Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay phòng cháy trong mùa khô

10:03, 11/03/2022

Ngay khi bước vào cao điểm mùa khô như hiện nay, toàn tỉnh đã xảy ra một số sự cố cháy như: cháy nhà vừa ở vừa kinh doanh, cháy kho chứa hàng, cháy xe… Tuy chưa để lại hậu quả nghiêm trọng về người nhưng cũng gây thiệt hại không nhỏ về tài sản cho người dân, doanh nghiệp.

Ngay khi bước vào cao điểm mùa khô như hiện nay, toàn tỉnh đã xảy ra một số sự cố cháy như: cháy nhà vừa ở vừa kinh doanh, cháy kho chứa hàng, cháy xe… Tuy chưa để lại hậu quả nghiêm trọng về người nhưng cũng gây thiệt hại không nhỏ về tài sản cho người dân, doanh nghiệp.

Công an H.Long Thành phối hợp thực tập phương án chữa cháy tại chợ Long Thành (H.Long Thành) ngay từ đầu mùa khô 2022. Ảnh: Đ.Tùng
Công an H.Long Thành phối hợp thực tập phương án chữa cháy tại chợ Long Thành (H.Long Thành) ngay từ đầu mùa khô 2022. Ảnh: Đ.Tùng

Vì vậy, giải pháp nào để ngăn gia tăng số vụ cháy và thiệt hại do cháy trong mùa khô 2022 đang được các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân quan tâm.

Thượng tá NGUYỄN VĂN HẢI, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh):

Chủ động trong công tác kiểm tra an toàn PCCC

Với điều kiện thời tiết khô nóng kéo dài, mùa khô là thời điểm rất dễ xảy ra cháy, nổ. Để ngăn ngừa các vụ cháy, nổ, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng “khoanh vùng” các khu vực, các loại hình cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao để tập trung kiểm tra, giám sát. Trong đó, tập trung vào các khu công nghiệp, khu dân cư, các tòa nhà cao tầng, nơi thường xuyên tập trung đông người… Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất, chế biến gỗ trong khu dân cư cũng được lực lượng chức năng chú ý kiểm tra an toàn PCCC.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tập trung chỉ rõ các nguy cơ mất an toàn PCCC đến từ hệ thống điện, từ quá trình sản xuất, lưu trữ hàng hóa, bố trí các lối thoát hiểm… Nhất là với các cơ sở có thay đổi công năng các nhà xưởng cho phù hợp với quy mô sản xuất sau thời gian dịch bệnh hoành hành. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn chú trọng kiểm tra việc duy trì hoạt động của lực lượng chữa cháy cơ sở và phương tiện chữa cháy tại đây. Vì thực tế, khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, nếu lực lượng và phương tiện tại chỗ phát huy hiệu quả kịp thời, đúng lúc thì sự cố sẽ được xử lý nhanh chóng.

 Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền an toàn PCCC cho các đối tượng đóng vai trò chủ yếu trong PCCC cơ sở như: người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ nhà trọ, học sinh, sinh viên, người thuê trọ…

Đại úy NGUYỄN MINH TRÍ, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an H.Long Thành:

Tăng cường tập huấn cho lực lượng cơ sở

Ngay tháng 4-2021, Công an H.Long Thành bàn giao hơn 1,8 ngàn cơ sở cho UBND các xã, thị trấn quản lý về an toàn PCCC. Đây chủ yếu là các cơ sở nhỏ, lẻ nằm trong khu dân cư như: các khu nhà trọ, hộ vừa ở vừa kinh doanh… Đến nay, các cơ sở này đã được UBND các xã, thị trấn giao cho công an địa phương rà soát, kiểm tra, xây dựng phương án PCCC.

Để nâng cao năng lực, kiến thức PCCC cho cán bộ tại địa phương, Công an H.Long Thành vừa tập huấn công tác quản lý hồ sơ và kiểm tra an toàn PCCC cho hơn 40 cán bộ UBND các xã, thị trấn. Trong đó, tập trung hướng dẫn kỹ năng sử dụng thiết bị kiểm tra và cách kiểm tra phương tiện chữa cháy tại chỗ; giải đáp vướng mắc, khó khăn khi lập hồ sơ quản lý PCCC với cơ sở.

Đồng thời, chúng tôi lưu ý nguy cơ cháy vào mùa khô với các địa phương có nhiều vườn, rẫy, cũng như nhiều khu dân cư mới xây dựng… như: cháy cỏ, rác do đốt, trong sinh hoạt. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp có xe bồn chứa nước để sẵn sàng huy động, phối hợp khi có sự cố cháy, nổ phát sinh trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất của chi nhánh Công Ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thúy Hồng Phát tại xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) ngày 11-12-2021
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất của chi nhánh Công Ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thúy Hồng Phát tại xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) ngày 11-12-2021

Anh LÊ MINH NAM, nhân viên an toàn chi nhánh Công ty TNHH DE HEUS (Khu công nghiệp Dầu Giây, H.Thống Nhất):

Tuân thủ quy định PCCC và an toàn lao động

Trong quá trình hoạt động, chúng tôi luôn tuân thủ các quy định về an toàn PCCC do cơ quan chức năng và công ty đặt ra. Để cụ thể hơn, chúng tôi còn ban hành nội quy riêng về an toàn PCCC, an toàn lao động với từng nhà xưởng, từng bộ phận, thậm chí buộc khách đến làm việc, tham quan phải tuân thủ quy định về bảo hộ lao động.

Là cơ sở chứa nhiều nguyên vật liệu làm thức ăn gia súc nên chúng tôi rất chú trọng đến vệ sinh công nghiệp, từ đó sẽ giúp hạn chế các sự cố cháy, nổ xuất phát từ các bao bì khô chứa nguyên liệu, thành phẩm. Đồng thời, chúng tôi còn duy trì lực lượng bảo vệ liên tục 24/24, tổ chức lực lượng PCCC cơ sở với 24 thành viên trong cả 3 ca làm việc. Đảm bảo luôn có người phát hiện và xử lý các sự cố ngay từ khi vừa phát sinh.

Anh NGUYỄN THANH TOÀN, công nhân thuê trọ tại xã Giang Điền (H.Trảng Bom):

Chú ý phòng cháy ở các khu nhà trọ

Thực tế tại các xã gần khu công nghiệp có nhiều khu nhà trọ cho công nhân, sinh viên thuê được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp nhưng vẫn không được chủ nhà sửa chữa, cải tạo. Đáng nói, chính vì có từ lâu nên hệ thống điện cũng quá tải khi nhu cầu sử dụng điện ngày càng nhiều khiến phòng nào cũng tự câu kéo thêm các ổ cắm di động từ một ổ cắm cố định. Việc này sẽ dễ phát sinh sự cố cháy, nổ do bị chập điện, nhất là vào ban đêm, vào giờ công nhân đi làm.

Tôi đề nghị chủ các khu nhà trọ lưu ý quan tâm đến việc cải tạo lại các phòng trọ, đặc biệt là hệ thống điện, mở thêm lối thoát hiểm phụ. Có như vậy, người thuê trọ mới yên tâm ở lâu dài, giảm bớt được nguy cơ cháy gây ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng người dân.

Ông TRẦN THẾ BIÊN, Chủ tịch UBND P.Phước Tân (TP.Biên Hòa):

Xây dựng “cánh tay nối dài” phòng cháy từ cơ sở

Với địa bàn rộng, nhiều nơi dân cư còn thưa thớt, chúng tôi phải tìm nhiều cách để bám, nắm địa bàn, phát hiện sớm nhất các sự cố cháy, nổ xảy ra. Điển hình như việc nhắc nhở các cán bộ khu phố, lực lượng bảo vệ dân phố và một số người dân nhanh chóng thông báo cho lãnh đạo địa phương, Công an phường khi thấy cháy. Đó là những “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an toàn PCCC tại địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhanh chóng rà soát, bổ sung các cơ sở sản xuất, kinh doanh do UBND phường quản lý về an toàn PCCC, để kịp thời có biện pháp nhắc nhở các nguy cơ mất an toàn PCCC tại các cơ sở này.

Đăng Tùng (ghi)

 

Tin xem nhiều