Báo Đồng Nai điện tử
En

'Tăng tốc' sản xuất cuối năm

11:12, 24/12/2021

Các doanh nghiệp (DN) ở Đồng Nai đang đẩy nhanh sản xuất phục vụ hàng Tết, do đó, người lao động (NLĐ) cũng tăng tốc làm việc để tăng năng suất và thu nhập.

Các doanh nghiệp (DN) ở Đồng Nai đang đẩy nhanh sản xuất phục vụ hàng Tết, do đó, người lao động (NLĐ) cũng tăng tốc làm việc để tăng năng suất và thu nhập.

Công nhân Công ty TNHH Dệt may Eclat (H.Nhơn Trạch) tăng tốc sản xuất cuối năm. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty TNHH Dệt may Eclat (H.Nhơn Trạch) tăng tốc sản xuất cuối năm. Ảnh: Lan Mai

Gần 3 tháng trở lại với công việc sau khi DN hoạt động lại, anh Trần Văn Thắng, công nhân Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) tích cực làm việc để đạt số lượng sản phẩm 450 đôi giày/ngày. Ngoài ra, anh Thắng còn tăng ca để tăng thu nhập cho bản thân và vận động các đồng nghiệp cùng thi đua sản xuất, tăng thu nhập để bù trừ cho thời gian tạm ngừng việc thời gian qua.

* Dồn sức làm việc

Cũng theo anh Thắng, trở lại với công việc, anh rất phấn khởi vì có thu nhập để ổn định cuộc sống xa quê. Dù tình hình dịch bệnh còn phức tạp và xuất hiện các ca F0 trong DN nhưng xác định sống chung với dịch bệnh, anh không còn hoang mang như trước để chuyên tâm với công việc trên chuyền sản xuất. Theo anh Thắng, với NLĐ xa quê lúc này có công việc ổn định là điều rất may mắn, vì vậy, không ai bảo ai, mọi người đều tự giác làm việc để hoàn thành các đơn hàng cuối năm, cùng DN khôi phục sản xuất.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy QUẢN MINH CƯỜNG đề nghị các địa phương, DN đẩy mạnh công tác tuyên truyền để NLĐ không về quê, ở lại đón Tết tại chỗ, hạn chế di chuyển nhiều nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch; đồng thời, tìm giải pháp bổ sung lao động còn thiếu. Đối với Sở LĐ-TBXH, Liên đoàn Lao động tỉnh không tổ chức mua vé xe và tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết. UBND tỉnh ban hành các văn bản đề nghị các DN tăng thu nhập, các khoản phúc lợi để NLĐ an tâm gắn bó với DN.

Đại diện Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh cho biết, DN hiện có trên 10 ngàn lao động. Hằng ngày, công ty đều bố trí xe đưa rước NLĐ ở xa đến làm việc nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch. Để giữ nhịp sản xuất, tạo động lực cho NLĐ yên tâm sản xuất, ngoài đẩy mạnh phòng dịch, đảm bảo sức khỏe NLĐ, công ty còn thực hiện các chế độ, chính sách đầy đủ để NLĐ sớm cải thiện đời sống, vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Tại Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành), đội ngũ NLĐ cũng đang tăng tốc trên các chuyền sản xuất để làm hàng phục vụ Tết Nhâm Dần 2022. Là DN chuyên sản xuất bao bì từ giấy, thùng giấy nên thời điểm gần Tết hàng hóa rất dồi dào, DN cũng liên tiếp ký kết những đơn hàng mới. Nhờ đó, NLĐ có việc làm thường xuyên sau khi trở lại với công việc. Hiện thu nhập bình quân của NLĐ tại công ty trên 7 triệu đồng/người/tháng. Đối với lao động có thâm niên, mức thu nhập cao hơn. DN đang lên phương án thưởng Tết để ghi nhận những nỗ lực của NLĐ.

Theo anh Đỗ Nguyên Phương, Chủ tịch Công đoàn công ty, lao động làm việc tại công ty phần lớn là người địa phương, có kinh nghiệm lâu năm nên làm việc rất chuyên nghiệp. Nhờ đó, dù thiếu lao động nhưng sản xuất vẫn đảm bảo số lượng sản phẩm và các đơn hàng. Trên những chuyền sản xuất, công nhân đều tự giác hoàn thành công việc với nỗ lực rất cao.

* Giữ nhịp sản xuất

Theo các DN dệt may, giày da trên địa bàn tỉnh, từ tháng 10-2021, các DN đã tập trung bắt tay vào sản xuất để kịp đơn hàng xuất khẩu. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn DN dệt may đều đã có đơn hàng đến hết quý I-2022 và tiếp tục đàm phán, ký hợp đồng cho những tháng tiếp theo, đồng thời, phấn đấu đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Những ngày này, Công ty TNHH Elite Long Thành (chuyên may mặc quần áo thể thao) đang tăng cường sản xuất để kịp trả đơn hàng cho đối tác. Ngay khi hoạt động trở lại vào đầu tháng 10, DN này đã ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu qua các nước. Tuy nhiên, do lực lượng lao động thiếu nên DN phải tổ chức tăng ca và động viên công nhân dồn sức làm việc mới đảm bảo các đơn hàng. Công ty cũng đang tăng cường tuyển dụng lao động phổ thông, đẩy mạnh công suất làm việc để phục vụ sản xuất trước và sau Tết.

Công nhân Lê Thị Hải, làm việc tại công ty cho biết, mỗi ngày chị đều tăng ca thêm 1 giờ để tăng thu nhập cho bản thân. “Trở lại với công việc ổn định và có hàng hóa nhiều, tôi rất vui vì mình có thu nhập thường xuyên và DN nhanh chóng vượt qua khó khăn sau những ảnh hưởng của đại dịch. Xác định gắn bó lâu dài với công ty, tôi chuyên tâm vào công việc và đăng ký làm thêm giờ, tham gia các phong trào thi đua để nâng cao số lượng, chất lượng sản phẩm” - chị Hải cho hay.

Tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) do đang thiếu lao động vì nhiều người bị F0, F1 xin nghỉ điều trị, cách ly và lao động về quê chưa trở lại nên DN phải tăng công suất làm việc. Công đoàn công ty cũng  xuống xưởng động viên NLĐ đẩy mạnh sản xuất vừa đảm bảo thu nhập, vừa giúp DN giữ nhịp sản xuất trong tình hình mới. Ngoài ra thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ, quan tâm đến lao động là F0 điều trị khỏi bệnh để sớm trở lại với công việc.

Không chỉ các DN dệt may, giày da mà  các DN sản xuất điện tử, cơ khí cũng tăng đà sản xuất trong tháng cuối năm. Anh Đỗ Đình Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam Vpic (H.Trảng Bom) cho hay, từ khi DN thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” cho đến khi trở lại hoạt động trong tình hình mới, NLĐ tại công ty làm việc rất trách nhiệm. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, nhiều lao động còn đóng góp sáng kiến giúp DN đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Do đó, đối với những lao động làm vượt chỉ tiêu sản phẩm sẽ được DN tính thêm ngày lương. Trung bình, mỗi tháng NLĐ đều được thưởng thêm 10 ngày lương để nâng cao thu nhập.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, để giúp NLĐ yên tâm làm việc, các cấp Công đoàn đang đẩy mạnh các gói hỗ trợ để NLĐ sớm vượt qua khó khăn, yên tâm làm việc. Cùng với đó, triển khai các hoạt động chăm lo Tết, đẩy mạnh phúc lợi và khuyến khích DN sớm công bố lương, thưởng Tết để động viên tinh thần cũng như giữ chân lao động sau Tết. Tổ chức Công đoàn sẽ đồng hành cùng DN đẩy mạnh các phong trào thi đua vừa phòng dịch an toàn, hiệu quả vừa phát huy tinh thần làm việc sáng tạo, năng động của đội ngũ công nhân lao động.     

Lan Mai

Tin xem nhiều