Báo Đồng Nai điện tử
En

Nở rộ các gói truyền hình, xem phim trực tuyến

09:05, 20/05/2022

Thời gian qua, nhất là sau đợt dịch Covid-19, các dịch vụ OTT (nền tảng giải trí trực tuyến), VOD (video trên nền tảng trực tuyến), gói xem phim tại nhà… ngày càng nở rộ.

Thời gian qua, nhất là sau đợt dịch Covid-19, các dịch vụ OTT (nền tảng giải trí trực tuyến), VOD (video trên nền tảng trực tuyến), gói xem phim tại nhà… ngày càng nở rộ.

Khách hàng tham khảo các kênh xem trực tuyến khi chọn mua tivi ở một trung tâm điện tử trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà
Khách hàng tham khảo các kênh xem trực tuyến khi chọn mua tivi ở một trung tâm điện tử trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà

* Các gói xem phim trực tuyến “hút khách”

Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến thị trường giải trí trực tiếp như: khu vui chơi, đại nhạc hội, rạp chiếu phim, các buổi biểu diễn nghệ thuật, triển lãm… Vào những lần giãn cách xã hội dài ngày, người dân ở nhà nhiều hơn nên cần hình thức để giải trí tại nhà. Từ đó, nhu cầu xem phim trên OTT tăng cao.

OTT là xu hướng chủ đạo khi xem phim, xem thể thao trên các thiết bị di động như: điện thoại thông minh, máy tính xách tay, tivi thông minh, máy tính bảng… Các ứng dụng này ngoài phát sóng trực tiếp các trận đấu, giải đấu thể thao có bản quyền còn mang đến cho khán giả kho phim khổng lồ với đa dạng các thể loại phim khác nhau: từ tâm lý, hài hước, lãng mạn đến kinh dị, hành động… Ngoài ra, một số ứng dụng còn cập nhật những chương trình truyền hình, phim tài liệu đoạt giải thưởng lớn, thậm chí “đặt hàng” riêng với các nhà sản xuất ở nhiều quốc gia để cho ra đời những bộ phim, show thực tế độc quyền, tạo nên hiện tượng toàn cầu dành riêng cho ứng dụng đó.

Theo các chi nhánh về dịch vụ truyền hình ở Đồng Nai, nhu cầu lắp đặt các thiết bị đầu thu, phát sóng và đăng ký sử dụng các gói cước truyền hình cố định, truyền hình di động từ đầu tháng 5 đến nay tăng khá cao khi các môn thi đấu của SEA Games 31 khởi tranh, nhất là để theo dõi các trận bóng đá ở SEA Games lần này. Nhiều chương trình ưu đãi, miễn cước data (dung lượng) khi theo dõi SEA Games cũng được các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến triển khai vào dịp này.

Anh Thuận Hòa (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho hay, trước khi xảy ra dịch Covid-19, anh là tín đồ xem phim điện ảnh ở rạp. Trung bình 1 tuần, anh và bạn bè đều đến rạp xem từ 2-3 phim. Tuy nhiên, thời điểm ở nhà sau khi dịch bùng phát, anh đã tìm hiểu và mua gói xem phim trên các nền tảng trực tuyến để giải trí như: Netflix, FPT Play, VieON, iFlix, K+… với nhiều ưu điểm thuận tiện và dễ dàng.

“Các ứng dụng xem phim trực tuyến giúp tôi có thể tìm xem nhiều bộ phim lẻ, phim dài tập, phim truyền hình và những series thực tế yêu thích với chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt nhất bất cứ lúc nào và ở đâu. Các nền tảng này ngày càng đầu tư về mặt nội dung, thích nghi với những xu hướng mới và thường xuyên có khuyến mãi đi kèm khi mua gói cước lâu dài. Do đó, khán giả sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để ủng hộ việc xem phim có bản quyền với chất lượng cao” - anh Hòa chia sẻ.

Hiện nay, các nền tảng OTT ngày càng đưa ra nhiều chiến lược hấp dẫn bằng cách cho phép người dùng đăng nhập và mua gói cước linh hoạt, nhiều ưu đãi. Người dùng có thể đăng ký tài khoản qua số điện thoại, email, mạng xã hội..., đồng thời được thanh toán trực tuyến bằng hình thức không dùng tiền mặt từ thẻ ghi nợ, thẻ ngân hàng, ví điện tử…

Chị Anh Thư (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay, hiện nay ứng dụng xem phim trực tuyến rất tiện lợi với đầy đủ tác phẩm, chương trình bom tấn mới nhất với chi phí hợp lý. Chẳng hạn, với cùng một gói cước có mức giá cao nhất, ứng dụng Netflix cho phép người dùng chia sẻ thành 4 tài khoản khác nhau cùng một lúc, có thể là trong gia đình hoặc nhóm bạn với mức giá khá mềm chỉ từ 50-70 ngàn đồng/tháng, chưa bằng giá của 1 chiếc vé xem phim hiện tại ở rạp chiếu.

“Với gói cước chia sẻ này, người dùng có thể xem phim chất lượng cao với mức giá thấp hơn rất nhiều so với tự mua 1 gói cước riêng mà đường truyền ổn định, không bị quảng cáo chen ngang. Tuy nhiên, trong trường hợp chia sẻ tài khoản Netflix hay nghe nhạc Spotify, người dùng chỉ nên lựa chọn người thân quen, gần gũi để tránh trường hợp bị rò rỉ thông tin, dữ liệu cá nhân hoặc mất tiền oan” - chị Thư chia sẻ.

* Đa dạng các gói xem truyền hình trực tuyến

Thời gian qua, cuộc đua về các dịch vụ OTT, VOD quốc tế và nội địa khá sôi nổi, tạo nên một bức tranh sinh động đối với thị trường phim ảnh trực tuyến. Trong khi các dịch vụ nội địa của K+, VTVGo, VieOn, Galaxy Play, TV360 hấp dẫn bởi nhiều bộ phim truyền hình, phim điện ảnh, chương trình thực tế của Việt Nam thì phim châu Á, Âu, Mỹ lại là lợi thế lớn của Netflix và FPT.

Thị trường đã và đang có sự cạnh tranh lành mạnh bởi ứng dụng nào làm tốt hơn, nâng cấp và chịu đầu tư hơn sẽ thu hút lượng khán giả đến với ứng dụng đó nhiều hơn. Nhìn chung, khán giả, nhất là những người trẻ sớm tiếp cận với công nghệ vẫn là người được hưởng lợi nhất vì có thể lựa chọn xem trên nhiều ứng dụng khác nhau, thế giới quan cũng rộng mở hơn. Sự chắt lọc, lựa chọn đó cũng chính là động lực để những nhà sản xuất, làm phim ngày càng hoàn thiện mình, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khán giả.

Khách hàng đến tham khảo các gói xem truyền hình trực tuyến 360TV trên điện thoại thông minh tại cửa hàng cung cấp các dịch vụ viễn thông ở Viettel chi nhánh Đồng Nai
Khách hàng đến tham khảo các gói xem truyền hình trực tuyến 360TV trên điện thoại thông minh tại cửa hàng cung cấp các dịch vụ viễn thông ở Viettel chi nhánh Đồng Nai

Ông Trần Ngọc Hưng, Phó giám đốc phụ trách viễn thông của Viettel Post chi nhánh Đồng Nai cho hay, thời gian qua nhu cầu đăng ký, sử dụng có gói truyền hình trực tuyến ngày càng tăng cao. Hiện nay, bên cạnh có gói truyền hình cố định, Viettel có các gói truyền hình trực tuyến TV360 trên nền tảng điện thoại thông minh (smartphone) và tivi thông minh (smart tivi) với nhiều kênh truyền hình đặc sắc, đa dạng nội dung về phim ảnh, ca nhạc, thể thao... Chất lượng hình ảnh, âm thanh ngày càng được nâng cao. Nhu cầu đăng ký các gói này tăng trung bình khoảng 12%/tháng. Phần lớn khách hàng đăng ký chọn mua là giới trẻ bởi tính tiện dụng, nhanh chóng, linh hoạt của các gói truyền hình này. 

Tương tự, đại diện VTVCab chi nhánh Đồng Nai cho biết, bên cạnh các gói truyền hình cố định, các gói truyền hình trực tuyến cũng bắt đầu phát triển và được nhiều khách hàng đăng ký. Đây là xu thế trong bối cảnh hạ tầng về viễn thông, dịch vụ truyền hình ngày càng phát triển. 

Anh Hồng Quân, nhân viên văn phòng ngụ P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi thường xuyên theo dõi bóng đá, nhất là các giải bóng đá hấp dẫn như: Ngoại hạng Anh, La Liga, Champions League… Các giải này hiện nay đều phải có bản quyền mới xem được. Trước đây để theo dõi được các giải này, tôi thường xem ở các quán cà phê hoặc mua đầu thu của đơn vị có bản quyền phát sóng. Nhưng hiện nay, tôi có thể dễ dàng đăng ký các gói xem trực tuyến trên smart tivi hoặc điện thoại thông minh rất tiện dụng, thanh toán linh hoạt… Mức các gói truyền hình cũng ngày càng đa dạng từ 50-150 ngàn đồng/tháng tùy vào gói kênh”.   

Hải Hà

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
  • xem thvl1 vinh long truc tuyen