Báo Đồng Nai điện tử
En

Đến với đất nước Guatemala

09:07, 09/07/2022

Guatemala là một điểm đến mơ ước cho những người yêu thiên nhiên và thích phiêu lưu ngoài trời mạo hiểm ở vùng núi lửa hay trong rừng rậm.

Guatemala là một điểm đến mơ ước cho những người yêu thiên nhiên và thích phiêu lưu ngoài trời mạo hiểm ở vùng núi lửa hay trong rừng rậm.

Ngắm cảnh từ đỉnh núi lửa Volcán Pacaya. Nguồn: Simon Broner/Lonely Planet
Ngắm cảnh từ đỉnh núi lửa Volcán Pacaya. Nguồn: Simon Broner/Lonely Planet

Từ việc học tiếng Tây Ban Nha ở thị trấn miền núi Quetzaltenango đến trải nghiệm buổi lễ ca cao ở TT.San Marcos La Laguna hay lướt sóng ở bãi biển cát đen El Paredon… đều tạo cơ hội cho bạn có mối liên hệ sâu sắc với con người và vùng đất ở Guatemala.

* Vùng đất của người Maya

Chỉ có 2% diện tích đất đai được đô thị hóa, không có gì ngạc nhiên khi Guatemala được ban tặng cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời, đặc biệt là các hẻm núi ngoạn mục, vẻ đẹp tự nhiên của núi lửa…

Các kim tự tháp ở thành phố cổ Tikal là điểm du lịch nổi tiếng của Guatemala thể hiện nền văn minh vĩ đại nhất của Trung Mỹ. Những ngôi làng Maya ở vùng cao nguyên, nơi người dân địa phương vẫn mặc trang phục truyền thống - nét đặc trưng dễ thấy nhất của nền văn hóa hàng thế kỷ. Ngoài ra, còn có một địa điểm khảo cổ hiện hữu những bàn thờ cùng đồ cúng hiện đại cho các linh hồn xưa.

* Lướt sóng ở bãi biển cát đen

Những bãi biển cát đen với làn nước ấm quanh năm của Guatemala ở bờ biển Thái Bình Dương càng ngày càng nổi tiếng như là nơi tuyệt vời để lướt sóng. Bãi biển hoang sơ El Paredon có một làng chài ít người sinh sống, yên tĩnh. Nơi đây có những đợt sóng phù hợp với bộ môn lướt sóng dành cho cả người mới bắt đầu và người đã có kinh nghiệm.

Niềm vui sau buổi lướt sóng thành công tại bãi biển cát đen El Paredón. Nguồn: guateadventure.com
Niềm vui sau buổi lướt sóng thành công tại bãi biển cát đen El Paredón. Nguồn: guateadventure.com

* Ghé thăm làng dệt vải

Hàng dệt của Guatemala là một trong những loại vải đẹp nhất trên thế giới. Có dịp đến đất nước này, bạn nhất định phải ghé thăm một ngôi làng ven hồ San Juan La Laguna có những người thợ dệt sử dụng bông hữu cơ của địa phương và thuốc nhuộm tự nhiên làm từ trái cây, rau, thực vật và thảo mộc để tạo ra những tấm vải đầy màu sắc được làm trên khung dệt có dây đeo truyền thống. Nếu bạn là người đam mê thời trang, đây là nơi hoàn hảo để xem cách nghệ nhân tạo ra những hoa văn tinh xảo, tìm hiểu sâu về thế giới dệt may và thỏa thích mua sắm.

* Xem quy trình sản xuất cà phê

TX.Antigua từng là thủ đô của Guatemala (thủ đô hiện nay là Guatemala). Nhờ độ cao, nhiệt độ vừa phải và đất núi lửa giàu khoáng chất, nhiều trang trại cà phê tọa lạc trên những ngọn đồi xung quanh TX.Antigua sản xuất một số loại cà phê ngon nhất thế giới. Bạn có thể tham quan một đồn điền cà phê bát ngát, tuyệt đẹp đã hơn 140 năm tuổi, được hướng dẫn bởi những người trồng cà phê. Bạn có thể trải nghiệm toàn bộ quá trình pha cà phê từ hạt cho đến giọt.

* Leo lên núi lửa và nướng kẹo dẻo

Bạn khó có thể chọn ngọn núi lửa nào để trải nghiệm ở Guatemala, nhưng Volcán Pacaya được hầu hết mọi người nhắm đến cho hành trình leo núi lửa. Volcán Pacaya tọa lạc trong Công viên quốc gia Pacaya, có độ cao vừa phải, leo được trong ngày và có cả trạm dừng chân để bạn nghỉ ngơi và mua thực phẩm. Khởi hành việc leo núi lửa từ TX.Antigua, quan sát cảnh quan của vùng núi lửa và dung nham trên đỉnh núi. Điều lý tưởng nhất là bạn tự thưởng cho mình bữa ăn nhẹ bằng cách nướng kẹo dẻo trên dung nham giảm nhiệt độ.

Dệt vải thổ cẩm bằng khung dệt có dây đeo truyền thống ở TX.Antigua, Guatemala. Nguồn: Aleksandar Todorovic/Shutterstock
Dệt vải thổ cẩm bằng khung dệt có dây đeo truyền thống ở TX.Antigua, Guatemala. Nguồn: Aleksandar Todorovic/Shutterstock

* Học tiếng Tây Ban Nha

Với khí hậu mát mẻ và giá cả tiết kiệm hơn so với TX.Antigua, thị trấn miền núi Quetzaltenango là nơi hoàn hảo để ở và học tiếng Tây Ban Nha. Ở đây có rất nhiều trường học tiếng Tây Ban Nha và ngay cả ở các quán cà phê, bạn cũng có thể học được ngôn ngữ này. Trường học đều có giáo viên người bản xứ và có nhiều hoạt động dã ngoại hỗ trợ cho việc học trên lớp: thăm các suối nước nóng, đi bộ lên núi lửa, tham gia các buổi tối văn hóa để tìm hiểu về lịch sử thị trấn từ các diễn giả là khách mời.

Proyecto Lingüistico Quetzalteco đang vận hành chương trình ngôn ngữ có trách nhiệm với xã hội trong nhiều năm và được điều hành bởi một tập thể giáo viên xuất sắc. Các khóa học được khuyến khích cho những ai muốn tìm hiểu thêm về cuộc sống ở Guatemala.

* Trải nghiệm buổi lễ ca cao

Thật thú vị khi bạn tham gia một buổi lễ chocolate nóng ở TT.San Marcos La Laguna với  sự hướng dẫn của người địa phương. Guatemala được cho là nơi khai sinh chocolate. Loại thực phẩm cổ đại này được sử dụng làm tiền tệ trước khi đồng tiền xuất hiện và cũng từ lâu được tôn sùng như một loại thần dược cho sức khỏe. Trong buổi lễ ca cao, toàn bộ đồ uống được chế biến từ ca cao nhằm giới thiệu với cộng đồng về sự tích và dược tính của hạt ca cao; đồng thời kết nối con người với thiên nhiên, con người với con người.

* Uống rượu tại quán bar lâu đời nhất

El Portal là quán bar đầu tiên mở cửa ở thủ đô Guatemala vào năm 1932, nằm ngay trung tâm. Bạn uống một ly rượu ở đây, có ngay cảm giác quay ngược thời gian. Thực đơn không thay đổi nhiều trong nhiều năm qua ở quán bar này. Bạn có thể ghé vào quán bar khác uống một vại bia Gallo lạnh trong khi nghe nhạc marimba và tận hưởng bầu không khí thân thiện của người dân Guatemala.

* Bơi trong làn nước mát màu ngọc lam

Semuc Champey nổi tiếng với cây cầu đá vôi tự nhiên dài 300m, trên đỉnh là dãy hồ bơi bậc thang với nước sông chảy trong mát rất thích hợp cho việc bơi lội. Mặc dù đường đi trắc trở để đến thiên đường này, nhưng vẻ đẹp cảnh quan và làn nước mát màu ngọc lam của dãy hồ bơi khiến bạn không thể không đến di tích quốc gia tự nhiên của Guatemala. Bạn có thể thực hiện chuyến du ngoạn bằng cách đi bộ đường dài, vừa len lỏi qua thảm thực vật tươi tốt vừa ngắm cảnh ngoạn mục của dãy hồ bơi, hẻm núi xanh đối diện, các hang động K’anba gần đó. Các công ty du lịch có tổ chức cho du khách bơi dưới ánh nến trong hang động, sông ngầm.

Guatemala là đất nước đa dạng nhất Trung Mỹ, có một nền văn hóa trải dài từ nhiều thế kỷ. Người Tây Ban Nha đã để lại rất nhiều dấu chân từ thời thuộc địa ở Guatemala, thể hiện rõ nhất là ở lối kiến trúc.

Minh Dũng

(biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều