Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên hoan phim Cannes 2021: Covid-19 dần lui, điện ảnh mừng vui

06:06, 11/06/2021

Sau 1 năm phải hủy sự kiện vì Covid-19, năm nay Liên hoan phim (LHP) Cannes - liên hoan phim số 1 thế giới tỏ rõ quyết tâm tổ chức dù thời điểm có lùi lại 2 tháng so với mọi năm. Từ ngày 6 đến 17-7 tới, thành phố biển Cannes lại nô nức đón tài tử giai nhân, minh tinh màn bạc trẩy hội xem phim!

Sau 1 năm phải hủy sự kiện vì Covid-19, năm nay Liên hoan phim (LHP) Cannes - liên hoan phim số 1 thế giới tỏ rõ quyết tâm tổ chức dù thời điểm có lùi lại 2 tháng so với mọi năm. Từ ngày 6 đến 17-7 tới, thành phố biển Cannes lại nô nức đón tài tử giai nhân, minh tinh màn bạc trẩy hội xem phim!

Adam Driver và Marion Cotillard trong Annette - bộ phim chiếu khai mạc Liên hoan phim Cannes 2021
Adam Driver và Marion Cotillard trong Annette - bộ phim chiếu khai mạc Liên hoan phim Cannes 2021. Ảnh: Cannes

* Tin vui cho Cannes

Trang tin France 24 cho biết tin vui là từ ngày 9-6 trở đi, hàng loạt biện pháp phong tỏa phòng dịch Covid-19 đã được dỡ bỏ tại Pháp và nước chủ nhà LHP Cannes thường niên này đang bắt đầu trở lại với cuộc sống “bình thường mới”. Sau 7 tháng ròng rã không được phép đón khách và “chỉ bán mang về”, nay các nhà hàng và quán cà phê đã được phục vụ thực khách vào bên trong. Mọi người được ra đường đến 11 giờ khuya nhưng vẫn phải đeo khẩu trang bắt buộc khi ở ngoài trời.

Trong đêm mở màn Cannes ngày 6-7 tới, nữ diễn viên kỳ cựu từng 2 lần đoạt giải Oscar diễn xuất Jodie Foster (58 tuổi) sẽ vinh dự nhận giải Thành tựu trọn đời (Lifetime Achievement). Jodie Foster từng nổi bật tại LHP Cannes ngay từ lúc bà chỉ 13 tuổi khi đóng trong bộ phim Taxi Driver đoạt giải Cành cọ vàng năm 1976. Cannes vinh danh Foster có “một nhân cách độc đáo và một quá trình hoạt động nghệ thuật sáng chói”.

Từ ngày 15-6, đến lượt lớp trẻ từ 12-18 tuổi ở Pháp cũng sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 (sau khi tất cả đối tượng người lớn đều đã có thể đi tiêm ngừa từ cuối tháng 5 vừa qua). Dự kiến Pháp sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh giới nghiêm ban đêm vào ngày 30-6. Hiện rạp chiếu phim có thể bán vé tới 65% sức chứa chỗ ngồi trong rạp (tăng từ 35% trước đây). Các quy định mới cho phép tối đa 5 ngàn khán giả tụ tập hội hè, sự kiện, có kèm yêu cầu người dự cần có chứng nhận “Tous Anti-Covid” - nghĩa là đã được tiêm chủng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 gần đây.

Tất cả những thông tin cập nhật liên quan đến Covid-19 đều lạc quan dần như trên hẳn là tin vui cho các nhà tổ chức LHP Cannes, đứng đầu là vị giám đốc điều hành Thierry Fremaux. Không nghi ngờ gì, tới đây Cannes sẽ sáng đèn chiếu bóng ở nơi “thiên đường điện ảnh” trên đại lộ Croisette dù “bóng ma” Covid-19 vẫn còn đó. Trung tuần tháng 6 này, hằng ngày Pháp vẫn ghi nhận hàng ngàn ca nhiễm và vài chục người thiệt mạng vì đại dịch (như ngày 9-6 là hơn 6 ngàn ca nhiễm, 75 người chết vì Covid-19).

Đương nhiên, nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được thực thi nghiêm ngặt chưa từng có tiền lệ tại nơi diễn ra LHP (ví dụ khán giả phải có giấy chứng minh xét nghiệm âm tính mới được vào rạp). Dấu hỏi về việc liệu các ngôi sao điện ảnh toàn cầu, nhất là từ Hollywood, có hiện diện đông đảo trên thảm đỏ Cannes hay không vẫn là một câu hỏi lớn. Tuy vậy, những ai yêu điện ảnh đã có thể hình dung nhiều tên tuổi lớn vẫn góp mặt, cho dù họ có thể phải đeo khẩu trang để chụp hình!

