Báo Đồng Nai điện tử
En

''Bay'' thẳng vào đại học

09:09, 17/09/2021

Trong khi nhiều trường đại học còn đang trong quá trình xét tuyển thì không ít thí sinh của Đồng Nai đã được tuyển thẳng vào đại học bởi thành tích thi học sinh giỏi quốc gia, thi đánh giá năng lực…

Trong khi nhiều trường đại học còn đang trong quá trình xét tuyển thì không ít thí sinh của Đồng Nai đã được tuyển thẳng vào đại học bởi thành tích thi học sinh giỏi quốc gia, thi đánh giá năng lực…

Em Nguyễn Ngọc Huy, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, á khoa khối B toàn quốc năm 2021 nay là tân sinh viên Trường đại học Y dược TP.HCM
Em Nguyễn Ngọc Huy, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, á khoa khối B toàn quốc năm 2021 nay là tân sinh viên Trường đại học Y dược TP.HCM

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đậu Thế Tâm chia sẻ: “Sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường lại có thêm nhiều điều đáng tự hào về các thế hệ học sinh của mình. Có em đạt danh hiệu thủ khoa, á khoa của tỉnh, có em đạt danh hiệu á khoa toàn quốc… Bên cạnh đó, còn có cả danh sách dài các học sinh được tuyển thẳng vào đại học, được nhận học bổng…”

* Thẳng tiến vào đại học

Theo thống kê của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, sau khi kết thúc năm học 2020-2021, đã có 396 học sinh của trường được tuyển thẳng vào đại học (có em được đến 2-3 trường tuyển thẳng). Có lớp, 100% học sinh được tuyển thẳng như lớp chuyên Anh văn 1.

Học sinh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được tuyển thẳng vào các trường đại học uy tín trong nước và quốc tế không chỉ khẳng định uy tín về ngôi trường có chất lượng dạy và học tốt nhất của tỉnh, mà còn mở ra triển vọng không xa Đồng Nai sẽ có thêm nhiều nhân tài làm việc ở nhiều ngành nghề trong và ngoài nước.

Hầu hết các trường đại học mà học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được tuyển thẳng đều là những trường tốp đầu về chất lượng đào tạo. Trong đó, chỉ tính riêng Đại học Quốc gia TP.HCM đã có đến 69 học sinh được tuyển thẳng; Trường đại học Ngân hàng TP.HCM có 43 học sinh được tuyển thẳng. Các Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), Trường đại học Kinh tế - luật TP.HCM, Trường đại học Ngoại thương - Cơ sở 2 tại TP.HCM, mỗi trường có từ 27-29 em nằm trong danh sách được tuyển thẳng.

Ngoài các trường đại học trong nước, nhiều trường đại học nước ngoài cũng đã quyết định tuyển học sinh của trường như: The University of Adelaide,  The University of Western Australia (Australia), Miami University (Hoa Kỳ)… Đặc biệt Trường đại học Vinuni của Tập đoàn Vingroup năm đầu tiên tổ chức tuyển sinh và đào tạo dành cho giới tinh hoa về tri thức cũng đã quyết định tuyển thẳng 3 học sinh của trường.

Một trong những gương mặt học sinh xuất sắc của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh là Kiều Quốc Huy. Trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Huy đã chắc chắn cơ hội trúng tuyển vào đại học khi có đến 3 trường đại học nằm ở tốp đầu ưu tiên tuyển thẳng gồm: Trường đại học Khoa học tự nhiên, Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM và Trường đại học Sư phạm TP.HCM.

Em Nguyễn Vũ Thảo Uyên, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh hiện là tân sinh viên Trường đại học Ngoại thương - Cơ sở 2 tại TP.HCM
Em Nguyễn Vũ Thảo Uyên, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh hiện là tân sinh viên Trường đại học Ngoại thương - Cơ sở 2 tại TP.HCM

Nhìn vào thành tích học tập của Huy, nhiều người thật sự ấn tượng khi Huy từng đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, đặc biệt trong đó có giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2020-2021.

Nói về con đường được tuyển thẳng vào đại học của mình, Huy cho hay: “Em nhận được tin tuyển thẳng vào Khoa Y của Đại học Quốc gia TP.HCM trước kỳ thi tốt nghiệp THPT đúng 1 ngày,  vì thế em cảm thấy nhẹ nhõm rất nhiều. Vì đã được tuyển thẳng rồi thì kết quả thi tốt nghiệp không còn quá quan trọng nên tâm lý của em khá thoải mái”.

