Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung các nguồn lực chăm lo Tết cho công nhân

10:11, 12/11/2021

Tết sum vầy - Xuân bình an là chủ đề của Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 vừa được Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam triển khai đến các cấp Công đoàn nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Tết sum vầy - Xuân bình an là chủ đề của Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 vừa được Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam triển khai đến các cấp Công đoàn nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty CP Bao bì Đại Lục (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty CP Bao bì Đại Lục (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: Lan Mai

Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, an toàn, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

* Đảm bảo Tết an toàn, ý nghĩa

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong các chính sách hỗ trợ, chăm lo Tết đoàn viên, NLĐ, cần ưu tiên các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo. Đoàn viên, NLĐ thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán; đoàn viên, NLĐ không về quê đón Tết để làm việc, lao động sản xuất.

Các cấp Công đoàn đẩy mạnh tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, NLĐ, quan tâm đặc biệt tới đoàn viên phải ở trong các khu cách ly, phong tỏa, mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế.

Theo LĐLĐ tỉnh, để đảm bảo Tết an toàn, thiết thực, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung triển khai chương trình Tết sum vầy hướng mạnh các hoạt động về cơ sở như các DN, khu công nghiệp tập trung đông NLĐ. Các hoạt động chăm lo Tết phải tạo điểm nhấn đặc biệt, thể hiện vai trò, sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng yêu cầu Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết. Kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ ở các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Theo kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, NLĐ có đóng bảo hiểm xã hội tại DN, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí Công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính Công đoàn với mức 300 ngàn đồng/người. Để chăm lo chu đáo cho NLĐ, bên cạnh nguồn lực xã hội hóa, tổ chức Công đoàn dự kiến chi khoảng 2.400 tỷ đồng để chăm lo Tết cho khoảng 8 triệu đoàn viên, NLĐ.

Tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Đồng Nai về tình hình lao động trở lại làm việc và công tác phòng dịch ở DN mới đây, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị các cấp Công đoàn Đồng Nai chuẩn bị chu đáo công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, đặc biệt dành sự quan tâm đến những đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống do dịch bệnh nhằm đảm bảo mọi lao động đều có Tết ý nghĩa. Các hoạt động chăm lo tùy vào tình hình thực tế, đảm bảo quy định phòng dịch tại địa phương. Đặc biệt, quan tâm đến vấn đề lương, thưởng và quan hệ lao động, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Theo LĐLĐ tỉnh, bám sát kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn Đồng Nai đang xây dựng kế hoạch và chỉ đạo hệ thống Công đoàn tập trung mọi nguồn lực chăm lo Tết chu đáo, thiết thực và ý nghĩa. Trong đó, tổ chức hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo đoàn viên, NLĐ đón Tết vui tươi, ấm no, hạnh phúc. Các hoạt động chăm lo Tết phải sát thực, đáp ứng được mong muốn, nhu cầu, sự kỳ vọng của NLĐ và đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch.

* Tích cực hỗ trợ NLĐ

Theo các cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS), những năm trước đây, thời điểm này, ở nhiều CĐCS đã bắt đầu tập luyện, chuẩn bị các hội thi giao lưu văn nghệ để phục vụ NLĐ trong dịp cuối năm. Tuy nhiên năm nay, do dịch bệnh phức tạp nên các hoạt động trên sẽ tạm ngừng để dành nguồn lực hỗ trợ quà cho NLĐ khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết. Ngoài các phần quà từ Công đoàn, các CĐCS sẽ nỗ lực thương lượng với chủ DN để có mức thưởng Tết phù hợp, động viên tinh thần làm việc cho NLĐ.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) Trần Hữu Đạt, hiện tại DN đã trở lại hoạt động được hơn 1 tháng và đã có trên 95% lao động trở lại làm việc. Công ty và Công đoàn vẫn đang phối hợp thực hiện kế hoạch khôi phục sản xuất và đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ. Như mọi năm, năm nay, Công đoàn sẽ chuẩn bị những phần quà Tết để chăm lo cho NLĐ. Về tiền thưởng Tết, do tình hình dịch bệnh kéo dài gây khó khăn nên Công đoàn sẽ nỗ lực thương lượng để DN có một phần tiền thưởng hoặc hỗ trợ Tết bằng nhiều hình thức cho công nhân.

 “Vấn đề quan trọng là duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo an toàn phòng dịch cho NLĐ từ nay đến cuối năm. Riêng trong 3 tháng nghỉ dịch, NLĐ tại công ty vẫn được trả lương tối thiểu vùng để đảm bảo cuộc sống. Để giữ chân lao động trước và sau Tết, Công đoàn và DN sẽ họp, đưa ra các phương án chăm lo phù hợp nhằm đảm bảo các chính sách phúc lợi thỏa đáng, tạo động lực làm việc của NLĐ” - anh Đạt bày tỏ.

Trong khi đó, đại diện Công đoàn Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) cho biết, công ty hiện có gần 3 ngàn lao động. Tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau thời gian tạm nghỉ để phòng dịch khá cao. Các năm trước, vào dịp Tết, ngoài lương, thưởng, công ty sẽ hỗ trợ thêm mỗi lao động 1 triệu đồng/người và hỗ trợ vé xe về quê. Năm nay, tùy vào tình hình sản xuất, Công đoàn sẽ thương lượng để làm sao DN có nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ đảm bảo thu nhập, vượt qua khó khăn do đại dịch, đón Tết ấm áp bên gia đình. Công ty đang tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất để tăng thu nhập cho NLĐ.

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom cho hay, huyện tập trung đông công nhân lao động nên công tác chăm lo Tết, ổn định quan hệ lao động cuối năm được đặt lên hàng đầu. LĐLĐ huyện sẽ dành nguồn kinh phí, gói hỗ trợ Công đoàn để chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Chỉ đạo các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết. Cùng với đó, sớm công khai để NLĐ biết và phấn khởi làm việc. Đối với những DN đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, Công đoàn đề xuất, kiến nghị hợp lý để NLĐ được thanh toán tiền lương đầy đủ trong dịp Tết.

Ngoài ra, LĐLĐ H.Trảng Bom sẽ trực tiếp khảo sát cơ sở, nắm chắc số lượng đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các DN để kiến nghị với chính quyền địa phương và LĐLÐ tỉnh xem xét hỗ trợ. Các cấp Công đoàn huyện xác định giảm các hoạt động phong trào, tập trung nguồn lực thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều