Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm phát triển tài năng trẻ

08:06, 11/06/2022

ThS Nguyễn Văn Liệt, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật tỉnh, nguyên Phó giám đốc Sở KH-CN là một trong 106 cá nhân của cả nước vừa được trao tặng danh hiệu Trí thức KH-CN tiêu biểu năm 2022.

ThS Nguyễn Văn Liệt, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật tỉnh, nguyên Phó giám đốc Sở KH-CN là một trong 106 cá nhân của cả nước vừa được trao tặng danh hiệu Trí thức KH-CN tiêu biểu năm 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật Việt Nam tặng bằng khen và danh hiệu Trí thức khoa học - công nghệ tiêu biểu cho ThS Nguyễn Văn Liệt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen và danh hiệu Trí thức khoa học - công nghệ tiêu biểu cho ThS Nguyễn Văn Liệt

Đây là vinh dự lớn đối với bản thân ThS Nguyễn Văn Liệt, thôi thúc ông thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động KH-CN cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

15 năm gắn bó với ngành KH-CN

ThS Nguyễn Văn Liệt sinh năm 1957 tại Đồng Nai, trình độ chuyên môn là kỹ sư điện, ThS Quản trị kinh doanh. Trong 15 năm công tác trong ngành KH-CN tỉnh nhà, từ vị trí Trưởng phòng đến Phó giám đốc Sở KH-CN, ThS Nguyễn Văn Liệt đã có nhiều đóng góp cho hoạt động KH-CN.

Hoạt động tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu được Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức từ năm 2015. Đến nay, cả nước đã có 452 cá nhân được vinh danh. Họ là những trí thức hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoặc các cơ quan của các ngành, lĩnh vực địa phương.

Ông đã chuyển giao nhiều ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cho nông dân; chuyển giao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành tại một số địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, ông còn tham gia xét duyệt, triển khai một số đề tài mang tính ứng dụng cao trên địa bàn Đồng Nai.

Sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ThS Nguyễn Văn Liệt được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật tỉnh (gọi tắt là Liên hiệp hội) các nhiệm kỳ IV, V với chức danh Phó chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh.

Ở cương vị này, hằng năm, ông tiếp tục tham gia hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH-CN cho hàng chục ngàn học sinh; tuyên truyền phát động phong trào nghiên cứu sáng tạo và tham gia hoạt động tư vấn phản biện một số đề tài, dự án trọng điểm của Đồng Nai.

Ông trực tiếp theo dõi, chỉ đạo triển khai cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai từ năm 2016; hội thi Sáng tạo kỹ thuật từ năm 2018... Đồng thời, tham gia xét duyệt các đề tài dự thi Sáng tạo KH-CN Việt Nam; tham gia xét duyệt các đề cử Nhà khoa học của nhà nông hằng năm và xét chọn các giải pháp đoạt giải quốc gia để đăng trong Sách vàng sáng tạo.

Năm 2011, ThS Nguyễn Văn Liệt được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2013, ông được trao Huân chương Lao động hạng Ba. Trong quá trình công tác, ông nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh.

Trăn trở tập hợp đội ngũ trí thức KH-CN

ThS Nguyễn Văn Liệt chia sẻ, điều ông tâm đắc nhất khi tham gia chỉ đạo, triển khai cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai và hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai là đã phát hiện và hỗ trợ được nhiều học sinh, sinh viên, giảng viên, các tầng lớp nhân dân có niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Sau 4 lần tổ chức, hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai đã thu nhận được 319 giải pháp dự thi trên các lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí, tự động hóa, xây dựng và GT-VT; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông lâm ngư nghiệp, TN-MT; y dược; GD-ĐT. Ban tổ chức đã trao 61 giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải. Qua đó, đã thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo trong các đơn vị trường học, khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân, cải tiến quy trình nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần xây dựng Đồng Nai theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong khi đó, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thực sự là sân chơi bổ ích trên lĩnh vực KH-CN đối với học sinh. Các em đã đưa ra các ý tưởng, nghiên cứu và hiện thực hóa y tưởng. Có những học sinh gia đình khó khăn nhưng vẫn tích cực theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học.

Số giải pháp dự thi tăng từng năm, từ 69 giải pháp năm 2016 lên hơn 1,3 ngàn giải pháp năm 2021 cho thấy sức hút của cuộc thi đối với các em học sinh, sinh viên. Nhiều giải pháp tham dự cuộc thi mang tính ứng dụng cao như: Dụng cụ chẻ thân cây khoai mì thành que; Sa bàn điện tử Chiến dịch Việt Bắc - Thu Đông 1947; Máy hỗ trợ thu hoạch nghêu; Phao cứu sinh điều khiển từ xa…

Từ địa phương xếp vị trí 20 trong danh sách những tỉnh, thành có giải pháp đoạt giải cao tại giải quốc gia vào năm 2016, đến năm 2020, Đồng Nai đã vươn lên vị trí số 3 và có giải pháp đoạt giải nhất quốc gia, được đề nghị Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới xem xét trao giải và được chọn đi thi Triển lãm quốc tế các nhà sáng tạo trẻ.

Để các hội thi, cuộc thi đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, ThS Nguyễn Văn Liệt cho hay, Liên hiệp hội sẽ thực hiện số hóa các giải pháp đã đoạt giải, xây dựng cơ sở dữ liệu và hội thi, cuộc thi để đưa lên trang web của Liên hiệp hội, giúp việc tra cứu được dễ dàng, tránh sáng kiến trùng lắp.

Với vai trò là thành viên trong Ban Thường trực Liên hiệp hội, ThS Nguyễn Văn Liệt trăn trở nhất hiện nay là việc tập hợp đội ngũ trí thức tỉnh nhà; gắn kết các hội chuyên ngành, các trường đại học để có thể thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến KH-CN do tỉnh giao.

Ông cho biết, Sở KH-CN vừa công bố một số lĩnh vực trọng điểm cũng như các dự án trọng tâm cần sự tham gia của đội ngũ trí thức KH-CN. Liên hiệp hội sẽ kêu gọi tất cả các hội thành viên căn cứ vào nội lực của mình hoặc liên kết với nhau để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao năng lực và tăng thu nhập cho các hội viên.

Hạnh Dung


PGS-TS HUỲNH THỊ GẤM, nguyên Trưởng khoa Xây dựng Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị quốc gia khu vực 2 (TP.HCM):

Cần trọng dụng đặc biệt với những cán bộ KH-CN đã nghỉ hưu

Đồng Nai cần thực hiện có hiệu quả hơn nữa các giải pháp đổi mới cơ chế chính sách, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; tôn vinh những chuyên gia giỏi, những người có nhiều đóng góp, tạo điều kiện cho cán bộ KH-CN phát triển tài năng của mình và hưởng giá trị tương xứng với những đóng góp của họ. Cần trọng dụng đặc biệt với cán bộ KH-CN đầu ngành, với những cán bộ KH-CN chất lượng cao đã nghỉ hưu nhưng còn khả năng đóng góp cho sự phát triển. 

ThS Nguyễn Thanh Phương, giáo viên, Chủ nhiệm CLB Ươm mầm khoa học kỹ thuật Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom):

Tích cực tham gia các cuộc thi, hội thi

6 năm qua, giáo viên, học sinh của trường đã tích cực tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai. Đây thực sự là sân chơi bổ ích, lành mạnh đối với những học sinh đam mê nghiên cứu khoa học.

Cuộc thi đã giúp cho cả thầy và trò phát huy được thế mạnh của bản thân, vừa học vừa thực hành, lĩnh hội được nhiều kiến thức hay, kinh nghiệm quý. Chúng tôi rất biết ơn Liên hiệp hội nói chung và ThS Nguyễn Văn Liệt nói riêng đã tổ chức những sân chơi bổ ích này.      

An Yên (ghi)


 

Tin xem nhiều