Báo Đồng Nai điện tử
En

Có tình trạng mua, bán thuốc điều trị Covid-19 sai quy định

07:03, 05/03/2022

Theo quy định, muốn mua thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất, người mua thuốc cần có giấy xác nhận F0 hoặc phải có đơn kê của bác sĩ. Thế nhưng theo phản ảnh của nhiều bạn đọc hiện nay một số trang, nhóm trên mạng xã hội (MXH) thuốc Molnupiravir made in Vietnam được rao bán tràn lan, người dân có thể mua thuốc không cần giấy tờ theo quy định...

Theo quy định, muốn mua thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất, người mua thuốc cần có giấy xác nhận F0 hoặc phải có đơn kê của bác sĩ. Thế nhưng theo phản ảnh của nhiều bạn đọc hiện nay một số trang, nhóm trên mạng xã hội (MXH) thuốc Molnupiravir made in Vietnam được rao bán tràn lan, người dân có thể mua thuốc không cần giấy tờ theo quy định...

Thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất được nhiều trang mạng xã hội chào bán công khai. Ảnh: Chụp màn hình
Thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất được nhiều trang mạng xã hội chào bán công khai. Ảnh: Chụp màn hình

Chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần nhiều người bày tỏ ý kiến lo ngại trước tình trạng trên, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng nhanh chóng chấn chỉnh, đồng thời khuyến cáo người dân cẩn trọng, không nên tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

* Chỉ cần điện thoại là có người giao thuốc tận nhà

Chị Nguyễn Thị Thanh (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) chia sẻ, sau khi test nhanh xác định cả gia đình 5 người đều mắc Covid-19 chị đã ra nhà thuốc để mua thuốc Molnupiravir nhưng không được bán vì chưa đủ điều kiện. “Tôi lên mạng tìm thử thì thấy có rất nhiều người rao bán loại thuốc này. Sau 30 phút đã có người giao thuốc tận nhà luôn. Tôi mua một lúc 5 liệu trình điều trị với giá 350 ngàn đồng/liệu trình” - chị Thanh nói.

Tương tự, ông Trần Hoàng Sơn (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) phản ảnh, hiện nay có rất nhiều trang MXH rao bán thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất. Chỉ cần lên Facebook đăng ký tham gia vào các hội nhóm bán thuốc Tây, đăng tin có nội dung cần mua thuốc điều trị Covid-19 là người bán sẽ nhắn tin, xin số điện thoại để trao đổi, giới thiệu sản phẩm ngay. “Người bán còn cam kết mua bao nhiêu cũng có, không cần giấy tờ gì” - ông Sơn cho hay.

Không chỉ dễ dàng mua thuốc trên các trang MXH, một số bạn đọc còn cho biết, hiện có một số nhà thuốc dù không phải là điểm bán chính thức được cấp phép vẫn lén bán thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất. Tất nhiên, là không bán công khai mà chỉ bán cho khách quen và thường giao tận nhà khi khách có nhu cầu liên hệ thông qua số điện thoại của người bán, giá bán thường cao hơn 20-50% so với giá niêm yết của Bộ Y tế. Khi mua thuốc tại những điểm này người mua không cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định. 

* Quản lý khâu bán thuốc, tạo điều kiện cho người bệnh

Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại vì cho rằng việc mua, bán sử dụng thuốc không theo các quy định của cơ quan chuyên môn sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường về sức khỏe. “Theo dõi thông tin trên báo thấy có không ít trường hợp tự ý mua thuốc điều trị Covid-19 trên mạng về dùng gặp biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Mọi người đừng nôn nóng để điều trị mà tự ý uống thuốc không có chỉ định của bác sĩ, với lại các loại thuốc mua trôi nổi trên mạng thường không đảm bảo chất lượng” - bà Phạm Thị Thanh Nguyệt (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) bộc bạch.

Đồng quan điểm, theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, nhân viên y tế (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất), nếu chẳng may bị nhiễm bệnh, người bệnh cần khai báo đầy đủ và tuân thủ theo chỉ dẫn của cơ quan y tế. Không phải F0 nào cũng cần dùng thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir, bác sĩ sẽ có chỉ định tùy theo tình trạng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân. Việc làm dụng thuốc có thể làm giảm hiệu quả điều trị Covid-19, đồng thời gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh. “Theo chỉ định của Bộ Y tế thuốc này chỉ phù hợp với một số trường hợp nhất định và có một số tác dụng phụ nên không phải ai cũng có thể dùng. Mọi người nên tuân thủ các quy định liên quan để đảm bảo sức khỏe” - bà Thúy khuyến cáo.

Bên cạnh các lo ngại liên quan đến sức khỏe về việc tự ý mua và sử dụng thuốc, nhiều ý kiến kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường quản lý khâu bán thuốc để không xảy ra tình trạng mua bán thuốc sai quy định hiện nay. “Cần tăng cường kiểm tra nhắc nhở, xử lý nghiêm những nơi nào không tuân thủ quy định. Hiện nay nhu cầu về thuốc điều trị Covid-19 của người dân rất cao, vì vậy Bộ Y tế cần nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể hơn về việc kê đơn cho bệnh nhân Covid-19. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện thuận trong hoàn tất các thủ tục liên quan đến cấp giấy xác nhận, kê toa thuốc để cho F0 có thể tiếp cận thuốc điều trị kịp thời, tiện lợi nhất có thể” - một bạn đọc kiến nghị.

Kim Liễu


* Giám đốc Sở Y tế, TS-BS PHAN HUY ANH VŨ: Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ

Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được sản xuất và lưu hành trong nước nhằm giúp người mắc Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình có thêm cơ hội lựa chọn thuốc điều trị. Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng có thể sử dụng thuốc, bệnh nhân chỉ dùng thuốc khi có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir phải theo đúng chỉ định của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để đảm bảo tính an toàn. Bên cạnh đó, người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc, vì việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

* Phó cục trưởng, Phụ trách Cục Quản lý thị trường Đồng Nai NGUYỄN THANH LÂM: Xử lý nghiêm đối tượng buôn bán thuốc điều trị Covid-19 sai quy định

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu mua kit test, thuốc điều trị Covid-19 của người dân tăng cao. Thời gian gần đây, theo phản ánh của các phương tiện thông tin truyền thông, MXH có hiện tượng một số đối tượng buôn bán các mặt hàng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành, có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường chủ động thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng kit test, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

* Ông TRẦN HỮU CHUYÊN (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa): Tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tiếp cận thuốc

Việc quy định các điều kiện để bán thuốc điều trị Covid-19 có chứa Molnupiravir theo tôi là cần thiết. Điều này tránh việc sử dụng thuốc bừa bãi và hạn chế tình trạng người dân mua thuốc về dự trữ sẵn như đã từng xảy ra vào thời điểm dịch mới bùng phát. Sở dĩ nhiều người tự mua thuốc để dùng là do việc hoàn tất các thủ tục theo quy định hiện nay còn chậm, mất nhiều thời gian chờ đợi.

Thường thì khi tự test Covid-19 nếu thấy kết quả dương tính người bệnh sẽ lên phường khai báo. Sau đó, người bệnh sẽ được hướng dẫn về nhà chờ nhân viên y tế xuống nhà test lại, rồi chờ nhập sổ, chờ ra quyết định cách ly, cấp giấy kết quả xét nghiệm… Quy trình này thường vượt quá 5 ngày. Trong khi đó, theo khuyến cáo của ngành y tế thì Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày. Như vậy, để không bỏ lỡ thời gian vàng trong điều trị nhiều người bệnh đã tìm cách mua thuốc bên ngoài dù giá cao hơn các nhà thuốc bán chính thức rất nhiều.

Do vậy, theo tôi ngoài việc tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm liên quan đến việc bán thuốc sai quy định, nâng giá…, cơ quan chức năng cũng cần cải tiến quy trình xác nhận F0, nhắc nhở xử lý hành vi từ chối hoặc lơ là trách nhiệm trong hỗ trợ người bệnh.

Gia An (ghi)


 

Tin xem nhiều