Còn Nguyễn Vũ Thảo Uyên, học sinh lớp chuyên Văn Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được tuyển thẳng vào Trường đại học Ngoại thương - Cơ sở 2 tại TP.HCM cũng có một thành tích học tập rất đáng tự hào.

Năm học lớp 11 và 12, Uyên mang về 2 giải ba kỳ thi học sinh giỏi môn Văn, 1 giải ba và 1 giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn. Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Thảo Uyên cho hay: “Trong suốt qua trình học tập, khi đặt ra mục tiêu cho cá nhân tôi đều cố gắng với quyết tâm cao nhất, dù có rất nhiều khó khăn. Nhờ có mục tiêu và phương pháp rõ ràng nên tôi đã nhận về cho mình thành quả thật sự xứng đáng”.

* Tự tin trước tương lai

Không quá xuất sắc như học sinh trường chuyên, nhưng nhiều học sinh của các trường THPT khác cũng đã làm được những điều tương tự, đó là giành được tấm vé tuyển thẳng vào đại học, tiếp nối hành trình xây dựng ước mơ và hoài bão cho mình.

Trong số này có Nguyễn Ngọc Thiện, đến từ Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa). Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Thiện vui mừng khi được tuyển thẳng vào Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM). Dù đã được tuyển thẳng nhưng Thiện vẫn rất cố gắng khi trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với kết quả rất ấn tượng: thủ khóa khối C của tỉnh với 8,25 điểm môn Văn, 10 điểm môn Lịch sử và 9,75 điểm môn Địa.

Em Nguyễn Ngọc Thiện, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) xuất sắc được tuyển thẳng vào Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM). Ảnh: NVCC
Em Nguyễn Ngọc Thiện, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hòa) xuất sắc được tuyển thẳng vào Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM). Ảnh: NVCC

Không phải là học sinh trường chuyên, cũng không phải là học sinh một trường công lập tốp đầu, thế nhưng Lê Nguyễn Phương Quỳnh, học sinh Trường THPT Văn Hiến (TP.Long Khánh) cũng đã có được tâm vé vào Trường đại học Y dược TP.HCM với 999 điểm trong kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Phương Quỳnh còn tạo ra một thành tích rất ấn tượng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa qua, khi là thí sinh có điểm thi cao nhất với 43,05 điểm. Nói về những dự định tương lai của mình, Phương Quỳnh cho hay: “Mong ước của em là được trở thành một bác sĩ, nối nghiệp cha đang hằng ngày cứu chữa bệnh cho người dân”.

Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) Phạm Thị Thanh Hà chia sẻ, năm nào trường cũng có những học sinh khối 12 được tuyển thẳng vào các trường đại học nhờ thành tích học tập xuất sắc. Đặc biệt, năm nay nhà trường có tới 3 học sinh thủ khoa cấp tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT của các khối A, C và D đã thẳng tiến vào đại học.

 “Những học sinh có cơ hội thẳng tiến vào các trường đại học tốp đầu với thành tích học tập xuất sắc mở ra rất nhiều cơ hội thành công ở phía trước. Đây cũng chính là niềm tự hào của gia đình, nhà trường, thầy cô. Mong rằng, trong tương lai không xa nữa, các em sẽ trở thành những nhân lực chất lượng cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển đất nước cường thịnh” - cô Hà chia sẻ.              

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH cho biết, năm học 2020-2021 học sinh khối 12 của Đồng Nai tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhất là qua 2 đợt thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7 và 8 vừa qua. Tuy nhiên, vẫn có nhiều em đã vượt qua những khó khăn, đạt được những thành tích học tập xuất sắc, trở thành á khoa toàn quốc, thủ khoa các khối thi của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Một trong những điều rất đáng phấn khởi là số lượng học sinh được tuyển thẳng vào các trường đại học khá nhiều, trong đó có những “cái nôi” của phong trào dạy tốt, học tốt như: Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, THPT Trấn Biên, THPT Ngô Quyền… Đặc biệt, đây cũng là năm có nhiều học sinh trường tư thục cũng được tuyển thẳng vào một số đại học tốp đầu tại TP.HCM.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều