Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng làm bạn và là đối tác tin cậy…

09:12, 04/12/2021

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp những chuyến thăm và làm việc của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến các đối tác lớn trong và ngoài khu vực đã khẳng định uy tín, vị thế ngày càng lớn mạnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Sau một thời gian dài bị gián đoạn do ảnh hưởng toàn cầu của đại dịch Covid-19, kể từ khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn thích ứng linh hoạt, an toàn, nhiều hoạt động ngoại giao trực tiếp đã được nối lại. Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp những chuyến thăm và làm việc của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến các đối tác lớn trong và ngoài khu vực đã khẳng định uy tín, vị thế ngày càng lớn mạnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin - Ảnh: Bộ Ngoại giao
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Chuyến thăm của Chủ tịch nước nước Nguyễn Xuân Phúc tới Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những ngày đầu tháng 12 này một lần nữa cho thấy mối quan hệ tốt đẹp, truyền thống lâu đời của hai dân tộc. Chuyến thăm biểu thị quan trọng cho sự phát triển ổn định cũng như sự tin cậy lẫn nhau, tạo ra xung lực mới cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ của Chủ tịch nước, từ ngày 25 đến ngày 29-11 được giới quan sát đánh giá đã tạo dấu ấn phát triển mới trong quan hệ 2 nước. Cũng trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có hàng loạt cuộc làm việc với các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như LHQ tại Geneva, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Tổ chức Y tế thế giới…

Đầu tháng 11 vừa qua, chuyến làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Nhật Bản hay trước đó là tham dự Hội nghị COP26 tại Glasgow, Scotland; thăm Vương quốc Anh, Cộng hòa Pháp không những đã góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia này mà còn mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác cùng phát triển. Tại các chuyến thăm, làm việc, nhiều biên bản hợp tác đã được ký kết, trong đó một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã đạt được những thỏa thuận mang ý nghĩa chiến lược, hứa hẹn khai thác mạnh hơn tiềm năng vốn có của Việt Nam vào thị trường khó tính như châu Âu hay Nhật Bản. Hồi tháng 9, chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới châu Âu cũng đã cho thấy những nỗ lực không mệt mỏi của Việt Nam trong việc mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược, các quốc gia trên thế giới nhằm tìm kiếm cơ hội phục hồi sự phát triển của nền kinh tế sau đại dịch.

Qua các chuyến thăm, những cuộc làm việc trực tiếp, Việt Nam  còn nhận được sự giúp đỡ thiết thực của nước bạn, các tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ “cuộc chiến” chống Covid-19. Đó là hàng triệu liều vaccine, hàng tấn trang thiết bị, sinh phẩm y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch. Ở mỗi chuyến thăm, hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam lại có dịp được quảng bá rộng rãi đến bạn bè thế giới, cho thấy một Việt Nam thân thiện, dễ mến. Đó là đất nước không chỉ kiên cường trong chiến tranh mà còn luôn nỗ lực vượt qua khó khăn trong thời bình. Việt Nam sẵn sàng làm bạn và là đối tác tin cậy với tất cả các quốc gia trên thế giới, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều