Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cánh én" của phong trào Đội

09:04, 16/04/2022

25 năm gắn bó với trường lớp, cô Trần Thị Hải Yến (Trường tiểu học Nguyễn Huệ, TT.Tân Phú, H.Tân Phú) có hơn 10 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Dù trải qua nhiều khó khăn nhưng chưa bao giờ cô có ý định bỏ nghề. Ngược lại, càng gắn bó với học trò, cô càng thêm yêu nghề và dồn mọi tâm huyết, thời gian cho phong trào Đội.

25 năm gắn bó với trường lớp, cô Trần Thị Hải Yến (Trường tiểu học Nguyễn Huệ, TT.Tân Phú, H.Tân Phú) có hơn 10 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Dù trải qua nhiều khó khăn nhưng chưa bao giờ cô có ý định bỏ nghề. Ngược lại, càng gắn bó với học trò, cô càng thêm yêu nghề và dồn mọi tâm huyết, thời gian cho phong trào Đội.

Cô Trần Thị Hải Yến (thứ 3 từ phải sang) trao đổi nghiệp vụ cùng các giáo viên Tổng phụ trách Đội của H.Tân Phú
Cô Trần Thị Hải Yến (thứ 3 từ phải sang) trao đổi nghiệp vụ cùng các giáo viên Tổng phụ trách Đội của H.Tân Phú

Cô Yến luôn nhiệt tình, sáng tạo, tìm tòi để tổ chức tốt các hoạt động bổ ích cho học sinh.

Quyết tâm bám trụ với nghề

Cô Yến sinh ra và lớn lên ở vùng Nam Cát Tiên (H.Tân Phú). Tốt nghiệp THPT, cô quyết định chọn học Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai) để phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. Tốt nghiệp năm 1997, cô được phân công về dạy tại Trường tiểu học Phú Lập (xã Phú Lập, H.Tân Phú). Những năm đầu đứng trên bục giảng là thời kỳ vô cùng khó khăn, gian nan đối với cô Yến.

Cô Yến nhớ lại: “Tôi được phân công dạy ở điểm lẻ của trường. Từ nhà tôi ở Nam Cát Tiên đến đó khoảng chừng 15km, đường rất khó đi. Mỗi ngày, tôi bắt đầu đi dạy từ khoảng hơn 6 giờ sáng, vừa đạp xe, vừa dắt bộ đến khoảng 10 giờ mới đến được điểm trường. Nhiều khi mệt quá không ăn nổi mà chỉ uống tạm ly trà đá rồi vào lớp dạy học. Chúng tôi dạy học ca trưa, từ 10 giờ 30 đến 13 giờ 30 thì tan lớp. Tôi lại lóc cóc đạp xe, dẫn bộ trở về nhà. Về đến nơi thì trời cũng xế chiều. Hồi đó, lương của tôi được 280 ngàn đồng/tháng”.

Nhiệt tình với phong trào tình nguyện

Không chỉ hết lòng với phong trào Đội trong trường học, cô TRẦN THỊ HẢI YẾN còn rất hăng hái, nhiệt tình với các phong trào tình nguyện. Năm 2021, giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng, bản thân chưa được tiêm vaccine nhưng cô Yến đã xung phong tham gia Phòng tuyến xanh chi viện cho TP.Biên Hòa chống dịch.

Đó chưa phải là tất cả gian nan mà cô giáo trẻ này phải trải qua. Mới ra trường nhưng cô lại được phân công dạy lớp ghép, học sinh trong lớp ở nhiều độ tuổi khác nhau (từ 6-12 tuổi)… Vì thế, không chỉ việc dạy học mà ngay cả việc quản lý học sinh cũng rất vất vả. Dù vậy, cô Yến vẫn quyết tâm bám trụ với nghề.

“Càng tiếp xúc với bọn trẻ tôi lại càng nhận ra nhiều nét đáng yêu của các con. Tôi cũng cảm nhận được niềm vui trong công việc rồi dần dần cảm thấy yêu nghề. Vì thế, tôi chưa bao giờ có ý định bỏ nghề” - cô chia sẻ.

Khó khăn của những ngày đầu đến với trường lớp cũng dần qua đi. Cô Yến gắn bó với điểm trường Phú Lập (sau là Trường tiểu học Hữu Nghị) đến năm 2011 mới chuyển về Trường tiểu học Nam Cát Tiên (xã Nam Cát Tiên). Cũng từ đây, cô bén duyên với nghề giáo viên Tổng phụ trách Đội…

Năng nổ, tận tụy với phong trào Đội

Tiếp nhận vai trò Tổng phụ trách Đội với rất nhiều bỡ ngỡ, cô Yến đã không ngừng học hỏi đồng nghiệp, tự trau dồi bản thân để phấn đấu vươn lên. Nhờ đó, cô nhanh chóng bắt nhịp với công việc và dần trở thành “cánh én” đầu đàn trong phong trào thiếu nhi ở khối các trường học trên địa bàn H.Tân Phú.

Cô Trần Thị Hải Yến (bìa phải, hàng sau cùng) trong một chuyến đưa học sinh đi dã ngoại
Cô Trần Thị Hải Yến (bìa phải, hàng sau cùng) trong một chuyến đưa học sinh đi dã ngoại

“Ban đầu, tôi thậm chí không biết các công việc phải làm hàng tháng của Tổng phụ trách Đội. Tôi cũng không biết các nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội. Trước tiên, tôi tìm gặp các giáo viên Tổng phụ trách Đội có kinh nghiệm để học hỏi, tôi mượn hồ sơ, sổ sách của họ để nắm các đầu việc và tìm hiểu về quy trình thực hiện… Tôi cứ vừa làm vừa học như thế” - cô Yến kể.

Tháng 2 vừa qua, Phòng GD-ĐT phối hợp với Hội đồng Đội  H.Tân Phú tổ chức hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi năm học 2020-2021. Theo đó, có 39 giáo viên đoạt danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện; 8 giáo viên được chọn tham gia hội thi và đoạt danh hiệu Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2022-2026. Trong đó, cô Trần Thị Hải Yến là một trong 3 giáo viên của H.Tân Phú được Ban tổ chức hội thi cấp tỉnh chọn tuyên dương thí sinh tiêu biểu.

Nhờ vận dụng tốt kỹ năng, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức các hoạt động nên “cô tổng” này đã thu hút được học sinh tham gia vào các phong trào của Đội, đưa phong trào Đội của trường phát triển. Đến năm 2020, cô Yến chuyển công tác về Trường tiểu học Nguyễn Huệ và tiếp tục có nhiều đóng góp cho phong trào Đội.

Tâm sự về nghề, cô Yến cho rằng bản thân có một chút may mắn vì có nhiều “tài lẻ” cần thiết cho phong trào Đội. Cô biết hát múa nên gây dựng được phong trào văn nghệ, hát múa sân trường; biết vẽ để phụ với giáo viên mỹ thuật phát động và thực hiện trang trí trường lớp… Thậm chí, khi còn công tác tại Trường tiểu học Nam Cát Tiên, cô Yến còn đi học võ để về dạy lại cho học sinh thực hiện đồng diễn võ cổ truyền…

Để tổ chức tốt các hoạt động cho học sinh tham gia, cô Yến thường chủ động đưa ra ý tưởng, xây dựng kế hoạch rồi nêu ý tưởng tại các cuộc họp hội đồng của nhà trường. Từ những góp ý của đồng nghiệp, cô chỉnh sửa kế hoạch cho phù hợp rồi mới triển khai thực hiện.

Cô Nguyễn Thị Thương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Huệ nhận xét: “Cô Yến là một Tổng phụ trách Đội năng nổ, nhiệt tình, có nhiều sáng tạo trong phong trào và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.”         

Hải Yến

Tin xem nhiều