Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất

08:11, 06/11/2021

Hơn 1 tháng qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngừng để phòng, chống dịch Covid-19. Đồng hành với DN, các cấp Công đoàn luôn sát cánh hỗ trợ, đề xuất các phương án sản xuất hợp lý nhằm giúp DN nhanh chóng khôi phục sản xuất trong tình hình mới.

Hơn 1 tháng qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngừng để phòng, chống dịch Covid-19. Đồng hành với DN, các cấp Công đoàn luôn sát cánh hỗ trợ, đề xuất các phương án sản xuất hợp lý nhằm giúp DN nhanh chóng khôi phục sản xuất trong tình hình mới.

Công nhân Công ty CP Đồng Tiến (TP.Biên Hòa) thi đua lao động sản xuất
Công nhân Công ty CP Đồng Tiến (TP.Biên Hòa) thi đua lao động sản xuất. Ảnh: Lan Mai

* Sát cánh cùng DN và người lao động

Những ngày này, công nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) đã đi làm trở lại, “tăng tốc” sản xuất cho những đơn hàng cuối năm. Để ổn định tình hình lao động, Công đoàn công ty đã tích cực tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý làm việc cho người lao động (NLĐ). Đồng thời, nhanh nhạy đề xuất với DN bố trí các phương án sản xuất phù hợp để vừa phòng dịch vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Đình Thọ cho biết, từ khi công ty thực hiện phương án “3 tại chỗ” đến khi trở lại hoạt động trong tình hình mới, Công đoàn công ty luôn sát cánh cùng NLĐ và DN để duy trì sản xuất và xử lý các tình huống về phòng dịch kịp thời. Bên cạnh đó, muốn ổn định sản xuất, quan trọng phải giữ vững tâm lý làm việc của NLĐ và đảm bảo các chính sách để NLĐ cống hiến, gắn bó. Từ đó, Công đoàn đã họp cùng lãnh đạo DN hằng ngày, đề xuất các phương án, cách làm mới trong sắp xếp sản xuất và phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn môi trường làm việc.

Tại Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa), đến nay tỷ lệ lao động trở lại làm việc đã đạt trên 90%. Để duy trì được tốc độ làm việc và thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, Công đoàn công ty đã kịp thời có những phương án ổn định lao động giúp DN đạt mục tiêu sản xuất cuối năm. Ngoài ra, các cán bộ Công đoàn trực tiếp xuống xưởng ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để cùng DN thực hiện các chính sách giữ chân cũng như tạo động lực làm việc cho NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Thị Hoa cho biết, thời gian qua, DN luôn tạo điều kiện cho để Công đoàn hoạt động và tin tưởng vào vai trò của tổ chức Công đoàn tại DN. Vì vậy, trong lúc DN đang khó khăn, vừa khôi phục sản xuất, vừa thiếu lao động và đẩy mạnh phòng dịch, Công đoàn phải luôn sát cánh, đáp ứng được sự tin tưởng, kỳ vọng của NLĐ. Mỗi cán cán bộ Công đoàn ngoài hoàn thành công việc chuyên môn, còn cần đi đầu trong các phong trào thi đua để tạo động lực cho NLĐ làm việc hiệu quả, góp phần cùng DN ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh.

* Tạo điểm tựa cho DN

Trong buổi làm việc với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối DN vào cuối tháng 10 vừa qua, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho hay, trong bối cảnh các DN trở lại hoạt động còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, các cấp Công đoàn Đồng Nai, nhất là đội ngũ cán bộ CĐCS cần phải sát cánh, hỗ trợ hết mình để cùng DN nhanh chóng khôi phục sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Đối với những DN còn thiếu lao động, Công đoàn phải hỗ trợ đón NLĐ ở các tỉnh vào làm việc hoặc liên hệ Công đoàn ở các địa phương tìm kiếm nguồn lực, đảm bảo tình hình sản xuất của các DN. Hoạt động Công đoàn cần đổi mới tư duy, phương pháp hoạt động phù hợp trong tình hình mới, thích ứng nhanh với các tình huống, thực tế tại đơn vị, DN.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong tuần qua, LĐLĐ tỉnh đã tham gia các đoàn kiểm tra của Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai kiểm tra công tác phòng, chống dịch và việc thực hiện phương án hoạt động sản xuất tổ chức cho NLĐ đi, về hằng ngày tại 24 DN trong các khu công nghiệp. Ngoài ra, phối hợp với Viện Công nhân và Công đoàn thực hiện khảo sát đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh tới việc làm, đời sống của NLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2021 tại các DN. Qua đó, LĐLĐ tỉnh nắm bắt thêm tình hình hoạt động của các DN, CĐCS để cùng với các đơn vị có phương án hỗ trợ việc khôi phục sản xuất của DN.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho hay, thời gian qua, ở nhiều CĐCS, nhất là Công đoàn ở các DN tập trung đông lao động đã rất nỗ lực trong việc đồng hành với DN và NLĐ kiểm soát, phòng chống dịch. Một tín hiệu rất khả quan là nhiều DN có tỷ lệ lao động trở lại làm việc khá cao, góp sức cùng DN trong việc tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Các cấp Công đoàn đã và đang thực hiện các hoạt động hỗ trợ để chia sẻ khó khăn với NLĐ, giúp họ yên tâm gắn bó, làm việc tốt hơn tại DN.

Hiện gần 100% DN trong các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại. Theo các DN, dù hoạt động trở lại gặp nhiều khó khăn nhưng những đơn hàng cuối năm dồi dào sẽ là động lực lớn để các DN nhanh chóng khôi phục sản xuất. Vấn đề quan tâm hiện nay là nguồn nhân lực thiếu, một số lao động có tay nghề, kinh nghiệm làm việc đã về quê nên nhiều dây chuyển sản xuất chủ chốt cũng bị ảnh hưởng. DN mong tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ DN trong việc tìm kiếm nguồn lực, giúp DN từng bước khắc phục những khó khăn, đảm bảo an toàn sản xuất. Ngoài ra, Công đoàn cần phát huy vai trò trong việc động viên NLĐ trở lại làm việc tích cực, hiệu quả, tăng tốc đạt được sản lượng theo kế hoạch sản xuất.

Ông Đặng Minh Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh (H.Trảng Bom) cho biết, công ty đánh giá rất cao vai trò của Công đoàn tại DN. Ngay từ đầu đại dịch đến nay, Công đoàn luôn hỗ trợ công ty về việc tổ chức các buổi xét nghiệm, tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân; chuẩn bị các thủ tục, kích hoạt các biện pháp phòng dịch để đón NLĐ trở lại làm việc. Công đoàn đã kịp thời tham mưu với DN có thêm những chính sách tốt để giữ chân lao động. Nhờ đó, tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt trên 95%. DN mong muốn tổ chức Công đoàn tiếp tục hỗ trợ, phát động các phong trào và có hình thức khen thưởng để động viên công nhân thi đua làm việc trách nhiệm, tham gia phòng dịch tốt, cùng DN ổn định sản xuất.

Đón công nhân trở lại Đồng Nai làm việc

UBND tỉnh vừa triển khai văn bản về phối hợp hỗ trợ đón NLĐ từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại Đồng Nai làm việc. Mục đích nhằm hỗ trợ DN khôi phục hoạt động sản xuất, bổ sung nguồn lao động cho các DN đã đủ điều kiện hoạt động trở lại trong thời gian Đồng Nai thực hiện khôi phục kinh tế. Tỉnh có chính sách hỗ trợ tiền trọ 300 ngàn đồng/người cho lao động trở lại làm việc và tổ chức tiêm vaccine cho NLĐ. Ngoài ra, chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ các DN khi bố trí phương tiện về các địa phương đón NLĐ trở lại làm việc.

Lan Mai

Tin xem nhiều