Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi doanh nghiệp coi trọng giá trị nguồn lực

11:01, 07/01/2022

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nguồn nhân lực. Ngoài thực hiện các chế độ đầy đủ theo quy định của pháp luật, những cách quan tâm đặc biệt khác của DN đã tạo động lực để người lao động (NLĐ) tích cực làm việc, gắn bó với DN.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nguồn nhân lực. Ngoài thực hiện các chế độ đầy đủ theo quy định của pháp luật, những cách quan tâm đặc biệt khác của DN đã tạo động lực để người lao động (NLĐ) tích cực làm việc, gắn bó với DN.

Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú tổ chức sinh nhật cho công nhân. Ảnh: Thảo My
Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú tổ chức sinh nhật cho công nhân. Ảnh: Thảo My

Nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở cho hay, dịch Covid-19 liên tiếp “dội” những cú sốc lên cộng đồng DN. Song các DN vẫn cầm cự hoạt động, nỗ lực trả lương cho NLĐ chờ bão dịch đi qua để khôi phục sản xuất. Những biện pháp mà các DN đã và đang áp dụng không chỉ giữ chân NLĐ mà còn có thêm niềm tin gắn bó của NLĐ.

* Nhiều cách quan tâm đến NLĐ

Những tháng qua, nhiều trường hợp lao động bị nhiễm Covid-19 tại Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo DN. Để động viên NLĐ yên tâm điều trị, sớm trở lại với công việc, lãnh đạo công ty luôn hỏi thăm, chia sẻ và hỗ trợ mỗi lao động một phần quà trị giá 2 triệu đồng/người. Trước đó, trong thời gian 3 tháng NLĐ nằm trong vùng cách ly, phong tỏa, DN và Công đoàn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho 3,5 ngàn lao động để vượt qua khó khăn.

Anh Lê Văn Tài, một trong những lao động nhận được sự hỗ trợ của công ty cho biết, khi mới nhiễm Covid-19 phải nghỉ ở nhà, anh rất lo lắng. Tuy nhiên, khi được Công đoàn, công ty gọi điện động viên, hỏi thông tin để hỗ trợ, anh rất xúc động. “Gắn bó với công ty 14 năm nay, tôi rất hài lòng với các chính sách quan tâm của DN. Môi trường làm việc rất hài hòa và thấu hiểu. Công đoàn, công ty thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ. Từ đó, tạo động lực để chúng tôi gắn bó, phấn đấu nhiều hơn trong công việc”- anh Tài chia sẻ.

Công ty TNHH Terumo BCT Việt Nam (H.Long Thành) cũng được Liên đoàn Lao động huyện đánh giá là DN có môi trường làm việc ổn định cho NLĐ. Đặc biệt, năm 2021,  dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, song DN vẫn thực hiện những chính sách ngoài luật quy định để chăm lo đời sống công nhân. Cụ thể: thưởng 200 USD/người cho gần 1.600 NLĐ làm việc tại công ty,  nhằm tri ân những đóng góp của NLĐ; mua bảo hiểm nhân thọ cho công nhân và người thân của họ; bố trí xe đưa đón công nhân đi làm đảm bảo an toàn; nâng chất lượng ăn giữa ca trên 15 ngàn đồng/người…

Với sự quan tâm trên, DN vẫn thu hút đông lao động ở lại sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. Tỷ lệ lao động trở lại làm việc hiện nay đạt 100%.

Đại diện Công ty Terumo BCT Việt Nam cho biết, DN vừa đi qua một năm 2021 với nhiều thử thách do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng tập thể cán bộ, NLĐ đã gắn bó, cùng DN vượt qua khó khăn và nhanh chóng khôi phục sản xuất, đạt được những thành quả nhất định. Để cảm ơn sự đồng hành của NLĐ, công ty đã quyết định thưởng 1,5 tháng lương/người và thực hiện các hoạt động bốc thăm trúng thưởng, khen thưởng cuối năm nhằm ghi nhận và động viên tập thể NLĐ tiếp tục gắn bó, đóng góp cho DN ngày càng phát triển trong năm mới.

Ở Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú vừa có buổi gặp gỡ, cảm ơn NLĐ nhân dịp đầu Xuân năm mới 2022. Lãnh đạo DN hứa sẽ luôn cải thiện môi trường làm việc, thu nhập và các chế độ để cuộc sống NLĐ ngày càng tốt hơn. Trước đó, DN đã tổ chức tri ân hàng chục ngàn lao động có thâm niên làm việc tại công ty, đồng thời khen thưởng NLĐ có nhiều thành tích trong lao động sản xuất năm 2021.

* Tạo động lực để NLĐ gắn bó

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thời gian qua, nhiều Công đoàn cơ sở khối DN đã tạo được cầu nối gắn kết giữa DN và NLĐ. Nhờ đó, giúp DN và NLĐ tìm được tiếng nói chung, xây dựng quan hệ lao động hài hòa và ổn định.

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng vàng cho công nhân năm 2021
Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng vàng cho công nhân năm 2021

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam Lê Nhật Trường cho hay, năm qua, dù sản xuất kinh doanh của DN khó nhưng lãnh đạo công ty vẫn thực hiện lời hứa thưởng vàng cho NLĐ có thâm niêm 15 năm gắn bó. Đến nay, đã có trên 3 ngàn lao động được thưởng vàng. Hoạt động này nhận được sự hưởng ứng, phấn khởi của tập thể lao động tại DN.

Tại Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa), dù là DN tư nhân với trên 100 lao động nhưng lãnh đạo công ty luôn hướng đến NLĐ để có những chính sách hỗ trợ đặc biệt. Đối với lao động khó khăn, lãnh đạo DN hỗ trợ tiền mặt, sản phẩm của công ty để ổn định cuộc sống. Ngoài ra, hỗ trợ nhu yếu phẩm và đến từng xưởng khen thưởng lao động sau 1 năm cống hiến với nhiều thử thách. Theo DN, năm 2021, việc sản xuất kinh doanh không có lợi nhuận nhưng tài sản nguồn lực là vốn quý. Hỗ trợ, tri ân, chăm lo cho NLĐ cũng là cách để phát triển công ty, giữ nhân lực tay nghề, cống hiến lâu dài cho DN.

Ông Nguyễn Công Ký, Chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu cho biết, đến thời điểm này, các DN trên địa bàn huyện đã khôi phục rất tốt việc sản xuất kinh doanh sau những ảnh hưởng của đại dịch. Bên cạnh đó, mối quan hệ lao động rất ổn định và hài hòa. Một số DN đã báo cáo tình hình lương, thưởng Tết để giữ chân lao động. “Tôi nghĩ những DN đối xử tốt với NLĐ, không phân biệt thiệt, hơn thì mối quan hệ lao động rất ổn định và nhân lực trở lại làm việc đông đủ. Vì vậy, các DN cần xem NLĐ như gia đình để có cách đối đãi đặc biệt, công bằng, tạo động lực, niềm tin vững vàng cho NLĐ”- ông Ký cho hay.

Những ngày gần đây, ở một số DN trên địa bàn tỉnh có tình trạng xảy ra đình công liên quan đến vấn đề lương, thưởng Tết. Hậu quả sau đình công không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn làm cho DN ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, đặc biệt là các đơn hàng cuối năm.

Nhiều lao động cho biết, họ sẵn sàng làm thêm giờ, tăng ca để cùng DN sản xuất các đơn hàng tồn đọng trong những tháng nghỉ dịch, song DN cần có chính sách lâu dài để đảm bảo cuộc sống NLĐ. Khi NLĐ được tôn trọng, quyền lợi được đảm bảo sẽ họ tận tâm làm việc, cống hiến nhiều hơn vì sự phát triển của DN.    

Ông Phạm Thế Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thế Linh cho biết, dịch bệnh khiến hầu hết các DN đều gặp khó khăn nhưng NLĐ còn khó khăn hơn vì không có việc làm, giảm thu nhập nhưng họ phải trả nhiều chi phí nhà ở, phòng trọ, tiền sinh hoạt…Vì vậy, DN nên tính toán để có phần tích lũy dự phòng chăm lo cho NLĐ. Vì thực tế, những năm qua, khi DN làm ăn thuận lợi, NLĐ đã cống hiến hết mình vì DN phát triển. Việc xây dựng văn hóa DN cũng thể hiện ở chỗ DN đối đãi công bằng với NLĐ.

Thảo My

Tin xem nhiều