Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người chuyên 'xin xỏ'

10:05, 06/05/2022

Đó là biệt danh mà những người tham gia kết nối cộng đồng chăm lo cho người kém may mắn tự đặt cho mình.

Đó là biệt danh mà những người tham gia kết nối cộng đồng chăm lo cho người kém may mắn tự đặt cho mình.

Bà Đặng Thị Mỹ Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ P.An Bình (TP.Biên Hòa) được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021
Bà Đặng Thị Mỹ Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ P.An Bình (TP.Biên Hòa) được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021. Ảnh: S.Thao

Thông qua việc kết nối những “người có” với “người khó”, nhiều cá nhân đã trở thành cầu nối nhân đạo, góp phần đem đến thêm sự trợ giúp cho người kém may mắn từ nguồn lực cộng đồng.

* Xin cho người khó

Ông Nguyễn Cao Thắng (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) là tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Ông vừa là một trong 2 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020 của Đồng Nai được nhận tuyên dương của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Những năm qua, từng chuyến từng chuyến trao tặng quà dành cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, người khuyết tật, người lang thang cơ nhỡ, người bán vé số được ông thực hiện đều đặn hằng tháng ở từng địa phương trong tỉnh.

Để có kinh phí cho mỗi lần hoạt động, ông Thắng thường đăng tải thông tin về mục đích thực hiện, số lượng người cần giúp đỡ tương ứng với kinh phí và xin đóng góp từ mạnh thường quân. Sau khi tiếp nhận sự đóng góp, ông công khai mọi thông tin để mọi người cùng nắm.

Năm 2022, hệ thống Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong tỉnh đặt ra mục tiêu huy động các nguồn lực cộng đồng thực hiện các hoạt động nhân đạo, cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp xã hội và chăm sóc sức khỏe đạt giá trị trên 220 tỷ đồng.

Quá trình mua quà, trao tặng đều được ông quay clip, chụp ảnh để đăng lên mạng xã hội cho người tham gia ủng hộ theo dõi, giám sát. Vì vậy, trên trang cá nhân của ông, thông tin về vận động, trao quà được đăng tải thường xuyên.

“Tôi vận động hỗ trợ bà con khó khăn nên cũng không ngại gì. Điều quan trọng là góp gió thành bão để đem đến nhiều hơn sự giúp đỡ cho bà con kém may mắn. Rất nhiều người có tấm lòng nhân ái nhưng nguồn lực của cá nhân đôi khi lại hạn hẹp hay không có thời gian tự tổ chức trao tặng quà, do đó tôi đóng vai trò cầu nối giữa người cho và người nhận” - ông Thắng nói.

Một cá nhân khác thường xuyên tham gia vận động giúp đỡ người kém may mắn là bà Mai Thanh Thúy (ngụ TT.Tân Phú, H.Tân Phú). Dù bận rộn với công việc chuyên môn, lại đảm nhận chăm sóc mẹ già, em gái bệnh viêm màng não nhưng bà Thúy luôn cố gắng dành thời gian giúp đỡ bà con khó khăn.

Gần 25 năm qua, tổ từ thiện với 30 thành viên do bà đảm nhận đã tích cực thực hiện nhiều đóng góp giúp đỡ người nghèo, người khó khăn, hoàn cảnh neo đơn ở địa phương. Để huy động được nguồn lực, trước khi chuẩn bị tổ chức chương trình trao tặng quà, bà Thúy cùng các thành viên trong nhóm từ thiện đến từng gia đình để nắm bắt hoàn cảnh thực tế, quay clip, chụp ảnh để làm bằng chứng thực tế gửi đến mạnh thường quân.

Cùng với đó, để chủ động thêm nguồn tiền làm từ thiện, bà Thúy cùng các thành viên trong nhóm còn dành thời gian sau giờ làm để bán các mặt hàng nông sản của địa phương  như: khoai lang, sầu riêng…

Sau khi tập hợp được kinh phí, bà Thúy cùng các thành viên trong nhóm mua sắm nhu yếu phẩm hoặc hỗ trợ tiền mặt cho người có hoàn cảnh khó khăn để chữa bệnh, xây, sửa chữa nhà.

