Báo Đồng Nai điện tử
En

Cannes tôn vinh Tom Cruise, chiếu phim về Elvis Presley

06:04, 22/04/2022

Thông tin chính thức từ Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022 (diễn ra từ 17 đến 28-5) cho hay, lễ hội điện ảnh này sẽ dành sự vinh danh thành tựu trọn đời cho Tom Cruise nhằm tri ân những cống hiến cho điện ảnh của ngôi sao này.

Thông tin chính thức từ Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022 (diễn ra từ 17 đến 28-5) cho hay, lễ hội điện ảnh này sẽ dành sự vinh danh thành tựu trọn đời cho Tom Cruise nhằm tri ân những cống hiến cho điện ảnh của ngôi sao này.

Tom Cruise trở lại Cannes với Phi công siêu đẳng Maverick
Tom Cruise trở lại Cannes với Phi công siêu đẳng Maverick

Tài tử Tom Cruise sẽ có mặt tại LHP Cannes vào ngày 18-5 tới trong buổi trình chiếu bộ phim Phi công siêu đẳng Maverick (Top Gun: Maverick) do ngôi sao này đồng sản xuất và tham gia diễn xuất chính.

* Thành tựu trọn đời của Tom Cruise

Theo kế hoạch đã được công bố, LHP Cannes 2022 sẽ có chương trình vinh danh đặc biệt cho Tom Cruise. Nhà báo kỳ cựu người Pháp Didier Allouch sẽ làm chủ toạ trò chuyện với Tom Cruise trong buổi trao đổi tại khu vực Palais des Festivals.

Năm 1986, TOM CRUISE bấy giờ còn trẻ măng đã đóng vai chính trong Phi công siêu đẳng (Top Gun) - bộ phim hành động kinh điển của điện ảnh Mỹ được sản xuất bởi Tony Scott. Tom vào vai chàng phi công trẻ tuổi Maverick muốn chinh phục bầu trời và khát khao thoát khỏi cái bóng vĩ đại của người cha cũng là một phi công cừ khôi. Do ở độ tuổi “trẻ trâu” háo thắng, Maverick phạm không ít sai lầm nhưng may mắn thay, anh được giáo viên Kelly giúp đỡ để trưởng thành và tìm thấy được giá trị bản thân. Maverick không ngừng nỗ lực, đoàn kết với đồng đội, trải qua những đợt huấn luyện gian khổ để đạt được ước mơ làm chủ những chuyến bay trên trời cao, khẳng định được tài năng của mình.

Với Top Gun: Maverick chiếu hè 2022, câu chuyện diễn ra hơn 30 năm sau, nhân vật sĩ quan đại úy Pete “Maverick” Mitchell quả cảm ngày nào sau nhiều thập niên phục vụ trong quân ngũ lại né tránh cơ hội thăng chức, điều khiến anh cảm thấy bị bó buộc, để trở về “làm chính mình”: một người yêu sự tự do. Nhưng Maverick vẫn sẵn sàng có mặt khi đơn vị cần, và anh tiếp xúc với những viên phi công trẻ hơn trong những nhiệm vụ, thử thách mới…

Phi công siêu đẳng Maverick đánh dấu sự trở lại của Tom Cruise với một trong những thương hiệu phim làm nên đẳng cấp ngôi sao số 1 Hollywood ở thể loại phim hành động, bên cạnh loạt phim Nhiệm vụ bất khả thi (Mission: Impossible). Ở tuổi 59, Tom vẫn đầy phong độ và Top Gun hứa hẹn là “bom tấn” hành động mùa hè này. Đóng bên cạnh Tom Cruise là 2 ngôi sao Jennifer Connelly và Miles Teller. Phim do đạo diễn nổi tiếng “chuyên trị” phim hành động Joseph Kosinski cầm trịch, ra rạp vào ngày 25-5 tại Pháp và 27-5 tại Mỹ, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác.

Cannes 2022 sẽ là dịp mà đúng sau 30 năm kể từ lần xuất hiện đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới nay, Tom Cruise mới quay lại liên hoan phim danh tiếng nhất thế giới này. Lần đầu tiên Tom Cruise xuất hiện tại LHP Cannes là vào năm 1992 cùng với phim Miền đất hứa (Far and Away) của đạo diễn Ron Howard trình chiếu tại đây. Ấn tượng của Tom Cruise để lại tại LHP Cannes năm đó khiến khán giả nhớ mãi là lúc Tom tay trong tay trên thảm đỏ cùng bạn diễn trong phim Nicole Kidman - cũng chính là vợ Tom lúc bấy giờ. Đến cuối liên hoan, anh vinh dự được chọn là người trao giải Cành cọ vàng cho đạo diễn Bille August với phim The Best Intentions.

* Chiếu phim về Elvis Presley

Bên cạnh các giải thưởng chính, hạng mục Chiếu nhưng không tranh giải (Out of competition) tại LHP Cannes 2022 giới thiệu nhiều bộ phim hấp dẫn, trong đó có bộ phim Elvis kể về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng của “Ông hoàng nhạc Rock & Roll” Elvis Presley do nam diễn viên trẻ Austin Butler thủ vai. Phim do đạo diễn, nhà biên kịch và nhà sản xuất danh tiếng người Australia Baz Luhrmann đạo diễn. Chuyện phim đi vào khai thác những bí ẩn đằng sau mối quan hệ kéo dài hơn 20 năm giữa Elvis và người quản lý đứng sau Tom Parker (Tom Hanks đóng). Trong “hành trình” trở thành ngôi sao nhạc rock nổi tiếng chưa từng có tại nước Mỹ, một nhân vật quan trọng xuất hiện thêm trong cuộc đời Elvis là Priscilla Presley (Olivia DeJonge đóng) - ở ngoài đời là một diễn viên, doanh nhân, người đã kết hôn và sau này ly dị với Elvis.

Cảnh trong phim Elvis
Cảnh trong phim Elvis

Một huyền thoại âm nhạc khác được tri ân tại Cannes năm nay là ca sĩ, nhạc sĩ biểu tượng của Rock & Roll Jerry Lee Lewis với bộ phim tài liệu Jerry Lee Lewis: Trouble in Mind. Cây bút Jon Blistein từ tạp chí Rolling Stone cho hay: “Vẫn còn quá ít chi tiết về bộ phim này được tiết lộ, tuy nhiên đây vẫn sẽ là một tác phẩm đáng trông chờ” do nó được đạo diễn bởi Ethan Cohen - em của Joel Coen. Cả hai nổi tiếng trong giới điện ảnh và được nhắc đến song song với cái tên “Anh em nhà Coen”, từng đoạt Oscars lẫn Cành cọ vàng khi cùng nhau làm phim. Người anh Joel Coen vừa thực hiện Bi kịch Macbeth (The Tragedy of Macbeth) - một trong những bộ phim hay nhất năm 2021, giờ đến “ông em” Ethan Cohen thể hiện tài năng trong vai trò đạo diễn độc lập.

Bên cạnh 2 bộ phim cùng đề tài nhân vật âm nhạc kể trên, bộ phim tài liệu đặc sắc về ca-nhạc sĩ người Anh David Bowie mang tên Moonage Daydream cũng được trình chiếu. Tiết lộ với tạp chí Variety, một nguồn tin thân cận với bộ phận sản xuất miêu tả đây không hẳn là phim tài liệu hay tiểu sử, mà nó sẽ đem đến cho khán giả cảm giác trải nghiệm điện ảnh ly kỳ. Bộ phim được thực hiện bởi đạo diễn chuyên trị phim tài liệu người Mỹ Brett Morgen, dựa trên hàng ngàn giờ phim tài liệu chưa từng công bố.

Các ngôi sao Hàn Quốc trong phim Broker tranh giải Cannes 2022
Các ngôi sao Hàn Quốc trong phim Broker tranh giải Cannes 2022

Điện ảnh châu Á lại tiếp tục được LHP Cannes trọng thị. Đạo diễn Nhật Kore-eda Hirokazu - người đoạt giải Cành cọ vàng 2018 với phim Kẻ trộm siêu thị (Shoplifters) trở lại LHP Cannes 2022 với bộ phim Broker được chọn vào danh sách tranh giải. Đây lại là phim nói tiếng Hàn với sự góp mặt của các ngôi sao Hàn Quốc: Song Kang-ho (phim Ký sinh trùng), Bae Doo-na (phim Quái vật sông Hàn), Gang Dong-won (phim Mục sư) và Lee Ji-eun (nghệ danh IU - nữ ca sĩ kiêm diễn viên rất được yêu thích ở châu Á).

Theo giới chuyên môn, quả là vô cùng thú vị khi chứng kiến một đạo diễn nổi tiếng của Nhật làm một bộ phim gồm những chất xúc tác đến từ văn hóa Hàn Quốc. Điều này chứng minh ngôn ngữ điện ảnh có thể xóa đi những ranh giới cách biệt dù giữa 2 đất nước Nhật - Hàn luôn tồn tại sự cạnh tranh. Tác phẩm Broker hứa hẹn gây xúc động khi đề cập đến đề tài trẻ mồ côi bị bỏ rơi khá nhạy cảm trong xã hội đương đại.

Khánh Kiên

Tin xem nhiều