Báo Đồng Nai điện tử
En

Nestlé đã thành công khi đầu tư vào Đồng Nai

09:08, 14/08/2021

Hiện nay, Nestlé là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chế biến thực phẩm, thức uống tại Việt Nam. Chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, Đồng Nai là nơi công ty đặt 3 nhà máy sản xuất và khá thành công.

Hiện nay, Nestlé là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chế biến thực phẩm, thức uống tại Việt Nam. Chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, Đồng Nai là nơi công ty đặt 3 nhà máy sản xuất và khá thành công. Ngoài liên tục mở rộng sản xuất kinh doanh, Nestlé Việt Nam rất quan tâm đóng góp cho các chương trình an sinh xã hội của tỉnh cũng như cả nước.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Ảnh: Hương Giang
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Ảnh: Hương Giang

* Hướng đến phát triển bền vững

* Theo ông, Nestlé sẽ phát triển đến mức nào tại Việt Nam và kế hoạch trong 5 năm tới của Nestlé như thế nào?

- Mục đích hoạt động của tập đoàn Nestlé nhằm tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người hôm nay và cho cả những thế hệ mai sau. Để thực hiện được điều này, chúng tôi có các hoạt động cụ thể nhằm tạo ra ảnh hưởng và sự thay đổi tích cực trên cả ba lĩnh vực: cho cá nhân và gia đình, cho cộng đồng và cho hành tinh. Ba lĩnh vực này đều liên quan với nhau và các nỗ lực của chúng tôi dành cho mỗi một lĩnh vực được hỗ trợ thông qua các cam kết cụ thể.

“Tháng 4 vừa qua, Nestlé Việt Nam rất vinh dự là một trong 3 doanh nghiệp của tỉnh Đồng Nai được vinh danh Giải thưởng chất lượng Vàng quốc gia năm 2019-2020 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Nhiều năm liền, chúng tôi cũng được UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen ghi nhận thành tích xuất sắc trong đóng góp ngân sách nhà nước” - ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho hay.

Những cam kết này sẽ cho phép chúng tôi đạt được các mục tiêu của mình vào năm 2030, đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Về kinh doanh, chúng tôi mong muốn tiếp tục thực hiện các hoạt động kinh doanh gắn chặt với những lợi ích phát triển kinh tế, xã hội một cách bền vững, thông qua việc đem đến các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng Thụy Sĩ, an toàn, đáp ứng khẩu vị đa dạng và phong phú của người tiêu dùng Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là thực sự trở thành công ty toàn cầu mang bản sắc Việt Nam.

* Với một doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, đâu là rào cản và áp lực lớn nhất hiện nay, thưa ông?

- Kể từ khi chính thức đặt chân vào Việt Nam năm 1995, Nestlé luôn kiên định một mục tiêu “nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt”. Là tập đoàn thực phẩm và dinh dưỡng hàng đầu thế giới, chúng tôi tin rằng có thể mang các thế mạnh về con người, công nghệ, nghiên cứu và phát triển để phục vụ cho mục tiêu nói trên. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đang tạo ra nhiều thay đổi đáng kể trên thị trường. Một trong những thay đổi đó là đại dịch tác động đến xu hướng tiêu dùng trong lĩnh vực dinh dưỡng và thực phẩm. Người tiêu dùng đang đặt niềm tin lớn hơn cho các sản phẩm chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Do đó, Nestlé Việt Nam ưu tiên hàng đầu là việc đảm bảo sức khỏe cho nhân viên, gia đình của họ và người tiêu dùng. Chúng tôi đã luôn nhấn mạnh cam kết vì một Việt Nam khỏe mạnh và sẽ tiếp tục khẳng định điều đó trong giai đoạn khó khăn này.

* Sau nhiều năm phát triển và kinh doanh tại Việt Nam, Nestlé chọn những mặt hàng chủ đạo nào để phát triển?

- Trong suốt 25 năm hình thành và phát triển, Nestlé không chỉ cung cấp thực phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, áp dụng giải pháp số hóa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng mà còn đa dạng sản phẩm phù hợp từng lứa tuổi và giai đoạn cuộc sống. Cụ thể, trẻ nhỏ có sữa NAN, Gerber; lứa tuổi học đường sử dụng Milo, sữa Nestlé; lớn hơn nữa dùng Nescafé, KitKat; trong gia đình có Maggi, La Vie đồng hành; người cao tuổi có sản phẩm dinh dưỡng y khoa… Ngoài ra, Nestlé cũng phát triển nhiều sản phẩm theo xu hướng sống xanh với NAN Organic, Gerber Organic.

* Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

* Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, theo ông điều này mang lại những thuận lợi và thách thức gì, đặc biệt với ngành thực phẩm, nước uống?

- Trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết thì Nestlé Việt Nam quan tâm nhiều đến FTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Vì đây là thị trường quan trọng với Nestlé Việt Nam đối với các sản phẩm Nescafé chế biến giá trị cao. EVFTA có tác dụng rất tích cực đối với các sản phẩm xuất nhập khẩu, đối với gia công chế biến sâu và một phần của việc cắt giảm các dòng thuế nhập khẩu sản phẩm vào thị trường các nước liên minh châu Âu. Tất cả những điều này sẽ làm nên sự hấp dẫn của sản phẩm từ Việt Nam đến người tiêu dùng ở những thị trường khó tính này.

Các nước châu Âu đang là khách hàng lớn nhất của dòng sản phẩm cà phê hòa tan, hạt cà phê khử caffeine từ nhà máy Nestlé Trị An ở Đồng Nai và nhiều dòng sản phẩm giá trị gia tăng khác và chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ trong thời gian tới. Trong 6 tháng đầu năm 2021, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu nhưng xuất khẩu các sản phẩm của Nestlé vẫn tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 tiếp tục là một yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ mặt hàng cà phê ở các thị trường này.  

* Đánh giá của ông về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung?

- Đến nay, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã có 4 nhà máy đang hoạt động, trong đó 3 nhà máy đặt tại Đồng Nai và 1 nhà máy đặt tại Hưng Yên với hơn 2,2 ngàn nhân viên. Chúng tôi luôn xác định Đồng Nai là địa phương quan trọng và chủ lực cho mục tiêu phát triển lâu dài của công ty. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Nestlé Việt Nam cho rằng, một trong các yếu tố quan trọng để một doanh nghiệp thành công chính là sự hỗ trợ đến từ chủ trương và hành động của Chính phủ kiến tạo và chính quyền địa phương khuyến khích doanh nghiệp phát triển. Chủ trương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển của Chính phủ nói chung và Đồng Nai nói riêng đã tạo được niềm tin, khuyến khích doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh...

* Hằng năm, Công ty Nestlé Việt Nam đều đóng góp khá lớn cho các chương trình từ thiện - xã hội, ông có thể cho biết công ty bắt đầu thực hiện chương trình này từ khi nào? Riêng đợt dịch Covid-19, Nestlé Việt Nam đã có những đóng góp gì trong công tác phòng, chống dịch?

- Nestlé luôn hợp tác chặt chẽ với các đối tác để tạo giá trị chung, đóng góp vào xã hội trong khi vẫn đảm bảo sự thành công lâu dài trong kinh doanh. Chúng tôi gọi đó là các chương trình Tạo giá trị chung và các hoạt động này luôn gắn chặt với các hoạt động kinh doanh của Nestlé, từ ngay khi chúng tôi có mặt tại mỗi thị trường, bao gồm Việt Nam.

Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh ở các tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Nestlé Việt Nam với mong muốn cùng chung tay nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường nên đã hỗ trợ gần 450 ngàn sản phẩm thực phẩm thiết yếu, trị giá gần 8 tỷ đồng tới nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi, bệnh nhân nghèo, người dân sống trong khu vực bị phong tỏa và tại các trung tâm cách ly. Trước đó, Nestlé Việt Nam đã ủng hộ 4 tỷ đồng vào Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 tại các tỉnh Đồng Nai, Hưng Yên và Long An.

Tính đến nay, Nestlé Việt đã hỗ trợ các hoạt động phòng chống đại dịch của Chính phủ, bao gồm hỗ trợ tuyến đầu, cộng đồng, các đối tác kinh doanh nhỏ lẻ bị ảnh hưởng các sản phẩm dinh dưỡng, tiền mặt và khẩu trang y tế, với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng.

* Xin cảm ơn ông!

Năm 1995, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thuộc Tập đoàn Neslé (Thụy Sĩ) thành lập và Đồng Nai là nơi đầu tiên được chọn đầu tư nhà máy Nestlé Đồng Nai ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Nhà máy khánh thành và đưa vào hoạt động năm 1998. Đến nay, Nestlé Việt Nam có 3 nhà máy sản xuất tại Đồng Nai với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 400 triệu USD.

      Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều