Báo Đồng Nai điện tử
En

Thích ứng với dịch bệnh

08:09, 11/09/2021

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, từ giữa tháng 8, cô cháu gái đang học lớp 11 tại một trường THPT tư thục ở TP.Biên Hòa đã bắt đầu học online theo chương trình của năm học mới. Vì đã được nhà trường chuẩn bị tâm lý khi nghỉ học vì dịch bệnh và có kinh nghiệm từ năm học trước nên cháu không gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với phương pháp học tập này.

1. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, từ giữa tháng 8, cô cháu gái đang học lớp 11 tại một trường THPT tư thục ở TP.Biên Hòa đã bắt đầu học online theo chương trình của năm học mới. Vì đã được nhà trường chuẩn bị tâm lý khi nghỉ học vì dịch bệnh và có kinh nghiệm từ năm học trước nên cháu không gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với phương pháp học tập này.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) đang dạy học trực tuyến. Ảnh: NVCC
Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) đang dạy học trực tuyến. Ảnh: NVCC

Cháu kể, mỗi ngày vào lớp, cả thầy và trò đều khá thoải mái trao đổi ý kiến. Nội dung nào không hiểu hoặc chưa rõ, học sinh có thể liên hệ với các thầy cô để được giải đáp ngay.

Nhà trường cũng siết chặt việc quản lý nên không học sinh nào có thể tắt camera, micro để trốn tiết hay không tham gia phát biểu, thảo luận trong giờ học. Lớp gần 40 học sinh đều trong “tầm ngắm” của giáo viên nên nhìn chung mỗi tiết học diễn ra khá nghiêm túc.

Việc kiểm tra cũng được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức online và điểm thi sẽ được tính vào kết quả của học kỳ này. Vì vậy, không em nào trong lớp dám lơ là việc học. Năm học mới do đó không có nhiều lúng túng hay bỡ ngỡ.

2. Đối với học sinh THPT, học online đã trở nên quen thuộc và không có nhiều khó khăn. Nhưng với học sinh bậc nhỏ hơn như tiểu học hay THCS, việc học qua màn hình máy tính hay tivi mà không được tiếp xúc trực tiếp với giáo viên là một thách thức. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì dạy và học online vẫn là biện pháp phù hợp nhất để giúp học sinh trở lại học tập sau kỳ nghỉ hè dài và ngành Giáo dục đảm bảo được kế hoạch năm học đề ra.

Để giúp cho việc dạy và học online hiệu quả, nhất là đối với bậc học tiểu học, rất cần sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh học sinh trong thời gian này. Đặc biệt, với những học sinh mà năm học 2021-2022 sẽ học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa mới (lớp 1, 2 và 6), việc đồng hành của phụ huynh rất quan trọng, giúp các em tiếp cận và xây dựng thói quen tự giác trong học tập, không quá bỡ ngỡ, tránh tụt hậu quá xa so với bạn bè cùng trang lứa. 

3. Để linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tế trong năm học mới 2021-2022, ngành GD-ĐT Đồng Nai tổ chức cho 100% các cơ sở giáo dục ở bậc học phổ thông triển khai dạy học  trực tuyến, đồng thời giáo viên sẽ linh hoạt giao bài tập qua Zalo, tin nhắn Messenger, email… cho học sinh. Sở GD-ĐT phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai dạy học các lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 10 qua truyền hình. Hiện công tác chuẩn bị cho việc dạy và học đang khẩn trương được hoàn tất để bắt đầu vào ngày 12-9 tới, năm học mới sẽ chính thức bắt đầu.

Đây là một nỗ lực lớn của ngành trong điều kiện dịch bệnh đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến ngành Giáo dục. Thách thức đòi hỏi ngành và nhất là đội ngũ giáo viên, học sinh phải cùng cố gắng, nỗ lực để thích nghi và chủ động vượt qua.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều