mật làm ra đều bán cho thương lái. Người dân địa phương biết gia đình chị nuôi ong nên thường ghé mua mật về sử dụng hoặc làm quà biếu. Từ nhu cầu này, vợ chồng chị Đào nghĩ đến thành lập Cơ sở Mật ong Minh Đào, đầu tư nhãn hiệu, bao bì để khách mua lẻ nhận diện.

Nhằm đa dạng các sản phẩm từ mật ong phục vụ khách, chị Đào mày mò làm thêm nhiều món ngon từ mật ong. Ban đầu là những món thân thuộc đã được người tiêu dùng quen sử dụng như mật ong ngâm chanh đào, mật ong nghệ… Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe, Cơ sở Mật ong Minh Đào lần lượt giới thiệu thêm nhiều sản phẩm cho khách lựa chọn như: mật ong ngâm tỏi, mật ong ngâm gừng, trong đó có sản phẩm không đụng hàng là dâu tằm mật ong.

Kể về sự ra đời của món đặc sản trên, chị Đào cho hay, tìm hiểu thấy trái dâu tằm có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe con người như: cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cholesterol, tốt cho tim, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc ung thư… Từ đó, chị Đào mày mò thử nghiệm làm ra món thức uống tốt cho sức khỏe người dùng này. Mỗi một món ngon từ mật ong là cả quá trình chế biến thủ công tỉ mỉ.

Cụ thể, món dâu tằm mật ong, chị Đào phải đặt mua từ nhà vườn những trái dâu tằm chín mọng, tươi ngon. Trước khi đưa vào chế biến, chị phải tỉ mỉ loại bỏ những trái bị dập, hư rồi đem rửa sạch, hong gió cho ráo hết nước mới đem đi sên dâu tằm với một ít đường phèn. Quá trình sên phải thật khéo léo để trái chín không bị nát. Khi hỗn hợp này nguội chị mới đổ mật ong vào ngâm. Mật ong dâu tằm pha nước lên màu rất đẹp, hương vị thơm ngon, nhất là uống có vị chua chua, ngọt ngọt nên là món nước mát lạnh giải nhiệt mùa hè được nhiều người ưa chuộng.

* Không đụng hàng nhờ sự thủ công tỉ mỉ

Đến với Tuần lễ Tôn vinh trái cây diễn ra tại TP.Long Khánh vào giữa tháng 6 vừa qua, du khách ghé thăm các gian hàng mật ong của Đồng Nai đều rất thích thú được thưởng thức những món thức uống bổ dưỡng, thơm ngon từ mật ong như: nước mật ong tắc, nước mật ong dâu tằm, nước mật ong chanh đào… Những món ngon này đều được chế biến từ đôi bàn tay vén khéo của những người bà, người mẹ.

Gian hàng của Cơ sở Mật ong Trung Nguyên thuộc P.Xuân Tân, TP.Long Khánh thu hút đông khách ghé thăm vì có đa dạng sản phẩm từ ong cho khách hàng lựa chọn như: rượu ngâm ấu trùng sữa ong chúa, phấn hoa, sữa ong chúa, các loại mật ong nuôi, mật ong rừng và độc lạ nhất là mật ong Rú.

Khui bình đựng mật ong Rú cho khách dùng thử, chị Lê Thị Thanh Thúy, chủ Cơ sở Mật ong Trung Nguyên chia sẻ, mật ong Rú có vị ngọt thanh và hơi chua, người bán để cả ổ ong gồm sáp ong, nhộng ong trong bình mật bán cho khách. Vì những sản phẩm do loài ong này tạo ra từ sáp ong đến mật ong đều rất quý, có nhiều tác dụng về mặt dược tính, mỹ phẩm.

Mật ong hoa chôm chôm, đặc sản riêng của vùng trái ngọt Long Khánh được giới thiệu đến người tiêu dùng tại Tuần lễ Tôn vinh trái cây vừa diễn ra tại TP.Long Khánh
Mật ong hoa chôm chôm, đặc sản riêng của vùng trái ngọt Long Khánh được giới thiệu đến người tiêu dùng tại Tuần lễ Tôn vinh trái cây vừa diễn ra tại TP.Long Khánh

Ong Rú là một loại ong trong tự nhiên. Tùy theo từng địa phương mà tên của loài ong này được gọi theo các cách khác nhau như: ong Dú, ong Lỗ… Kích cỡ của ong Rú cũng nhỏ hơn các loài ong khác. Một đặc điểm thú vị là ong Rú không giống với các loài ong mật khác làm tổ trên cây, loài ong rừng này thường làm tổ dưới lòng đất. trong bọng cây hoặc trong những hang mối cũ. Việc săn tìm mật ong Rú rất kỳ công và không phải lúc nào cũng tìm được cũng là nguyên nhân khiến mật ong này trở thành hàng hiếm bán giá cao.

Chị Thúy cho biết thêm, từ thời ba mẹ chồng chị đã gắn bó với nghề nuôi ong mật. Rồi nghề này được mấy anh em trong gia đình nhà chồng nối nghiệp. Riêng Cơ sở Mật ong Trung Nguyên của vợ chồng chị đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi ong mật. Thời gian đầu, mật ong từ cơ sở nuôi được bán qua thương lái để cung cấp cho các công ty xuất khẩu. Dần dần, vợ chồng chỉ thành lập công ty và trực tiếp xuất khẩu mật ong đi các nước.

Tại thị trường trong nước, Cơ sở Mật ong Trung Nguyên đã xây dựng cửa hàng trưng bày tại P.Tân Xuân, TP.Long Khánh, chăm chút đầu tư cho nhãn hàng, mẫu mã bao bì, dần dần khẳng định thương hiệu mật ong ngon với người tiêu dùng nội địa. Cơ sở cũng ngày càng đa dạng các sản phẩm phục vụ nhu cầu khách, trong đó, ấn tượng nhất là các món mật ong ngâm hoa đu đủ đực.

 Theo chị Thúy: “Món mật ong ngâm hoa đu đủ đực là một bài thuốc dân gian trị ho rất tốt. Trước đây tôi thường làm để sử dụng trong gia đình, thấy hiệu quả rất tốt rồi mới nghĩ đến chuyện làm ra sản phẩm cho thêm nhiều người sử dụng. Hoa đu đủ gia đình tôi cũng tự trồng trên đồi, nguồn mật ong cũng do nhà mình nuôi nên đảm bảo về chất lượng”.

Chị Thúy chia sẻ, để làm ra một bình mật ong ngâm hoa đu đủ đạt chuẩn, công đoạn chế biến cũng rất tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, chỉ chọn hoa đu đủ vừa chớm nở, đem rửa sạch, phơi cho hoa hơi héo để thật ráo nước vì nước lẫn ngâm mật ong sẽ bị chua. Mật ong ngâm hoa đu đủ có vị hơi nhẫn nhẫn, người bị ho mỗi ngày chỉ cần uống vài muỗng mật là đỡ ngay. Ngoài ra, đây còn là thức uống tốt cho sức khỏe nên ai yêu thích cũng có thể dùng để uống hằng ngày.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều