Báo Đồng Nai điện tử
En

Đến khu du lịch, chơi trò chơi xưa

10:07, 09/07/2022

Trò chơi dân gian từ lâu vẫn được xem là một trong những giá trị văn hóa phi vật thể và là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân từng vùng miền, từng dân tộc.

Trò chơi dân gian từ lâu vẫn được xem là một trong những giá trị văn hóa phi vật thể và là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân từng vùng miền, từng dân tộc.

Các bé trúng thưởng sau khi tham gia trò chơi ném phi tiêu tại Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường
Các bé trúng thưởng sau khi tham gia trò chơi ném phi tiêu tại Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường

Ngày nay, trò chơi dân gian vẫn tạo được sự hấp dẫn người chơi tại các khu du lịch (KDL), các cuộc sinh hoạt tập thể. Bằng nhiều hình thức khác nhau, trò chơi dân gian được tận dụng, khai thác hiệu quả, tạo nên sự phong phú cho sản phẩm du lịch, đồng thời góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

* Vui nhộn trò chơi dân gian

KDL Bửu Long là một trong những KDL có thâm niên tồn tại lâu năm bậc nhất Đồng Nai. KDL này với vị trí, địa thế nằm ngay trung tâm TP.Biên Hòa cùng với không gian thiên nhiên, sân chơi có sức chứa hàng trăm người, rất phù hợp cho các doanh nghiệp, trường học tổ chức các sân chơi vào dịp cuối tuần, lễ tết.

Ông Trần Minh Thanh, quản lý nhân sự tại một công ty có trên 1 ngàn người lao động cho biết, công ty anh thường chọn KDL Bửu Long để tổ chức các buổi dã ngoại, sinh hoạt cho công nhân. Với không gian xanh, rộng rất phù hợp cho các hoạt động ngoài trời nên mỗi khi có dịp tổ chức dã ngoại, công ty của anh Thanh thường thuê một đội chuyên tổ chức sự kiện đến điều hành các buổi sinh hoạt chung. Qua sự tổ chức chuyên nghiệp của các công ty giải trí, buổi sinh hoạt được lồng ghép với các trò chơi dân gian như kéo co, đi cà kheo… được người lao động công ty hào hứng tham gia.

Cùng với những trò chơi dân gian được tổ chức tập thể, KDL Bửu Long cũng như một số KDL khác như KDL Đảo Ó - Đồng Trường (H.Vĩnh Cửu), Thác Giang Điền (H.Trảng Bom)… còn có các gian hàng tổ chức trò chơi dân gian như ném bóng, phi tiêu, bắn lon… được nhiều khách ghé thăm.

Chị Nguyễn Thị Khuyên (ngụ Q.10, TP.HCM) cho biết, gia đình chị mới vừa trở về nhà sau những ngày cuối tuần vui chơi giải trí tại KDL Đảo  Ó - Đồng Trường. Tại đây, ngoài việc được tắm, đạp xe quanh đảo, các con của chị rất thích thú với trò chơi ném tiêu trúng quà. Theo chị Khuyên, giá cho các trò chơi dân gian không quá nhiều, chỉ tầm vài chục ngàn nhưng trẻ em được tham gia trò chơi, tự tay thực hiện trò chơi nên khi được quà các bé rất thích.

Chị Khuyên chia sẻ: “Chỉ tốn khoảng 100 ngàn đồng nhưng 2 bé nhà tôi rất vui vì các bé được nhận những phần quà là gấu bông. Tôi cho rằng, các KDL nên tổ chức xen nhiều trò chơi dân gian hơn để ngoài việc dã ngoại, ngắm cảnh, khách du lịch có thêm các trò vui chơi giải trí cũng như được trải nghiệm các trò chơi dân gian, bản thân tôi cũng vui khi nhớ lại tuổi thơ của mình với các trò chơi như: kéo co, ô quan…”.

* Thêm phong phú các sản phẩm du lịch

Ngoài ý nghĩa mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, độc đáo, các trò chơi dân gian còn tạo cơ hội để người dân, du khách tìm hiểu thêm về văn hóa, phong tục tập quán cũng như ý nghĩa của mỗi trò chơi. Các khu trò chơi dân gian sẽ góp phần bồi đắp tình yêu và niềm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc đã và đang được giữ gìn qua nhiều thế hệ.

Cùng với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, các trò chơi dân gian còn góp phần tô điểm thêm cho các điểm đến, các sản phẩm du lịch trở nên phong phú hơn, hút khách hơn. Hơn nữa, nếu duy trì tốt, các khu trò chơi dân gian còn khoác lên mình một sức sống mới, tinh thần mới để hòa nhập và phát triển, quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam, tạo nên những “đặc sản” độc đáo, hấp dẫn cho ngành du lịch Việt Nam.

Là chủ của chuỗi các gian hàng trò chơi dân gian tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn Đồng Nai, anh Hà Ngọc Phú (Q.6, TP.HCM) cho biết, để thu hút khách du lịch đến với các khu trò chơi dân gian, ngoài việc để giá hợp lý, anh Phú còn yêu cầu các nhân viên vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn du khách. Vào những dịp lễ tết, các nhân viên có thể tạo hình cho mình trở thành những chú hề, những con vật hoặc những nhân vật hoạt hình được yêu thích vừa thu hút khách hàng nhí, vừa quảng bá hình ảnh KDL đến với khách hàng.

Anh Phú cho biết: “Hiện tôi đã mở được các gian hàng ở 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An, nhìn chung du khách chủ yếu là trẻ em nên chúng tôi phải thường xuyên thay đổi mẫu mã gian hàng bắt mắt hơn. Trò chơi dân gian là môn tôi rất thích. Tôi cho rằng, việc duy trì các trò chơi dân gian sẽ góp phần duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt đến khách du lịch, nhất là du khách nước ngoài”.

Một trong những lĩnh vực du lịch được Đồng Nai chú trọng là phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với duy trì, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống qua các lễ hội như: lễ mừng lúa mới (làng dân tộc xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu), lễ hội trái cây với các hoạt động liên quan đến đặc sản trái cây…

Thủy Mộc

Tin xem nhiều