Ông Định Văn Án, Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Tân Phú cho hay, nhóm từ thiện do bà Thúy cùng các thành viên đã đóng góp tích cực trong thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương. Qua đó, nhiều sự trợ giúp đã kịp thời đến tay người dân giúp bà con có thêm điều kiện trong cuộc sống.

* Kết nối sức mạnh tại chỗ

Với vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.An Bình (TP.Biên Hòa), bà Đặng Thị Mỹ Nhân đã cùng Ban thường trực xây dựng, thực hiện có hiệu quả những mô hình vận động nguồn lực xã hội chăm lo cho cộng đồng. Trong đó có thể kể đến việc bà Nhân đã vận động các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo hỗ trợ 20kg gạo/tháng cho 15 gia đình khó khăn và 10kg gạo/tháng cho 43 gia đình khác.

Cùng với vận động chăm lo thường xuyên cho các đối tượng yếu thế trong cuộc sống, thông qua vận động đã có gần 13 triệu đồng được nhân dân ủng hộ vào Qũy vì người nghèo của phường, nâng số tiền trong quỹ lên 139 triệu đồng, góp phần giúp Ủy ban MTTQ phường có nguồn lực chủ động hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn đột suất.

Bà Bùi Thị Đào, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ trao quà Tết cho người dân hoàn cảnh khó khăn
Bà Bùi Thị Đào, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ trao quà Tết cho người dân hoàn cảnh khó khăn

Tương tự, năm 2021, bằng những nỗ lực của cá nhân cũng như tập thể, Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối nhân đạo. Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Mỹ là đơn vị cấp xã duy nhất được nhận bằng khen của UBND tỉnh tuyên dương gương người tốt, việc tốt năm 2021.

Theo ông Trương Công Liêm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Cẩm Mỹ, Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Mỹ cũng như cá nhân bà Bùi Thị Đào luôn đóng vai trò tích cực trong thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương. Năm 2021 vừa qua, giá trị của hoạt động cứu trợ, trợ giúp nhân đạo và chăm sóc sức khỏe của Hội Chữ thập đỏ xã đạt trên 2,4 tỷ đồng. Kết quả vận động, tiếp nhận nguồn lực đóng góp này của Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Mỹ cao hơn mức bình quân trong vận động nguồn lực đối với cấp hội cơ sở trong tỉnh.

Bà Bùi Thị Đào, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Mỹ cho biết thêm, nguồn lực để hội thực hiện công tác từ thiện nhân đạo xã hội là vận động xã hội hóa. Vậy nên việc trở thành gương mặt thường xuyên tìm đến các gia đình có điều kiện về kinh tế, các đơn vị sản xuất trên địa bàn đã trở thành công việc quen thuộc sau khi nghỉ hưu của nữ bác sĩ này.

“Tôi đi xin, vận động hỗ trợ cho con em đồng bào có điều kiện đến trường, người mắc bệnh có thêm cơ hội điều trị, hoàn cảnh khó khăn có thêm lương thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày… nên tôi không cảm thấy ngại mà ngược lại vui hơn khi kết nối được mạnh thường quân đến được với người cần trợ giúp” - bà Đào chia sẻ.


Ông VŨ ĐÌNH TRUNG, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Hỗ trợ kịp thời nhiều hoàn cảnh khó khăn

Qua 5 năm thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giai đoạn 2016-2020, nhiều mô hình huy các nguồn lực xã hội hóa đã được triển khai có hiệu quả. Qua đó, các địa phương tiếp nhận được trên 3,5 ngàn tỷ đồng.

Đặc biệt, thực hiện vận động đột xuất hỗ trợ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19, Mặt trận các cấp đã phối hợp tiếp nhận và chi hỗ trợ hàng hóa nhu yếu phẩm, vật tư y tế với tổng trị giá khoảng 956 tỷ đồng. Từ đó, đã trợ giúp được cho trên 2 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

Bà ĐỖ THỊ PHƯỚC THIỆN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Vai trò kết nối rất quan trọng

Năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận được tổng giá trị trên 209 tỷ đồng để thực hiện trợ giúp nhân đạo xã hội, thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa và trợ giúp nhân dân phục hồi thảm họa, dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân... Kinh phí tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện xã hội của hội đều dựa vào cộng đồng. Do vậy, vai trò của những người làm công tác hội các cấp trong kết nối vận động là rất quan trọng.


Văn Truyên

Tin xem nhiều