Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi du lịch bằng… mã QR

10:06, 24/06/2022

Gần đây, khi đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn, đặc biệt các điểm đến là khu vực nông thôn, nhiều khách du lịch được cung cấp thông tin điểm đến qua việc tra cứu thông tin bằng việc sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR.

Gần đây, khi đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn, đặc biệt các điểm đến là khu vực nông thôn, nhiều khách du lịch được cung cấp thông tin điểm đến qua việc tra cứu thông tin bằng việc sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR.

Khách du lịch tìm hiểu thông tin các điểm đến du lịch tại TP.Long Khánh qua sử dụng mã QR
Khách du lịch tìm hiểu thông tin các điểm đến du lịch tại TP.Long Khánh qua sử dụng mã QR

Những tiện ích từ việc sử dụng mã QR đã giúp khách du lịch tiết kiệm thời gian tìm hiểu, đọc tờ rơi, doanh nghiệp (DN) du lịch, các điểm đến cũng tiết kiệm được nhân viên hướng dẫn, giới thiệu từng điểm cho du khách.

Số hóa thông tin du lịch

Trong đề án Xây dựng du lịch thông minh của tỉnh năm 2020 nhấn mạnh, du lịch là ngành cần có sự kết nối, quảng bá xuyên biên giới nhiều nhất. Theo đó, những nền tảng toàn cầu như: Google, YouTube, Facebook, TikTok... trở thành công cụ làm cầu nối giúp quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả đến với du khách trong nước và quốc tế. Tại Đồng Nai, trong quá trình chuyển đổi số cho ngành Du lịch, Sở VH-TTDL thường xuyên nâng cấp hệ thống phần mềm du lịch của tỉnh, nhằm cập nhật những thông tin mới, thích ứng nhanh nhất với các công nghệ mới để bổ sung thường xuyên dữ liệu cho ngành Du lịch.

Đồng Nai nằm trong tốp 10 về điểm đến có lượng khách du lịch đặt phòng qua website tăng nhanh nhất trong 1 năm trở lại đây (với tỷ lệ tăng trưởng đạt 261%) theo điều tra thống kê và đánh giá của trang www.airbnb.com.

Đến nay, một số kênh quảng bá lịch sử của tỉnh đã đưa vào hoạt động, trong đó có: cổng thông tin du lịch, bản đồ số du lịch, ứng dụng trên thiết bị di động (DongNai Tourism), các kênh thông tin trên mạng xã hội cùng với việc hợp tác với một số đối tác để phát triển phần mềm du lịch thông minh trên không gian số một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Kể từ sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, trên nền tảng triển khai các thao tác quét mã QR để cập nhật tình hình phòng, chống dịch đã tạo cho người dân quen với các bước thực hiện quét mã để khai báo y tế. Một số địa phương có tiềm năng, điểm đến du lịch phát triển đang triển khai quét mã QR cập nhật thông tin về những điểm đến, nơi du khách sắp vui chơi để nắm bắt và chọn cho mình một điểm đến phù hợp nhất.

Vừa thực hiện chuyến tham quan du lịch vườn từ TP.Long Khánh, chị Vũ Thị Ánh Loan (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) đến nay vẫn còn ấn tượng với việc các nông dân làm du lịch nhưng đã cập nhật ứng dụng công nghệ quét mã QR quảng bá sản phẩm trái cây của từng vườn đến với du khách.

Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, Đồng Nai đang thực hiện vận hành bộ giải pháp du lịch thông minh do đơn vị phối hợp với Tập đoàn VNPT tại Đồng Nai thực hiện. Theo đó, từ năm 2020, đã thực hiện lộ trình số hóa dữ liệu về các DN trong lĩnh vực du lịch nội địa và quốc tế, cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống và mua sắm phục vụ du lịch trong tỉnh. Ứng dụng du lịch thông minh sẽ hình thành hệ thống thông tin số về khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch và khách du lịch, kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến huyện, thành phố và DN du lịch

Chị Loan cho biết: “Thao tác quét mã QR tôi đã rành kể từ khi có dịch bệnh nên khi thấy mã vạch về du lịch tôi khá ấn tượng và hy vọng sẽ càng có nhiều điểm đến sử dụng mã QR phục vụ. Vì ứng dụng này rất hiệu quả, phù hợp với nhiều người”.

Làm nghề tài xế chuyên đưa khách du lịch đến các điểm tham quan ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ TP.Biên Hòa) cho rằng, mã QR có nhiều ưu điểm có thể giúp du khách chọn các dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống, nghỉ dưỡng… tại những khu vực có nhiều loại hình dịch vụ để chọn điểm đến ưa thích nhất.

“Trong lúc khách đi tham quan, mình có thể tìm các quán ăn, chỗ nghỉ ngơi cho khách ở những khu vực xung quanh từ việc quét mã QR bằng điện thoại. Theo tôi tiện ích này dễ sử dụng, có tính phổ thông cao do đợt dịch bệnh ai cũng phải làm các thao tác này. Mong rằng các điểm đến của Đồng Nai đều có ứng dụng quét mã QR phục vụ du khách tra cứu thông tin” - ông Sơn chia sẻ.

Đưa Đồng Nai lên tốp đầu về du lịch thông minh

Thông tin từ Hiệp hội Du lịch tỉnh về việc thực hiện chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đến nay, hầu hết DN du lịch trên địa bàn đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau. Tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour du lịch trực tuyến đạt hơn 60%, tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng 2 dịch vụ này đạt hơn 75%.

Một học sinh cũng có thể dễ dàng sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR tìm hiểu thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm trái cây của nhà vườn Long Khánh tại Tuần lễ Tôn vinh trái cây Đồng Nai
Một học sinh cũng có thể dễ dàng sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR tìm hiểu thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm trái cây của nhà vườn Long Khánh tại Tuần lễ Tôn vinh trái cây Đồng Nai

Nhiều khách sạn, cơ sở mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ đạt hơn 70%.  Với kết quả đó, Đồng Nai nằm trong tốp 10 về điểm đến có lượng khách du lịch đặt phòng qua website tăng nhanh nhất trong 1 năm trở lại đây (với tỷ lệ tăng trưởng đạt 261%) theo điều tra thống kê và đánh giá của trang www.airbnb.com.

Như vậy, du lịch thông minh với nền tảng dữ liệu trực tuyến, kết nối các DN, du khách và điểm đến đã trở nên ngày tiện lợi. Chia sẻ về những tiện ích trong việc xây dựng không gian số cho ngành du lịch, bà Trần Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, mục đích mà ngành Du lịch Đồng Nai đang hướng tới chính là du khách chỉ cần một thiết bị công nghệ cầm tay là có thể kết nối internet, dễ dàng trải nghiệm du lịch, tìm kiếm các điểm đến. Đặc biệt là khả năng ứng dụng quét mã QR trên thiết bị di động để cập nhật những thông tin tư vấn, giới thiệu về không gian, cảnh quan cho điểm đến hiệu quả nhất.

Với những tiện ích mang lại từ không gian số, đặc biệt là vấn đề triển khai hệ thống quét mã QR, bà Trần Thị Thu Trang cho hay, cùng với những tiện ích đã có sẵn trước đó như: Cổng du lịch thông minh Đồng Nai, ứng dụng DongNai Tourism, Đồng Nai đang xây dựng du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Đồng Nai đang hướng đến phát triển một ngành Du lịch chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là việc tạo ra nhiều điểm đến hấp dẫn và thân thiện với du khách trong tương lai.

Theo nhận định từ Tổng cục Du lịch, hiện nay, mã QR đang được nhiều nước trên thế giới ứng dụng vào du lịch, từ việc hướng dẫn lịch trình tour thông qua mã QR, thông tin điểm đến, thông tin khách sạn, hãng lữ hành… Việc sử dụng mã QR đang trở thành một xu hướng giúp đơn giản hóa việc cung cấp thông tin tới khách du lịch dựa trên việc ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời tiết kiệm được các ấn phẩm thông tin theo kiểu truyền thống. Việc phổ biến sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh là điều kiện cần để hỗ trợ phát triển ứng dụng mã QR trong mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều