Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam "chân cứng đá mềm"

05:12, 04/12/2021

"Chân cứng đá mềm, phấn đấu hoàn thành mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vô địch tại AFF Suzuki Cup 2020" - đó là lời chúc và động viên của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đối với thầy trò HLV Park Hang-seo đang ở Singapore để thi đấu AFF Cup 2020 từ ngày 6-12.

“Chân cứng đá mềm, phấn đấu hoàn thành mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vô địch tại AFF Suzuki Cup 2020” - đó là lời chúc và động viên của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đối với thầy trò HLV Park Hang-seo đang ở Singapore để thi đấu AFF Cup 2020 từ ngày 6-12.

Công Phượng, Tiến Linh, Quang Hải… vẫn là những trụ cột của đội tuyển Việt Nam bảo vệ ngôi vương AFF Cup 2020
Công Phượng, Tiến Linh, Quang Hải… vẫn là những trụ cột của đội tuyển Việt Nam bảo vệ ngôi vương AFF Cup 2020

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua hành trình căng thẳng và ít niềm vui khi thua cả 6 trận đã qua tại vòng loại thứ 3 khu vực châu Á FIFA World Cup 2022. Ban huấn luyện và các tuyển thủ cũng chỉ có ít ngày nghỉ ngơi trước khi tập luyện tại Bà Rịa - Vũng Tàu và sang Singapore từ hôm 1-12 để làm quen sân bãi.

Nỗ lực chiến binh Sao vàng

Có thể thấy tinh thần của thầy trò HLV Park Hang-seo là rất đáng khen khi nối nhịp nỗ lực từ vòng loại FIFA World Cup đến AFF Cup trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng và làm đảo lộn rất nhiều thứ liên quan đến thể thao nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng.

HLV Park Hang-seo đã có những tháng ngày rất bận rộn và mệt mỏi đã qua khi phải dẫn dắt đội tuyển đá vòng loại World Cup, rồi dẫn dắt U.23 Việt Nam vượt qua vòng loại U.23 châu Á và giờ đây là chiến dịch bảo vệ chức vô địch AFF Cup. Các cầu thủ thì mất nhịp tại giải quốc nội V.League (hoãn rồi hủy luôn sau 12 vòng đấu), lại tập trung tập luyện và chinh chiến quốc tế trong bối cảnh bất thường (chấp hành nghiêm các quy định ngặt nghèo để an toàn trước virus), đồng thời ít có thời gian dành cho gia đình, người thân, giải trí…

Sự cố gắng cống hiến của tuyển Việt Nam vì màu cờ sắc áo là rất đáng ghi nhận trước giờ G. Và tin rằng toàn đội tuyển sẽ tiếp tục thi đấu với nỗ lực cao nhất trên đảo quốc Sư tử biển để mang đến niềm vui cho hàng triệu triệu con tim yêu bóng đá nước nhà. Chiến thắng tại AFF Cup 2020 có thể là một bù đắp tích cực, góp phần xoa dịu những nỗi buồn, khó khăn mà người dân Việt Nam phải trải qua bởi các đợt dịch bệnh năm 2021.

Dù vẫn là ứng cử viên số một cho chức vô địch, song dự báo lần bảo vệ ngôi vương này là rất khó khăn khi Việt Nam không có đội hình tối ưu nhất. Trong khi các đối thủ mạnh và giàu truyền thống trong khu vực như Thái Lan hay nước chủ nhà Singapore lại có mục tiêu rất tham vọng và cụ thể là giành chức vô địch mà các chiến binh Sao vàng đang nắm giữ.

Sức mạnh đương kim vô địch

Năm 2018, Việt Nam đã giành lại ngôi vô địch khu vực Đông Nam Á sau 10 năm một cách thuyết phục. Lần này, một số nhà vô địch như Văn Quyết, Anh Đức, Trọng Hoàng, Văn Lâm, Văn Hậu… không còn góp mặt vì nhiều lý do (giã từ sự nghiệp, chấn thương…).

Tuy nhiên bộ khung chủ chốt của tuyển Việt Nam với 30 người sang Singapore vẫn ổn định với những “gương mặt thân quen” như: Tấn Trường, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Công Phượng, Tiến Linh, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy… Một trong những nhân vật sẽ lần đầu chinh chiến ở AFF Cup là Hoàng Đức - cầu thủ chơi tốt và ổn định nhất của tuyển Việt Nam gần đây, góp mặt với nhiều kỳ vọng. Quang Hải, cầu thủ xuất sắc nhất giải AFF Cup 2018 ở tuổi 21, vẫn sẽ là “đầu tàu” tổ chức chiến thuật sáng tạo của tuyển Việt Nam. Nhất là khi năm nay Hải 24 tuổi, bắt đầu ngấp nghé vào độ tuổi chín muồi trong sự nghiệp.

Sự trở lại sau khi hồi phục chấn thương của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng tại AFF Cup 2020 giúp khu trung tuyến của tuyển Việt Nam thêm lựa chọn ở hàng ghế dự bị. Các tuyển thủ trẻ được thầy Park trao cơ hội như Thành Chung, Thanh Bình, Việt Anh, Tấn Tài… cũng nhiều cơ hội ra sân ở vòng bảng. 

Ngoài nỗ lực chung toàn đội “Việt Nam quyết thắng”, từng tuyển thủ sẽ còn có khát vọng cá nhân khi hướng về danh hiệu Quả bóng Vàng thường niên (do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức) bởi phong độ và các thành tích từ đội tuyển quốc gia luôn mang tính quyết định cho giải thưởng này. Những tuyển thủ nào thi đấu xuất sắc sẽ là ứng viên sáng giá nhất. Chắc chắn kết quả từ AFF Cup sẽ tác động rất mạnh đến các lá phiếu bầu chọn (chung kết giải đấu ngày 1-1-2022 còn ngày thu phiếu bầu chọn là 3-1-2022). Kết quả Quả bóng Vàng dự kiến công bố vào tháng 2-2022 (sau Tết Nhâm Dần).    

Lịch đá lợi thế

Trên lý thuyết, lịch thi đấu bảng B có chút thuận lợi cho tuyển Việt Nam khi trận ra quân Việt Nam gặp đối thủ không quá mạnh là Lào. Một chiến thắng là điều cần thiết với không chỉ 3 điểm đầu tay mà còn mang nụ cười trở lại cho các tuyển thủ cũng như vực dậy tinh thần của họ ở mức cao nhất sau 6 trận không biết mùi chiến thắng từ vòng loại World Cup.

Ở lượt đấu cuối vòng bảng, trong khi hai đối thủ rất mạnh là Malaysia và Indonesia phải quyết đấu (có thể là) “sinh tử” để chắc suất vào bán kết thì tuyển Việt Nam gặp đội dễ chơi hơn là Campuchia.

Đá cúp thời Covid-19

Trong bối cảnh Covid-19, nước chủ nhà AFF Cup Singapore đã đưa ra nhiều quy định an toàn khắt khe. Các đội tuyển thi đấu sẽ quản lý theo mô hình “bong bóng” khép kín tuyệt đối từ nơi ở, sân tập và sân vận động thi đấu chính thức. Mọi tuyển thủ sẽ được xét nghiệm PCR liên tục trong giải. Khán giả vào sân vận động cũng rất hạn chế. Cụ thể tuyển Việt Nam đá vòng bảng trên sân Binan có 7 ngàn ghế ngồi và chỉ bán vé cho 1 ngàn cổ động viên vào sân.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều