Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ gìn hình ảnh người thầy

10:05, 20/05/2022

Tại cuộc trao đổi với với gần 100 hiệu trưởng các trường phổ thông thuộc Sở GD-ĐT quản lý về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới và chuẩn bị cho năm học 2022-2023 mới đây, Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ đặc biệt lưu ý đến đội ngũ nhà giáo phải giữ gìn hình ảnh người thầy, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc gây bức xúc dư luận liên quan đến môi trường học đường.

Tại cuộc trao đổi với với gần 100 hiệu trưởng các trường phổ thông thuộc Sở GD-ĐT quản lý về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới và chuẩn bị cho năm học 2022-2023 mới đây, Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ đặc biệt lưu ý đến đội ngũ nhà giáo phải giữ gìn hình ảnh người thầy, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc gây bức xúc dư luận liên quan đến môi trường học đường. Trong đó, thầy cô phải luôn đặt cái tâm vào mỗi học sinh, vào môi trường đang công tác để làm tròn nhiệm của mình đối với sự nghiệp trồng người.

Thực tế thời gian qua cho thấy, khá nhiều vụ việc xảy ra trong môi trường học đường đã làm hình ảnh người thầy ít nhiều bị ảnh hưởng. Một số thầy cô do không kiểm soát được hành động, nóng giận dẫn đến hành xử thiếu chuẩn mực như: ném tập vở của học sinh xuống đất, quát mắng, thậm chí đánh học trò. Không ít vụ việc sau đó được tung lên mạng, gây bức xúc trong xã hội. Uy tín của nhà trường, thầy cô từ đó bị giảm sút.

Nghề giáo là nghề đặc thù và nhìn vào đội ngũ nhà giáo là nhìn vào sự chuẩn mực, nhất là về phẩm chất đạo đức. Do đó, chỉ cần lệch chuẩn một chút, xã hội sẽ có cái nhìn khác, mất thiện cảm về nghề giáo. Vì vậy, dù trong giai đoạn nào, ở bất kỳ đâu, môi trường học đường và đội ngũ nhà giáo phải luôn giữ được nề nếp để sự nghiệp trồng người đảm bảo được chất lượng.

Tuy nhiên, khi khoa học công nghệ phát triển như hiện nay, nhà giáo cần được tăng cường bồi dưỡng, tập huấn về các kỹ năng để cư xử vững vàng, phù hợp trong mọi tình huống. Giáo viên cần bình tĩnh trước các tình huống phát sinh, đồng thời có sự khéo léo, không đẩy sự việc đi quá xa làm ảnh hưởng đến tình thầy trò.

Đáng mừng là thời gian qua đã có không ít giáo viên có sự chủ động, sáng tạo tìm cách đổi mới phương pháp dạy và học để thu hút học sinh. Mối quan hệ thầy - trò cũng được rút ngắn về khoảng cách bằng sự gần gũi, thân thiết như những người bạn. Chính vì thế, học sinh từ chỗ sợ giáo viên chuyển sang thích, yêu mến và sẵn sàng sẻ chia suy nghĩ của mình về nhiều vấn đề, không chỉ trong học tập mà cả trong cuộc sống. Không ít băn khoăn của học trò được thầy cô tư vấn, định hướng để các em tìm được giải pháp giải quyết phù hợp, đúng đắn. Nhiều gia đình vẫn tin tưởng nhờ thầy cô “để ý” con em mình.

Dù mỗi thời kỳ, chuẩn mực của nhà giáo sẽ có sự thay đổi cho phù hợp nhưng đó mãi phải là những hình ảnh đẹp không chỉ trong mắt học trò…

M.N

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích