Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch Covid-19 qua tranh họa sĩ Nguyễn Đình Sử

08:09, 03/09/2021

Trong những ngày Đồng Nai cùng cả nước căng mình chống dịch Covid-19, họa sĩ Nguyễn Đình Sử, giảng viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, dành thời gian để cho ra đời nhiều tác phẩm mới, ghi lại cảm xúc về những ngày tháng không quên này.

Trong những ngày Đồng Nai cùng cả nước căng mình chống dịch Covid-19, họa sĩ Nguyễn Đình Sử, giảng viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, dành thời gian để cho ra đời nhiều tác phẩm mới, ghi lại cảm xúc về những ngày tháng không quên này.

Các tác phẩm đề tài phòng, chống Covid-19 của họa sĩ Nguyễn Đình Sử
Các tác phẩm đề tài phòng, chống Covid-19 của họa sĩ Nguyễn Đình Sử

Không chỉ có giá trị cao về nghệ thuật, các tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Sử còn góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực với niềm tin chiến thắng đại dịch.

* Giãn cách xã hội, vẽ tranh Covid-19

Sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, có năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ đã tạo động lực để Nguyễn Đình Sử chọn theo học tại Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam. Sau khi ra trường, có thời gian ông hoạt động nghệ thuật tự do, trải nghiệm thực tế, sáng tác. Từ năm 2006 ông vào TP.Biên Hòa, về công tác tại Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho đến nay.

Từ khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh ở Đồng Nai, hưởng ứng phát động sáng tác và triển lãm tranh nghệ thuật gây Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19 do Tỉnh đoàn và Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai tổ chức, họa sĩ Nguyễn Đình Sử cùng với bạn bè, đồng nghiệp đã tích cực tham gia. Không đặt vấn đề quá lớn lao cho những tác phẩm của mình, ông sáng tác nhiều tranh trên các chất liệu màu nước, sơn dầu, acrylic…

Họa sĩ Đình Sử cho biết, những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 ông theo dõi nhiều thông tin về dịch bệnh. Chính quyền địa phương, y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch đã và đang có những nỗ lực rất lớn để hạn chế sự lây lan, bùng phát của dịch. Phố xá vắng người, những con phố “ảm đạm”; những gia đình vội vã trở về quê; nhiều đứa trẻ thành mồ côi…

“Những hình ảnh ấy đã chạm đến trái tim tôi. Tôi xem đây là thời điểm lắng đọng, ở nhà tư duy sáng tác, sáng tạo tác phẩm nghệ thuật, cùng chia sẻ nguồn năng lượng tích cực đến với cộng đồng. Hy vọng đại dịch nhanh chóng đi qua, mọi người trở về với cuộc sống bình thường mới” - họa sĩ Đình Sử chia sẻ.

* Ứng dụng công nghệ dạy học trực tuyến

Không chỉ vẽ tranh, họa sĩ Nguyễn Đình Sử cùng với học sinh, sinh viên của Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai tham gia nhiều hoạt động phong trào, đưa mỹ thuật đến với cộng đồng. Đặc biệt dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lần đầu tiên tại đường hoa Nguyễn Văn Trị (P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) trưng bày và giới thiệu con đường gốm, ông đã cùng vẽ tranh, trang trí và khoác những “chiếc áo mới” cho các bình gốm Biên Hòa với mong muốn con đường gốm sứ sẽ đem đến cảm giác mới lạ, trải nghiệm hấp dẫn cho người dân và du khách.

Các sáng tác của họa sĩ Nguyễn Đình Sử đa dạng về chủ đề, đề tài cuộc sống, con người, thiên nhiên… Hàng trăm tác phẩm nghệ thuật của ông đã lần lượt ra đời. Ở tuổi 52, ông tích cực tham gia hoạt động thực tế sáng tác do Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai phát động cũng như có tác phẩm tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực Đông Nam bộ hằng năm. Năm 2015, ông được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, ngoài vẽ tranh, họa sĩ Nguyễn Đình Sử đã bắt đầu chương trình dạy học online cho sinh viên. Theo ông, đặc thù của nhiều ngành học mỹ thuật đòi hỏi phải thực hành trực tiếp nhưng trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhà trường đã chủ động khắc phục khó khăn bằng cách ứng dụng công nghệ vào dạy và học. Ông bộc bạch: “Học mỹ thuật trong những ngày giãn cách, cơ hội thực hành sụt giảm. Để giữ lửa nghề và chuyên môn, bản thân mỗi người (cả giáo viên và sinh viên) đều phải nỗ lực bội phần”.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, họa sĩ Đình Sử cho biết, trước mắt ông đang tập trung đào tạo đội ngũ những người trẻ yêu thích mỹ thuật, hội họa. Công việc này không chỉ giúp người trẻ có định hướng nghề nghiệp mà còn góp phần truyền lửa đam mê. Sau khi dịch được kiểm soát, ông sẽ tiếp tục tham gia các triển lãm mỹ thuật trong và ngoài tỉnh. Còn hiện tại ông vẫn tiếp tục sáng tác, làm việc, hướng tới những ngày tươi đẹp.

Ly Na

Tin xem nhiều