Báo Đồng Nai điện tử
En

Từng bước "ngầm hóa" hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị Biên Hòa

09:02, 19/02/2022

Với mục tiêu tạo dựng "bộ mặt" đô thị khang trang, hiện đại, thời gian tới, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục thực hiện các dự án nâng cấp, cải tạo vỉa hè, hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại nhiều tuyến đường trục chính.

Với mục tiêu tạo dựng “bộ mặt” đô thị khang trang, hiện đại, thời gian tới, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục thực hiện các dự án nâng cấp, cải tạo vỉa hè, hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại nhiều tuyến đường trục chính.

Đường Hà Huy Giáp là tuyến đường đầu tiên trên địa bàn TP.Biên Hòa được nâng cấp vỉa hè và hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật
Đường Hà Huy Giáp là tuyến đường đầu tiên trên địa bàn TP.Biên Hòa được nâng cấp vỉa hè và hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật

Tiếp tục hạ ngầm, xóa “rác trời”

Hệ thống dây điện, cáp viễn thông... giăng mắc chằng chịt, tràn lan là thực trạng chung của các tuyến đường phố trên địa bàn TP.Biên Hòa. Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà tình trạng này còn dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy nổ, mất an toàn cao.

Trước thực trạng trên, năm 2018, TP.Biên Hòa đã quyết định thực hiện thí điểm việc hạ ngầm hệ thống cáp viễn thông, dây điện và trồng mới cây xanh trên tuyến phố Hà Huy Giáp. Sau hơn 1 năm thi công, giữa năm 2019, dự án nâng cấp, cải tạo vỉa hè và ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật như lưới điện, cáp viễn thông trên đường Hà Huy Giáp đã hoàn thành.

Theo Sở Xây dựng, đối với quy hoạch chung đô thị Biên Hòa, vào năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh rà soát lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, Sở Xây dựng đã tham mưu tổ chức thông qua Hội đồng thẩm định quy hoạch xây dựng tỉnh đối với hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch. Dự kiến hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2022.

Với việc vỉa hè được nâng cấp, cây xanh đường phố được thay thế trồng mới và hệ thống hạ tầng kỹ thuật được ngầm hóa, đường Hà Huy Giáp đã được “mặc áo mới” khang trang, hiện đại hơn. “Vỉa hè được lát đá mới, cây xanh thì được trồng cùng chủng loại, kích cỡ và đặc biệt là hệ thống dây điện, cáp viễn thông được hạ ngầm đã làm cho đường Hà Huy Giáp đẹp hơn rất nhiều. Các tuyến phố khác mà cũng được đầu tư thực hiện như thế này thì Biên Hòa sẽ trở nên đẹp hơn”- bà Nguyễn Thu Thủy, người dân P.Quyết Thắng chia sẻ.

Tiếp sau đường Hà Huy Giáp, năm 2020, TP.Biên Hòa tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng vỉa hè và hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên đường Võ Thị Sáu. Tháng 11-2021, dự án nâng cấp, mở rộng lòng đường, vỉa hè đường Võ Thị Sáu hoàn thành xây dựng, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Sau khi được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tuyến đường này đã trở thành một trong những tuyến đường khang trang, hiện đại nhất của TP.Biên Hòa.

Cuối năm 2021, thêm một dự án chỉnh trang đô thị khác là dự án nâng cấp, cải tạo vỉa hè và hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên đường 30-4 cũng chỉnh thức được triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho biết, dự án này đang thực hiện hạng mục lát đá vỉa hè; việc hạ ngầm hệ thống lưới điện, cáp viễn thông trên tuyến đường này cũng đang được triển khai. “Theo tiến độ đề ra, dự án dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30-4 tới”- ông Nguyễn Tôn Trọng cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Tôn Trọng, sau đường 30-4, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, cải tạo vỉa hè và ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên đường Hưng Đạo Vương.

Tạo diện mạo đô thị mới

TP.Biên Hòa là đô thị loại I và cũng là đô thị trung tâm của tỉnh. Mặc dù vậy, những năm qua, việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, chỉnh trang đô thị lại chưa được đầu tư tương xứng. Điều này cộng với áp lực lớn về tốc độ gia tăng dân số cơ học khiến hạ tầng đô thị của TP.Biên Hòa ngày càng xuống cấp và không bắt kịp với tốc độ phát triển. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng nhếch nhác, thiếu điểm nhấn của đô thị Biên Hòa.

Công nhân hoàn thiện hạng mục lát đá vỉa hè một đoạn trên đường 30-4, TP.Biên Hòa
Công nhân hoàn thiện hạng mục lát đá vỉa hè một đoạn trên đường 30-4, TP.Biên Hòa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, những năm qua, việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng của TP.Biên Hòa chưa thực sự xứng tầm với một đô thị loại I.

Từ thực tế trên, trong 2 năm gần đây, hàng loạt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng với mục tiêu “kép” vừa hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng vừa chỉnh trang đô thị đã được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa như: xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1), xây dựng cầu Vàm Cái Sứt và xây dựng đường, công viên ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu). Cùng với việc “khởi động” các dự án xây dựng mới, các dự án chỉnh trang đô thị cũng được TP.Biên Hòa triển khai thực hiện trong những năm qua.

Ông Đỗ Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho hay, những năm qua, đơn vị đã triển khai hướng dẫn hoàn thiện việc thực hiện ngầm hóa hệ thống đường dây, cáp nổi tại các đô thị. Trong đó, đặc biệt tập trung cho TP.Biên Hòa là đô thị loại I. Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Biên Hòa đã được lập, triển khai dự án ngầm hóa các đường dây viễn thông, điện trên vỉa hè các tuyến đường, từng bước hoàn chỉnh việc ngầm hóa toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Theo kế hoạch, sẽ có 17 tuyến đường trục chính đô thị trên địa bàn TP.Biên Hòa cần được ưu tiên ngầm hóa trong giai đoạn 2021-2030. Cùng với đó, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND TP.Biên Hòa triển khai dự án ngầm hóa trạm biến áp 110kV Tân Mai.

Với hàng loạt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị cùng với các dự án chỉnh trang đô thị đã và đang được triển khai, trong tương lai, “bộ mặt” đô thị Biên Hòa hứa hẹn sẽ “thay da đổi thịt” để trở thành một đô thị hiện đại, xinh đẹp, xứng tầm với vị thế của một đô thị loại I, đô thị trung tâm của tỉnh Đồng Nai.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều