Báo Đồng Nai điện tử
En

Messi hay Lewandowski đoạt FIFA The Best?

07:01, 15/01/2022

Sau thất bại trước Messi tại cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng Vàng 2021, tiền đạo Robert Lewandowski sẽ có cơ hội được "đền bù" tại giải FIFA The Best - Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA - do Liên đoàn Bóng đá thế giới công bố và trao giải ngày 17-1?

Sau thất bại trước Messi tại cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng Vàng 2021, tiền đạo Robert Lewandowski sẽ có cơ hội được “đền bù” tại giải FIFA The Best - Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA - do Liên đoàn Bóng đá thế giới công bố và trao giải ngày 17-1?

Robert Lewandowski cùng những cầu thủ xuất sắc nhất năm 2021 của FIFA
Robert Lewandowski cùng những cầu thủ xuất sắc nhất năm 2021 của FIFA

Robert Lewandowski (Ba Lan, CLB Bayern Munich), Leo Messi (Argentina, CLB Paris SG) và Mohamed Salah (Ai Cập, CLB Liverpool) là 3 cầu thủ nằm trong danh sách ứng viên rút gọn cuối cùng tranh giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA 2021. Tờ Daily Mail (Anh) nhận định: “Lionel Messi có thể có lợi thế hơn Mo Salah và Robert Lewandowski trong cuộc đua giành giải The Best của FIFA, bởi thành tích của các ngôi sao tính từ sau tháng 8-2021 trở đi không được xem xét. Bất chấp khởi đầu mùa giải kém cỏi, Messi vẫn là người được yêu thích nhất cho giải thưởng này”.

Kể từ năm 2016, France Football và FIFA không liên danh tổ chức Quả bóng Vàng FIFA nữa mà France Football tổ chức Quả bóng Vàng, còn FIFA tổ chức The Best. Chỉ có các nhà báo bầu chọn cho Quả bóng Vàng, còn danh hiệu The Best là sự tổng hợp phiếu từ các HLV trưởng - đội trưởng các đội tuyển quốc gia, một số đơn vị truyền thông chuyên môn và người hâm mộ bóng đá bình chọn trực tuyến.

Trước đó, những cầu thủ xuất sắc nhất trong năm qua (The Best FIFA Men’s Player) cũng được xướng tên gồm những tên tuổi thật sự nổi bật là: Karim Benzema, Kevin De Bruyne, Cristiano Ronaldo, Erling Haaland, Jorginho, N’Golo Kanté, Robert Lewandowski, Kylian Mbappé, Lionel Messi, Neymar và Mohamed Salah.

* Ngã ngũ cuộc tranh cãi lớn

Ngày 30-11-2021, Lionel Messi đã qua mặt Lewandowski và Jorginho để giành danh hiệu Quả bóng Vàng lần thứ 7 - một kỷ lục vô đối trong bóng đá hiện đại. Cho dù kết quả này gây tranh cãi dữ dội trong làng túc cầu - chủ yếu có nhiều ý kiến cho rằng Lewandowski xứng đáng hơn Messi, nhất là khi năm 2020 Lewandowski là người hoàn toàn có thể đoạt Quả bóng Vàng song cuộc bình chọn lại hủy bỏ với lý do dịch Covid-19.

Còn năm nay, Lewandowski vẫn có thành tích ghi bàn tuyệt vời và phong độ cực kỳ ổn định trong màu áo Bayern Munich song cuối cùng thì anh vẫn phải chào thua Messi do siêu sao người Argentina đá quá hay ở giải Copa America và đưa đội tuyển lên ngôi vùng Nam Mỹ. Đã thua Messi trong cuộc đua Quả bóng Vàng, liệu Lewandowski có được “bù đắp” bằng việc tiếp tục đoạt danh hiệu FIFA The Best lần thứ hai liên tiếp (2020, 2021)?

Lionel Messi vô địch Copa America sẽ giành danh hiệu The Best?
Lionel Messi vô địch Copa America sẽ giành danh hiệu The Best?

Sẽ là một cú sốc lớn nữa đối với tiền đạo cao kều người Ba Lan cùng những ai yêu mến anh nếu FIFA The Best thuộc về… Messi trong đêm 17-1. Nhưng nếu kết quả này xảy ra, đồng nghĩa với cuộc tranh luận giữa Messi và Lewandowski ai xứng đáng hơn ai trong năm 2021 xem như sẽ an bài với cán cân nghiêng hẳn về Messi.

Chúng ta cùng nhìn lại hành trình của Lewandowski và Messi để xem danh thủ nào có thể là chủ nhân giải FIFA The Best:

* Lewandowski thắng?

Năm 2021 tiếp tục cho thấy phong độ “dội bom” xuất sắc của Lewandowski khi chân sút này ghi tổng cộng 69 bàn thắng, đồng thời phá 2 kỷ lục của huyền thoại Gerd Muller (đã qua đời tháng 8-2021) để trở thành người ghi nhiều bàn nhất trong một mùa bóng ở Bundesliga (41 bàn) và cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại Bundesliga trong một năm dương lịch (43 bàn).

Xét trong giai đoạn thời gian từ ngày 8-10-2020 đến 7-8-2021 (là cột mốc xét bầu chọn giải The Best theo quy định FIFA), Lewandowski có 51 bàn thắng và 8 pha kiến tạo. Tiền đạo người Ba Lan cũng đoạt Chiếc giày Vàng châu Âu 2020-2021, tiếp tục giúp Bayern Munich vô địch Bundesliga. Đáng tiếc nhất của Lewandowski là anh không thể giúp đội tuyển quốc gia Ba Lan thành công tại EURO 2020.

* Messi vẫn được yêu thích

Trong 11 lần ra sân tại Ligue 1 cho PSG, Messi mới ghi được đúng 1 bàn thắng ở mùa giải 2021-2022. Tuy nhiên, điều này không quan trọng và không ảnh hưởng đến giai đoạn xét giải The Best nêu trên.

Trong khoảng thời gian được FIFA quy định, danh thủ người Argentina ghi tới 43 bàn, kiến tạo 17 bàn sau 47 trận trước khi rời CLB từ thời thơ ấu Barcelona để có một khởi đầu mới ở kinh đô Paris, Pháp. Messi cũng giành được chiếc cúp Copa del Rey cùng Barca nhưng mấu chốt quyết định hơn cả chính là việc anh nâng cao chiếc cúp bạc lớn Copa America lần đầu trong màu áo Argentina. “Tôi cảm thấy thanh thản cõi lòng vì đã đạt được một ước mơ từng bị từ chối rất nhiều lần. Nó giống như một giấc mơ, một khoảnh khắc ngoạn mục” - Messi nói về chức vô địch Nam Mỹ anh đoạt được.

Đây là lần thứ 14 cầu thủ người Argentina nằm trong tốp 3 tranh giải Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA, vượt qua kỷ lục của Cristiano Ronaldo. Nếu không có gì bất ngờ, danh hiệu The Best lại sẽ thuộc về siêu sao 34 tuổi, trước khi chúng ta cùng nóng lòng chờ xem Lionel Messi sẽ tranh tài tại VCK World Cup 2022 ở Qatar như thế nào. Đó có thể là kỳ World Cup cuối cùng của anh trong màu áo La Albiceleste.

Salah: Hạng ba là vui

Danh hiệu The Best cao nhất hẳn sẽ là cuộc đua song mã giữa Lewandowski và Leo Messi vì Mohamed Salah chiếm vị trí thứ ba trong năm đã là một kỳ tích tương đối bất ngờ. Người ta có thể liệt kê ra những cái tên khác giàu thành tích hơn chân sút người Ai Cập nhiều như: Jorginho (vô địch Champions League với Chelsea và vô địch EURO 2020 cùng tuyển Ý), Karim Benzema (ghi 4 bàn tại EURO 2020 và góp công đưa Pháp lên ngôi Nations League 2021), Cristiano Ronaldo (vua phá lưới Serie A, vua phá lưới EURO 2020 với 5 bàn thắng)…

Ngôi sao người Ai Cập Salah chỉ đơn giản là đang trải qua mùa giải tốt bậc nhất sự nghiệp khi ghi 23 bàn cùng 9 pha kiến tạo thành bàn trong màu áo CLB Liverpool tính trên tất cả đấu trường ở mùa giải 2021-2022 đã đi được nửa chặng đường. Hiện Salah đang cùng Ai Cập thi đấu ở Giải vô địch bóng đá châu Phi - AFCON 2021 (dời từ năm ngoái sang năm nay vì Covid-19 nhưng vẫn giữ tên cũ, do Cameroon đăng cai từ ngày 9-1 đến 6-2). Dĩ nhiên, nếu Salah chơi tốt ở giải đấu này thì cũng không ảnh hưởng gì đến FIFA The Best vốn đã khóa sổ bầu chọn từ lâu.

Bửu Tín

Tin xem nhiều