Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị an toàn, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

10:10, 22/10/2021

Nhiều địa phương trong tỉnh đang khẩn trương sắp xếp lại các cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến phục vụ điều trị Covid-19 để bàn giao lại cho ngành Giáo dục. Ngay sau khi được nhận lại cơ sở vật chất, nhiều trường đã nhanh chóng tổ chức vệ sinh, sửa chữa, đồng thời xây dựng phương án an toàn chuẩn bị đón học sinh trở lại trường khi điều kiện cho phép.

Nhiều địa phương trong tỉnh đang khẩn trương sắp xếp lại các cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến phục vụ điều trị Covid-19 để bàn giao lại cho ngành Giáo dục. Ngay sau khi được nhận lại cơ sở vật chất, nhiều trường đã nhanh chóng tổ chức vệ sinh, sửa chữa, đồng thời xây dựng phương án an toàn chuẩn bị đón học sinh trở lại trường khi điều kiện cho phép.

Giáo viên một trường mầm non đang trang hoàng lại trường lớp, chuẩn bị đón trẻ trở lại trường
Giáo viên một trường mầm non đang trang hoàng lại trường lớp, chuẩn bị đón trẻ trở lại trường

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho hay: “Dù chưa thể biết chính xác ngày học sinh được đi học trở lại nhưng ngành GD-ĐT phải chuẩn bị trường lớp thật chu đáo, khi đã đón học sinh trở lại thì phải thật sự an toàn để dạy và học ổn định, lâu dài”.

* Chuẩn bị trở lại trường

Ngay sau khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu sẵn sàng phương án đón học sinh trở lại trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn H.Xuân Lộc đã bắt tay ngay vào vệ sinh, sửa sang lại trường lớp. Nhiều thầy cô giáo tỏ rõ niềm vui sau nhiều tháng thực hiện giãn cách xã hội, nay được trở lại ngôi trường quen thuộc của mình. Các thầy cô không quản ngại vất vả, cùng chung tay kê lại bàn ghế, phun xịt lại sân trường bị nấm mốc, trồng lại vườn hoa, cây cảnh… Nhiều trường đã tận dụng thời gian để sửa chữa lại trường lớp theo kế hoạch có từ trước nhưng phải dừng lại do dịch bệnh để kịp đưa vào sử dụng khi học sinh được trở lại trường.

Tại Trường tiểu học Xuân Tâm 2 (xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc), sau khi không còn phục vụ làm khu cách ly y tế, trường đã triển khai ngay nhân lực, máy móc và vật tư đổ lại con đường bê tông mới giáp quốc lộ 1 vào trường. Các thầy cô của trường vừa dạy học sinh học trực tuyến, vừa tranh thủ đến trường để dọn dẹp vệ sinh lại trường lớp. Cô Phạm Thị Thu Hà chia sẻ: “Dù chưa thể đón học sinh nhưng được trở lại trường, dọn dẹp ngôi trường của mình thật sạch sẽ, khang trang như trước khi có dịch khiến tôi cảm thấy rất vui. Chỉ mong sao sớm được đón các em học sinh của mình trở lại trường và sân trường lại vui vẻ với tiếng cười đùa của các em”.

Còn Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) Nguyễn Văn Duyên cho biết, trường nằm ở địa bàn phường có tình hình dịch bệnh phức tạp. Từ đầu tháng 10, trường đã được UBND TP.Biên Hòa giao lại cơ sở vật chất sau 3 tháng trưng dụng làm khu cách ly.

Sau khi được bàn giao lại cơ sở vật chất, nhà trường đã huy động giáo viên trở lại trường vào ngày nghỉ để dọn dẹp vệ sinh, kê lại bàn ghế. Nhà trường đã thiết lập các quy định phòng dịch tạm thời để hoạt động. Trước mắt, Ban giám hiệu và bộ phận hành chính đã trở lại làm việc bình thường. Hy vọng thời gian tới, học sinh của trường sớm được tiêm vaccine để có thể trở lại học tập, nhất là với học sinh khối 12.

* Chờ hướng dẫn

Hiệu trưởng Trường tiểu học Liên Sơn (xã Thanh Sơn, H.Định Quán) cho biết, sau nhiều tháng đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19, giữa tháng 10 trường đã mở cửa trở lại ở điểm chính để triển khai một số hoạt động chuyên môn. Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã được vệ sinh sạch sẽ, bàn ghế ở các phòng học đã được kê lại ngay ngắn. Nhà trường đang tiếp tục vừa dạy học trực tuyến vừa chuẩn bị các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lên danh sách học sinh cần tiêm vaccine phòng Covid-19, đồng thời chờ hướng dẫn của Sở GD-ĐT về xây dựng môi trường học tập thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 để triển khai trước khi đón học sinh trở lại.

Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ:

Nhiều cơ sở giáo dục bị hư hỏng cần sửa chữa

Theo khảo sát của Sở GD-ĐT, sau hơn 4 tháng các cơ sở giáo dục phải sử dụng làm khu cách ly, đến nay nhiều cơ sở đã bị hư hỏng, xuống cấp, nhất là công trình nhà vệ sinh, bàn ghế, thiết bị điện. Ngành GD-ĐT rất mong sau khi bàn giao lại cơ sở vật chất cho các trường, các địa phương quan tâm khảo sát sửa chữa lại chu đáo, đảm bảo cho học sinh trở lại trường được an toàn. Bên cạnh đó, ngành GĐ-ĐT rất mong được ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho giáo viên trong thời gian sớm nhất để giáo viên yên tâm trở lại trường.

Tại TP.Long Khánh, đến nay 100% cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly F0 và F1 trước đây đã được bàn giao lại cho các trường sử dụng. Hiện thành phố chỉ trưng dụng một số trường ở những thời điểm nhất định để phục vụ công tác tiêm chủng phòng Covid-19. Một trong những nguyên nhân giúp TP.Long Khánh sớm giải thể các khu cách ly trong trường học là nhờ số lượng ca F0 phát hiện mới không nhiều, thành phố cũng sớm triển khai phương án cách ly F1 tại nhà.

Ông Trần Công Nghị, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Long Khánh cho biết, sau khi giải thể các khu cách ly được trưng dụng từ các cơ sở giáo dục, các trường đã nhanh chóng tiếp nhận lại, tiến hành khử khuẩn và đưa vào sử dụng cho một số hoạt động chuyên môn như: dạy học trực tuyến, phát hành sách, trao đổi chuyên môn của giáo viên… Địa phương đang chờ triển khai việc tiêm vaccine cho học sinh và hướng dẫn xây dựng môi trường an toàn thích ứng với dịch bệnh để sẵn sàng đón học sinh trở lại.

Trưởng phòng GĐ-ĐT H.Trảng Bom Lưu Thị Ngọc Quế cho hay, hiện nay áp lực người dân phải chuyển đến các khu cách ly trong trường học đã giảm nhiều so với trước, đặc biệt ở nhiều xã “vùng xanh”, các trường học gần như không còn người nào ở lại cách ly. Phòng GD-ĐT đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-49 huyện sớm chỉ đạo UBND các xã bàn giao lại trường học để tiến hành vệ sinh khử khuẩn, di chuyển các trang thiết bị phục vụ cách ly ra khỏi trường học, sắp xếp lại bàn ghế. Ở một số khu cách ly trong cùng một địa bàn, nếu số lượng người cần cách ly không nhiều, Phòng GD-ĐT kiến nghị nên tập trung thành một khu để tiện cho công tác quản lý, đồng thời sớm bàn giao lại trường học cho ban giám hiệu các trường chuẩn bị đưa vào sử dụng.

* Nhiều trường gặp khó

Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung cho biết, toàn huyện có 41 trường học thì có đến 39 trường được trưng dụng làm các khu cách ly. Sau khi dịch bệnh được khống chế, huyện đã chỉ đạo sắp xếp thu gọn lại và chỉ còn 15 trường học đang tiếp tục sử dụng làm các khu cách ly, chủ yếu ở các xã Thạnh Phú, Bình Hòa và Thiện Tân. Việc học trực tuyến thời gian qua tương đối thuận lợi, tuy nhiên vẫn có những trường gặp khó khăn, nhất là tại một số điểm trường tại xã Mã Đà. Tại đây, học sinh có thiết bị học trực tuyến nhưng lại không có sóng di động nên muốn nối lại hoạt động học tập bình thường cho các em thì không còn cách nào khác là phải sớm mở lại trường học. Huyện cũng đã thành lập 3 đoàn đi khảo sát mức độ hư hỏng của các trường học để lên kế hoạch sửa chữa trước khi đón học sinh trở lại.

Nhiều học sinh mong được trở lại trường sau thời gian học trực tuyến kéo dài. Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, TP.Biên Hòa học trực tuyến tại nhà
Nhiều học sinh mong được trở lại trường sau thời gian học trực tuyến kéo dài. Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, TP.Biên Hòa học trực tuyến tại nhà

Theo lãnh đạo UBND H.Cẩm Mỹ, từ ngày 6 đến 22-9, huyện giữ vững được “vùng xanh”, không có ca F0 nào. Vào thời điểm này huyện đã cân nhắc đến chuyện sắp xếp các cơ sở cách ly tại các trường học để hướng đến học trực tiếp khi có thể. Tuy nhiên, thời gian sau đó huyện phát hiện thêm nhiều ổ dịch lớn nên phải tiếp tục sử dụng trường học làm khu cách ly. Hiện huyện đang sắp xếp thu gọn các khu cách ly trong các trường, trước mắt bàn giao 13 trường, 5 trường còn lại sẽ được bàn giao vào cuối tháng 10 nếu tình hình các ổ dịch ổn định.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh mới đây, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, số bệnh nhân mắc Covid-19 mới của tỉnh giảm rõ rệt là tín hiệu đáng mừng. Đây là cơ sở để ngành Y tế có thể sớm bàn giao lại các cơ sở giáo dục được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc sắp xếp, thu gọn các khu cách ly cần được tính toán phù hợp với tình hình dịch bệnh tại từng địa phương, nhất là TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch, H.Vĩnh Cửu. Về giải thể các bệnh viện dã chiến, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, sẽ ưu tiên giải thể các bệnh viện được trưng dụng từ các cơ sở giáo dục từ đại học, cao đẳng cho tới các trường THPT. Các cơ sở giáo dục này có nhiều khả năng hoạt động trở lại sớm do sinh viên phần lớn đã được tiêm vaccine, còn học sinh THPT cũng chuẩn bị được tiêm.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều