Báo Đồng Nai điện tử
En

Lợi nhuận kép nhờ năng lượng mặt trời

05:08, 14/08/2021

Những tấm pin mặt trời sản xuất điện trên các cánh đồng, mang lợi ích cho cả nông dân và bảo vệ môi trường. Hệ thống điện năng lượng mặt trời giúp nông dân trên thế giới có nhiều cách làm để tạo lợi nhuận kép: Sản xuất nguồn điện bên trên trong khi cây trồng phát triển bên dưới. Bóng râm của pin mặt trời giúp tiết kiệm nước và tăng sản lượng cây trồng.

Những tấm pin mặt trời sản xuất điện trên các cánh đồng, mang lợi ích cho cả nông dân và bảo vệ môi trường. Hệ thống điện năng lượng mặt trời giúp nông dân trên thế giới có nhiều cách làm để tạo lợi nhuận kép: Sản xuất nguồn điện bên trên trong khi cây trồng phát triển bên dưới. Bóng râm của pin mặt trời giúp tiết kiệm nước và tăng sản lượng cây trồng.

Thu hoạch điện và quả mọng

Anh Fabian Karthaus là một trong những nông dân đầu tiên ở Đức trồng mâm xôi và việt quất dưới những tấm pin mặt trời. Cánh đồng năng lượng mặt trời của anh ở gần TP.Paderborn, phía Tây Bắc nước Đức rộng 0,4ha, anh dự tính mở rộng đến 10ha. Nhờ vậy, anh Fabian Karthaus có thể cung cấp điện năng cho khoảng 4 ngàn hộ gia đình, đồng thời bán quả mọng cho siêu thị.

Giải pháp thay thế

Việc đặt những tấm pin mặt trời dọc theo cánh đồng có thể thu được ánh sáng từ hai phía. Ở Đức, mô hình này có thể sản xuất lượng điện tương đương với cách lắp đặt pin mặt trời trên mái nhà. Những “hàng rào” năng lượng mặt trời này có tác dụng chắn gió và tạo thêm không gian cho các thiết bị thu hoạch mùa màng.

Thay mái nhựa bằng pin mặt trời

Đến nay, nhiều nông dân đã quen trồng trái cây và rau quả trong nhà vườn lợp bằng mái nhựa. Cách canh tác này vừa tốn kém vừa thải ra nhiều rác thải nhựa. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều nông dân ở TP.Groenleven (Hà Lan) đang trồng cây dưới những tấm pin mặt trời. Điều này giúp nông dân vừa bảo vệ mùa màng ít nhất là 30 năm, vừa có thêm thu nhập từ việc bán điện.

Thúc đẩy nông nghiệp

Vài năm gần đây, Trung Quốc đã và đang áp dụng rộng rãi mô hình quang điện nông nghiệp (agri-PV). Tại tỉnh Hà Bắc, với diện tích 10ha trồng cây lương thực, nhiều tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt để tạo ra điện và bóng râm. Điều này giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người dân và giúp giảm thiểu tình trạng đói nghèo.

Sa mạc trở nên màu mỡ hơn

Hiện nay ở sa mạc Gobi (Trung Quốc) đang xuất hiện một số công viên năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Tại đây, các loại cây trồng được trồng dưới bóng râm của những tấm pin mặt trời. Điều này giúp ngăn chặn quá trình sa mạc hóa và cải thiện đất
trồng trọt.

Lắp đặt pin mặt trời trên hồ cá

Phương pháp này được áp dụng ở phía Đông Trung Quốc, cách TP.Thượng Hải 150km về phía Nam. Tại đây, những tấm pin mặt trời được lắp đặt trên các cầu phao và bên dưới là hồ nuôi cá. Những tấm pin được định vị để đảm bảo cá nhận đủ ánh sáng. 300ha tấm pin mặt trời này cung cấp điện sinh hoạt cho 100 ngàn hộ gia đình.

Bóng râm chống hạn hán

Mái nhà được lợp bằng những tấm pin năng lượng mặt trời trên cánh đồng gần TP.Santiago (Chile) là một trong những hệ thống quang điện nông nghiệp đầu tiên ở Mỹ Latinh. Các nhà nghiên cứu đang tiến hành trồng bông cải xanh và súp lơ trắng để kiểm tra hiệu quả hoạt động của hệ thống. Khu vực này vốn rất nắng nóng, lượng mưa sụt giảm và hạn hán tăng cao. Những ghi nhận ban đầu cho thấy hệ thống quang điện nông nghiệp đang hoạt động rất hiệu quả.

Tưới nước nhờ điện năng lượng mặt trời

Châu Phi là khu vực tiềm năng đáng kể cho việc sử dụng pin năng lượng mặt trời trong nông nghiệp. Nữ nông dân này ở Rwanda kiếm tiền nhờ một chiếc máy bơm nước di động chạy bằng năng lượng mặt trời. Cô kéo chiếc máy bơm và tưới nước cho nông sản từ các nguồn nước gần đó hết mảnh vườn này đến mảnh vườn khác.

Tiết kiệm diện tích đất

Trồng bắp, lúa mì và mía để làm khí sinh học và nhiên liệu sinh học chiếm khoảng 4% diện tích đất canh tác toàn cầu. Việc tạo ra nguồn năng lượng tương tự với pin năng lượng mặt trời sẽ ít tốn kém hơn nhiều, đồng thời chỉ cần sử dụng 1/10 diện tích đất canh tác hiện đang được sử dụng cho mục đích này.

Minh Huyền

(biên dịch theo dw.com, nguồn ảnh: dw.com)

Tin xem nhiều