Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cõng loa" tuyên truyền phòng, chống dịch

09:10, 22/10/2021

Thời điểm này, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát song để bảo đảm an toàn, nâng cao ý thức chấp hành của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các địa phương trên địa bàn Đồng Nai vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là phát huy sức mạnh của hệ thống truyền thanh cơ sở.

Thời điểm này, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát song để bảo đảm an toàn, nâng cao ý thức chấp hành của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các địa phương trên địa bàn Đồng Nai vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là phát huy sức mạnh của hệ thống truyền thanh cơ sở.

Cán bộ ấp, khu phố tại TP.Biên Hòa sử dụng xe máy gắn loa đi tuyên truyền về phòng, chống dịch  Covid-19 trên các tuyến đường của thành phố
Cán bộ ấp, khu phố tại TP.Biên Hòa sử dụng xe máy gắn loa đi tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến đường của thành phố

Tại các xã, phường, thị trấn, những người làm công tác tuyên truyền đã sử dụng xe máy, xe ba gác có gắn loa thường xuyên đi vào từng ngõ hẻm của khu dân cư, mang thông tin nhanh, chính xác đến với người dân.

* Len lỏi vào từng khu dân cư

Là một trong những địa phương có số ca nhiễm Covid-19 tăng trong đợt dịch bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh thời gian qua, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) đã huy động “tối đa” các lượng lượng tham gia phòng, chống dịch. Để đưa những thông tin mới nhất về tình hình, diễn biến của dịch bệnh đến với tất cả người dân, nhất là với những người ở khu nhà trọ, P.Long Bình Tân đã phát huy mô hình chạy xe lưu động với sự tham gia tích cực của nhiều tình nguyện viên là cựu chiến binh, trưởng ấp, khu phố, đoàn viên thanh niên…

Chị LÊ THỊ NGỌC GIÀU, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch cho biết: “Trong thời điểm dịch bùng phát mạnh, tôi cùng với chị em phụ nữ của xã thường xuyên di chuyển bằng xe máy để tuyên truyền cho người dân, nhất là người dân ở khu nhà trọ, khu vực gần chợ, đường chính, ngõ xóm, ấp. Chúng tôi vừa chạy xe tuyên truyền vừa phát tờ rơi, tặng thêm khẩu trang và dán những thông tin phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Riêng trong giai đoạn hiện nay khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các khu dân cư, Tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường tuyên truyền thực hiện phòng, chống dịch qua mạng xã hội; đồng thời sẽ tiếp tục quan tâm tuyên truyền bằng tờ rơi đến những khu nhà trọ có nhiều gia đình sinh sống…”.

Ở tuổi 65 và là Trưởng KP.2 (P.Long Bình Tân), ông Nguyễn Văn Do cùng với cán bộ khu phố trực tiếp tham gia tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch cũng như các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người dân, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ông Do cho biết, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh, khu phố đã thành lập được 21 tổ Covid-19 cộng đồng và 12 chốt phòng, chống dịch trên địa bàn khu phố; đồng thời huy động sự tham gia của rất nhiều tình nguyện viên cùng chung tay góp sức.

“Ngoài các tổ Covid-19 cộng đồng, tôi cùng các thành viên của KP.2 sử dụng xe gắn máy có gắn loa phát thanh, thường xuyên chay phát loa trong khu dân cư. Nội dung tuyên truyền được thu sẵn, xe máy cứ thế vừa chạy vừa phát. Thời gian đầu, nội dung tuyên truyền đơn giản chỉ là nâng cao ý thức thực hiện 5K của Bộ Y tế. Càng dần về sau, chúng tôi còn phát các văn bản, chỉ thị, quy định của Chính phủ, của tỉnh, phường về tiêm vaccine, chế độ chính sách, xét nghiệm Covid-19… Hiện nay, chúng tôi vẫn đang duy trì mô hình này” - ông Do chia sẻ.

Mặc dù không phải là “điểm nóng” có nhiều ca nhiễm Covid-19 và là địa phương “vùng xanh” của Đồng Nai từ tháng 8, ấp Tân Hạnh (xã Xuân Bảo, H.Cẩm Mỹ) cũng tăng cường công tác tuyên tuyền qua hệ thống loa cơ sở. Ông Trần Văn Vang, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Hạnh cho biết, ấp hiện có 930 hộ với hơn 4,2 ngàn nhân khẩu. Trong đợt dịch vừa qua, ban ấp đã thành lập 26 tổ Covid-19 cộng đồng, trực tiếp tham gia các hoạt động liên quan đến truy vết, điều tra số lượng người đến, đi trong ấp, số ca nhiễm, hỗ trợ tiêm vaccine…

“Để tuyên truyền hiệu quả, hạn chế gặp trực tiếp từng hộ dân, chúng tôi đã phát huy hiệu quả hệ thống loa ở cơ sở, từ các loa gắn cố định trên các trục đường của ấp đến hệ thống loa cầm tay, loa gắn trên xe máy… Nhiều tình nguyện viên của ấp đã sử dụng xe máy cá nhân, tự bỏ chi phí để chạy, hỗ trợ tuyên truyền cho bà con. Ai nấy đều chấp hành rất nghiêm túc. Nhờ vậy, ấp Tân Hạnh cùng với xã Xuân Bảo sớm trở lại trạng thái bình thường mới” - ông Vang nói.

Không kể nắng hay mưa, hằng ngày anh Trần Công Tư (Đội chiếu phim số 1 Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh) cũng cùng với anh em trong đội len lỏi vào từng ngõ ngách của các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất và Vĩnh Cửu… để tuyên truyền. Không chỉ chạy ô tô, những vùng xa dân cư, đội chiếu phim của anh Tư đã chuyển đổi hình thức, sử dụng xe gắn máy, gắn loa nhỏ. Những nơi xe tuyên truyền của anh đi qua, người dân được thông tin chính xác, kịp thời và nắm được tình hình dịch bệnh để cùng với chính quyền chung tay đẩy lùi.

* Duy trì và nhân rộng

Sử dụng loa phát thanh cố định hay “cõng loa” đến từng ấp, khu phố tuyên truyền phòng, chống dịch thời gian qua đã được nhân rộng trên địa bàn tỉnh, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng từ người dân. Ông Nguyễn Văn Em, cán bộ văn hóa - thông tin P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) cho hay, mô hình tuyên truyền thông qua hệ thống loa (cố định, di động) được địa phương chủ động thực hiện từ nhiều năm nay. Trong đợt dịch bùng phát này, mô hình tuyên truyền càng phát huy được hiệu quả, thu hút được nhiều người dân tình nguyện tham gia.

Người dân sử dụng xe máy gắn loa thông tin tuyên truyền về dịch Covid-19 trên các tuyến đường của H.Định Quán
Người dân sử dụng xe máy gắn loa thông tin tuyên truyền về dịch Covid-19 trên các tuyến đường của H.Định Quán

Bà Nguyễn Thị Long (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Thời gian gần đây, ngoài các loa cố định, tôi thấy nhiều xe máy của phường chạy loa tuyên truyền về dịch bệnh. Nhiều người chạy xe loa sống ngay trong khu phố của tôi, rất nhiệt tình. Không chỉ thông tin cách phòng bệnh cũng như số ca mắc và khỏi hằng ngày mà họ còn sử dụng Zalo, Facebook thông báo chính sách hỗ trợ, điểm làm hồ sơ, thủ tục cần thiết trong và sau dịch…”.

Thực tế cho thấy, thời gian qua ở nhiều địa phương vẫn còn những vi phạm trong công tác phòng, chống dịch như: một số người chủ quan tụ tập đông người, chưa đeo khẩu trang thường xuyên… Do vậy, để người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, những người tham gia công tác tuyên truyền cần chú ý nội dung thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, thậm chí xây dựng câu chuyện hay, hữu ích để người dân dễ hình dung. Qua đó, giúp mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, cùng kiểm soát, ngăn chăn sự lây lan của dịch bệnh.

Từ ngày 14-9 đến 15-10, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh đã tổ chức hơn 180 buổi chạy xe loa lưu động (xe ô tô và xe máy) tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại vùng sâu, vùng xa, công nhân khu công nghiệp; tổ chức 2 chương trình nghệ thuật phục vụ người dân trong khu cách ly ở TP.Biên Hòa. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan như: phát hành hơn 2,5 ngàn tranh cổ động, 500 đĩa CD tuyên truyền, gần 2 ngàn cờ nội dung, băng rôn, cờ Tổ quốc…

Ly Na

Tin xem nhiều