Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm áp tình người

10:07, 23/07/2021

1. Cái tên Minh Râu bán rau ở TP.Biên Hòa bỗng trở nên "hot" trên mạng xã hội trong một thời gian ngắn chỉ vì hành động khác người. Giữa thời điểm rau, củ, quả đắt hàng do khâu phân phối, lưu thông trong dịch bệnh gặp khó khăn, nhiều người tranh thủ cơ hội nâng giá bán thì anh làm điều ngược lại, bán rau với giá rẻ, thậm chí là tặng không cho những người đang thiếu thốn.

1. Cái tên Minh Râu bán rau ở TP.Biên Hòa bỗng trở nên “hot” trên mạng xã hội trong một thời gian ngắn chỉ vì hành động khác người. Giữa thời điểm rau, củ, quả đắt hàng do khâu phân phối, lưu thông trong dịch bệnh gặp khó khăn, nhiều người tranh thủ cơ hội nâng giá bán thì anh làm điều ngược lại, bán rau với giá rẻ, thậm chí là tặng không cho những người đang thiếu thốn. Anh còn miễn phí tiền nhà cho những người đang thuê trọ với mong muốn sẻ chia một phần chi phí khi việc làm, thu nhập của họ bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Anh Minh Râu tên thật là Phạm Hồng Minh đã bán rau nhiều năm nay ở khu vực bồn nước gần Khu công nghiệp Biên Hòa.

Ở quầy rau của anh, người ta thấy nhiều tấm bảng các-tông ghi những dòng chữ dù còn sai lỗi chính tả nhưng khá hài hước như: “Ai mua thì bán/ai sin (xin) thì cho”, “Hôm nay hơi mệt, mua nhiều nhiều dùm (giùm)”… Khi bạn bè nhắn tin “khoe” thành quả bán rau ngày lời tiền triệu, Minh Râu bình thản nhắn lại “kiếm tiền cả đời mà…”.

Với người đàn ông có vẻ ngoài xăm trổ, bụi bặm này, kiếm tiền cũng quan trọng nhưng không vì tiền mà quên đi nghĩa  tình với người khốn khó. Trong quầy rau của anh luôn có khu vực miễn phí dành cho người khó khăn, nếu cần cứ lấy…

2. Cô bạn đang ở trong khu phong tỏa tại “siêu phường” Trảng Dài (TP.Biên Hòa) kể rằng, từ ngày cả phường bị giăng dây, nội bất xuất ngoại bất nhập đến nay, có rất nhiều tổ chức, cá nhân đến tặng quà. Phần quà chủ yếu là những nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống hằng ngày… Rất nhiều công nhân, lao động tự do bị mất việc làm do dịch bệnh Covid-19 trong khu phố nơi cô sống nhờ sự giúp đỡ kịp thời này mà vơi đi một phần khó khăn, lạc quan hơn trong cuộc sống.

Điều mà cô ngạc nhiên và không kìm được xúc động, đó là có những chị, những bà làm nghề bán vé số, buôn bán lặt vặt ở “chợ cóc” gần nhà, khi nhận phần quà hỗ trợ đã không ngại ngần san sẻ cho gia đình khác ở cùng dãy nhà trọ. Họ bảo rằng, mình còn gắng gượng được thì nhường lại chút ít cho những gia đình khó khăn hơn, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Giúp đỡ, chia sẻ gì được cho nhau trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp này là điều nên làm để cùng nhau cố gắng vượt qua…

3. Những ngày này, tại những khu phố, ngõ, xóm bị phong tỏa ở khắp nơi trong tỉnh, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, khăng khít. Từ những người xa lạ, ít có điều kiện gặp gỡ, trò chuyện cùng nhau hay có trường hợp đã từng va chạm, cãi vã trước đó cùng nhau xích lại, chia cho nhau từng bó rau, quả trứng, cọng hành… Nhiều nhóm Zalo được lập lên, thường xuyên trao đổi những thông tin về tình hình dịch bệnh, dặn dò nhau thực hiện tốt nguyên tắc 5K, phân chia nhau nấu cơm cho những người đang làm nhiệm vụ ở các chốt trong khu phố. Nhà ai cần gì, thiếu gì, chỉ cần nhắn lên nhóm lập tức nhận ngay được sự sẻ chia.

Trong gian khó, tình người càng lan tỏa, ấm áp hơn bao giờ hết…  

 Minh Ngọc

Tin xem nhiều