Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến học thời Covid-19

08:10, 08/10/2021

Dịch Covid-19 kéo dài 2 năm nay đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Hoạt động khuyến học cũng không là ngoại lệ, đặc biệt là trong "làn sóng" dịch Covid-19 lần thứ 4 này.

Dịch Covid-19 kéo dài 2 năm nay đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Hoạt động khuyến học cũng không là ngoại lệ, đặc biệt là trong “làn sóng” dịch Covid-19 lần thứ 4 này.

Việc chống đỡ với đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến “túi tiền” của nhiều mạnh thường quân, nhà tài trợ. Vì vậy, việc vận động đóng góp cho quỹ khuyến học cũng gặp nhiều trở ngại. Mặt khác, gần 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội, các cán bộ HKH không có điều kiện để tiếp xúc, vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia làm khuyến học… Tuy nhiên, thời điểm hiện nay các HKH đều đang khắc phục khó khăn và nỗ lực để vận động, trao các suất học bổng cho học sinh nghèo nhân dịp năm học mới.

Tuy việc vận động cho quỹ khuyến học gặp khó khăn nhưng nếu nhìn rộng ra thì hoạt động khuyến học trong đại dịch Covid-19 lại có sức lan tỏa, phát triển mạnh mẽ. Đáng kể nhất là phong trào tặng thiết bị học tập online cho học sinh nghèo. Theo đó, hàng ngàn học sinh đã được hỗ trợ máy tính, điện thoại thông minh để tham gia học tập. Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các phần quà học tập (sách giáo khoa, tập vở, đồng phục học sinh…) vẫn được trao tặng với một mục tiêu chung: không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Hiện nay, học sinh đang học online tại nhà, phụ huynh chưa phải đóng góp các khoản tiền đầu năm học và chưa phải mua sắm quần áo, cặp sách, giày dép… Khi học sinh được đến trường thì tất cả những khoản trên sẽ trở thành nỗi lo của không ít phụ huynh, nhất là những người bị mất việc, ảnh hưởng thu nhập do đại dịch. Nhiều học sinh lại đứng trước nguy cơ bỏ học nếu không được hỗ trợ kịp thời.

Thực tế, trong những tuần học online đầu tiên, nhiều phụ huynh có ý định cho con nghỉ học đã được giáo viên chủ nhiệm lớp vận động kịp thời để các em được tiếp tục học. Tuy nhiên, khi hết giãn cách và thực hiện “bình thường mới”, không ai chắc chắn rằng những học sinh trên sẽ không phải nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình…

Rõ ràng, hoạt động khuyến học trong thời gian tới cần phải được trợ sức, huy động thêm nhiều nguồn lực. Điều này đặt ra thử thách lớn đối với những người làm công tác khuyến học. Hơn lúc nào hết, phong trào khuyến học, khuyến tài cần được lan tỏa mạnh mẽ và có sự chung sức của cộng đồng.

Tường Vi

Tin xem nhiều