Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịp thời phát hiện, khen thưởng điển hình trong lao động

11:11, 26/11/2021

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai một số nội dung về công tác thi đua - khen thưởng mới đây, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn cần tiếp tục bám sát nội dung, kế hoạch tổ chức phong trào thi đua để các phong trào tạo được sự lan tỏa, thu hút đoàn viên Công đoàn, người lao động (NLĐ) hưởng ứng, tham gia.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai một số nội dung về công tác thi đua - khen thưởng mới đây, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn cần tiếp tục bám sát nội dung, kế hoạch tổ chức phong trào thi đua để các phong trào tạo được sự lan tỏa, thu hút đoàn viên Công đoàn, người lao động (NLĐ) hưởng ứng, tham gia.

Công ty TNHH Fashion Garment 2 - chi nhánh H.Tân Phú tặng quà ghi nhận sự đóng góp của người lao động. Ảnh: Lan Mai
Công ty TNHH Fashion Garment 2 - chi nhánh H.Tân Phú tặng quà ghi nhận sự đóng góp của người lao động. Ảnh: Lan Mai

Đặc biệt, trong thời điểm các doanh nghiệp (DN) đang khôi phục sản xuất, sự cống hiến, gắn bó và sáng tạo của đội ngũ lao động sẽ đóng góp nhiều vào việc ổn định và phát triển của các DN. Các đơn vị cần quan tâm phát hiện, nhân rộng những điển hình trong lao động để có nhiều hình thức khen thưởng kịp thời, khuyến khích tinh thần làm việc của NLĐ.

* Nỗ lực vượt khó

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các mặt của đời sống xã hội. Tại các DN, việc tái khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp trở ngại ở nhiều mặt, nhất là việc thiếu hụt lao động và công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19.

Do đó, việc Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức phong trào thi đua Công nhân, viên chức lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 là hoạt động thiết thực để cùng các DN vượt khó, khôi phục sản xuất.

Đặc biệt, phong trào sẽ góp phần cổ vũ, động viên đoàn viên, NLĐ tự lực, tự cường, chung sức, đồng lòng thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống đại dịch Covid-19. Qua đó, thể hiện trách nhiệm và quyết tâm của tổ chức Công đoàn Việt Nam đồng hành Chính phủ, DN và cả nước sớm kiểm soát và chiến thắng đại dịch Covid-19, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng dịch vừa khôi phục, ổn định sản xuất và phát triển.

Theo Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, thời gian qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều NLĐ tham gia sản xuất trong khó khăn nhưng đã có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả, lợi ích cho DN. Nhiều lao động trong thời gian tạm thời ngừng việc đã tình nguyện tham gia cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch, lạc quan khích lệ tinh thần cho bạn bè, đồng nghiệp yên tâm ở lại địa phương nơi làm việc để tiếp tục lao động, sản xuất.

Đại diện Tổng công ty Cao su Đồng Nai khen thưởng lao động xuất sắc trong tháng 10
Đại diện Tổng công ty Cao su Đồng Nai khen thưởng lao động xuất sắc trong tháng 10

Tại hội nghị trực tuyến, ông Trần Thanh Hải gợi ý các cấp Công đoàn nên mở mục Nhật ký vượt khó để ghi nhận kịp thời những điển hình lao động sản xuất. Bên cạnh ghi nhận những cải tiến mang lại giá trị làm lợi cao thì cần chú trọng đến những sáng kiến vì cộng đồng, có như vậy mới phát huy tinh thần sáng tạo của NLĐ. Đồng thời, quan tâm biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch để tạo được sự lan tỏa rộng.

* Kịp thời tri ân NLĐ

Tại Đồng Nai, năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến không nhỏ đến việc làm, đời sống và tinh thần, tư tưởng của đội ngũ NLĐ, song nhiều công nhân khi thực hiện các phương án sản xuất vẫn tích cực tham gia các phong trào thi đua do DN phát động.

Điển hình như tại Tổng công ty Cao su Đồng Nai, NLĐ dù làm việc trong điều kiện dịch bệnh song đã nỗ lực lao động để đạt kết quả sản lượng cao như kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra.

Đại diện Công đoàn công ty cho biết, thời gian qua, dù nhiều lao động phải ngừng việc do nằm trong vùng cách ly, phong tỏa dẫn đến thiếu lao động cạo mủ cao su tại vườn cây, nhưng sản lượng khai thác mủ vẫn đạt kế hoạch nhờ với sự góp sức, hăng say trong công việc của NLĐ. Hằng tháng, Công đoàn và công ty đã khen thưởng trực tiếp tại vườn để động viên tinh thần tham gia phòng trào thi đua sản xuất của NLĐ.

Công ty TNHH Fashion Garment 2 - chi nhánh H.Tân Phú vừa tổ chức lễ ghi nhận sự đóng góp và gắn bó của NLĐ trong năm 2021. Lãnh đạo DN đã cảm ơn sự nỗ lực của đội ngũ NLĐ đã cùng DN vượt khó trong đại dịch, đồng thời mong muốn NLĐ tiếp tục cống hiến, gắn bó cùng DN và tham gia các phong trào thi đua sản xuất, tích cực thực hiện các quy định phòng dịch để ổn định sản xuất. Tại buổi lễ, công ty đã tặng nhiều phần quà tri ân sự đóng góp của NLĐ. Ngoài ra, công ty đã trao tặng 18 chỉ vàng cho những lao động có nhiều năm gắn bó.

Công nhân Lê Thị Hải, một trong những lao động nhận được phần quà trên xúc động nói: “Phần thưởng và sự quan tâm của lãnh đạo công ty có giá trị rất lớn về mặt tinh thần đối với NLĐ. Điều này tạo thêm động lực để chúng tôi nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cho công ty. Chúng tôi mong rằng, công ty sẽ ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn của đại dịch để tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho NLĐ”.

Nhiều DN khác cũng đang tổ chức các hình thức khen thưởng NLĐ cuối năm để tri ân sự vượt khó, gắn bó của NLĐ ngay sau khi trở lại hoạt động trong tình hình mới. Đại diện nhiều DN cho hay, với sự nỗ lực, gắn bó, yêu nghề và sáng tạo của đội ngũ lao động đã giúp các DN giữ vững nhịp sản xuất để tạo ra các sản phẩm chất lượng, đáp ứng các đơn hàng đã ký kết.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, những nỗ lực của đoàn viên, NLĐ thời gian qua đã thể hiện tinh thần làm việc hăng say, tích cực tham gia vào phong trào thi đua góp phần cùng các DN khôi phục sản xuất. Riêng chương trình 75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển của Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Đồng Nai có 4.086 đoàn viên, NLĐ đăng ký dự thi và 3.930 lượt sáng kiến tham gia. Có 3 cá nhân tiêu biểu đoạt giải và được Tổng LĐLĐ vinh danh, khen then thưởng.

Nhằm vận động công nhân phát huy hiệu quả công việc, các cấp Công đoàn sẽ có nhiều hình thức khen thưởng, biểu dương kịp thời các điển hình trong lao động. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân để cùng DN nhanh chóng khôi phục sản xuất và thực hiện các mục tiêu sản xuất trong tình hình mới.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý cho biết, các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động đã nhận được sự hưởng ứng của NLĐ. Nhiều DN đã thực sự trở thành điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động. Trưởng thành từ phong trào này, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã vươn lên đã trở thành những cán bộ quản lý, trưởng ca giỏi… Các cấp Công đoàn sẽ nhân rộng các điển hình để thu hút đông đảo NLĐ tham gia các phong trào thi đua.

Lan Mai

Tin xem nhiều