* Trông chờ gì ở Cannes 2021?

Trước nhất là Annette - bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên của nhà làm phim nước chủ nhà Leos Carax vinh dự là phim khai mạc LHP Cannes lần thứ 74. Hai ngôi sao góp mặt trong phim âm nhạc lãng mạn này là Adam Driver và kiều nữ Pháp quốc Marion Cotillard sẽ hiện diện trong đêm khai mạc.

A Hero của đạo diễn Iran Asghar Farhadi
A Hero của đạo diễn Iran Asghar Farhadi

Chủ tịch Hội đồng giám khảo năm nay là đạo diễn da màu người Mỹ Spike Lee sẽ cầm cân nảy mực chọn ra giải Cành cọ vàng hay giải thưởng lớn của Ban giám khảo giữa một danh sách các phim tranh giải chính thức (The Official Selection) đầy phong phú. Bất chấp đại dịch, một số bộ phim lớn đến từ Hollywood sẽ có buổi công chiếu đầu tiên trên toàn cầu tại Cannes, bao gồm The French Dispatch của đạo diễn Wes Anderson (có Tilda Swinton đóng vai), Stillwater của đạo diễn Tom McCarthy với ngôi sao Matt Damon, Flag Day của Sean Penn và Red Rocket của Sean Baker. Ông vua phim tài liệu Oliver Stone cũng ra mắt tác phẩm tài liệu mới mang tựa JFK: Through the Looking Glass, trong khi đạo diễn Todd Haynes trình làng phim tài liệu The Velvet Underground.

Ngoài hạng mục Competition (tranh giải chính), thì các hạng mục Un Certain Regard (Góc nhìn độc đáo), Out of Competition (nhóm chiếu nhưng không tranh giải)… cũng chứa nhiều tác phẩm đáng chờ đợi. Đặc biệt điện ảnh Nga có tới 6 bộ phim đến với Cannes năm nay, trong đó có 2 phim Nga được chọn tranh giải chính thức là Petrov’s Flu (của Kirill Serebrennikov) và Compartment No. 6 (của Juho Kuosmanen). Theo tờ Moscow Times ngày 8-6 thì “đây là lần đầu tiên trong một thời gian dài nước Nga có được sự xuất hiện nhiều như vậy (tại Cannes)”.

Châu Á tại Cannes 2021 đang có các đại diện tranh giải Cành cọ vàng nổi tiếng, vốn đều là các “cựu binh” từng đoạt giải ở Cannes trước đây. Đó là Memoria của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul (đoạt giải Cành cọ vàng tại Cannes 2010), A Hero của đạo diễn bậc thầy người Iran Asghar Farhadi. Ngoài ra còn có Drive my car của đạo diễn tài năng người Nhật Ryusuke Hamaguchi…       

Fast & Furious 9 huyên náo LHP Cannes?

Tin vui cho người hâm mộ điện ảnh là bất chấp dịch bệnh Covid-19, LHP Cannes 2021 sẽ có các suất chiếu đặc biệt (Special Screenings) hứa hẹn đình đám như truyền thống. Năm nay mọi người bàn tán về việc bom tấn hành động Hollywood Fast & Furious 9: Huyền thoại tốc độ (ảnh) sẽ xuất hiện tại Cannes.

Theo Boxoffice Mojo ngày 10-6, siêu phẩm của hãng Universal đã đạt doanh thu trên 256 triệu USD toàn cầu sau 3 tuần phát hành tại các quốc gia châu Á (chỉ riêng tại Trung Quốc là hơn 203 triệu USD). Ngày 25-6 này, Fast & Furious 9 mới chiếu tại Bắc Mỹ. Thành công phòng vé của bom tấn này góp phần vực dậy sự ảm đạm của hệ thống rạp chiếu toàn cầu sau thời gian “te tua” khóa cửa vì Covid-19.

Tác phẩm có dàn sao Vin Diesel, Michelle Rodriguez, John Cena, Charlize Theron, Helen Mirren… dự kiến gây bất ngờ lớn khi chiếu tại LHP Cannes 2021 - theo nguồn tin độc quyền của trang tin điện ảnh uy tín Variety ngày 7-6.

“Bộ phim, dự kiến phát hành tại Pháp vào ngày 14-7, sẽ được công chiếu công cộng ngoài biển trong khuôn khổ LHP Cannes, với sự tham dự của quan khách, người dân địa phương và cả những người đi nghỉ mát ở Cannes. Tuy nhiên, dàn diễn viên dự kiến sẽ không xuất hiện” - tờ Variety loan báo.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều