Báo Đồng Nai điện tử
En

Học hè online: Cần sự lựa chọn phù hợp

10:06, 25/06/2021

Nghỉ hè dài ngày nhưng lại vướng dịch Covid-19 nên trẻ hầu như không thể tham gia các hoạt động bên ngoài. Nhiều bậc phụ huynh tìm đến các khóa học online với mong muốn con có được những giờ học tập bổ ích.

Nghỉ hè dài ngày nhưng lại vướng dịch Covid-19 nên trẻ hầu như không thể tham gia các hoạt động bên ngoài. Nhiều bậc phụ huynh tìm đến các khóa học online với mong muốn con có được những giờ học tập bổ ích.

Em Ngô An Dũng (học sinh Trường tiểu học Tân Phong B (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) tự học môn Toán thông qua app. Ảnh: H.YẾN
Em Ngô An Dũng (học sinh Trường tiểu học Tân Phong B (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) tự học môn Toán thông qua app. Ảnh: H.YẾN

Có quá nhiều khóa học được quảng cáo khiến phụ huynh như rơi vào “mê cung” và không phải khóa học nào cũng hiệu quả như lời giới thiệu.

* Đa dạng các khóa học online

Ngay từ đầu hè, em Ngô An Dũng (học sinh Trường tiểu học Tân Phong B, TP.Biên Hòa) đã được mẹ mua cho 2 khóa học trên app (ứng dụng trên điện thoại, máy tính) gồm 1 khóa học tiếng Anh và 1 khóa học môn Toán. Bằng cách dùng app, con có thể tự học vào bất cứ thời gian nào. Do đã quen với thao tác sử dụng điện thoại, máy tính nên Dũng có thể tự học mà không cần sự trợ giúp của cha mẹ.

 “Dạo” một vòng trên Facebook, không khó để tìm thấy những quảng cáo về các khóa học online dành cho trẻ, chủ yếu trong độ tuổi từ mầm non đến THCS. Nhiều nhất vẫn là các khóa học tiếng Anh, Toán, mỹ thuật, lập trình game 2D, sơ đồ tư duy, trải nghiệm STEAM…

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ngay vào dịp hè khiến cho kế hoạch học tập, vui chơi trong hè của trẻ đều bị đảo lộn. Trẻ không thể đi học tại các trung tâm như dự kiến. Vì vậy, các khóa học online đã nhanh chóng ra đời, đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của phụ huynh học sinh. 

Tuy nhiên, vì tiếp cận các khóa học online chủ yếu thông qua quảng cáo nên các bậc phụ huynh khó có thể biết được chất lượng thực sự của khóa học. Chưa kể, nếu không được tư vấn kỹ, phụ huynh có thể sẽ lựa chọn những khóa học không thực sự phù hợp với năng lực tiếp nhận của trẻ.

Bên cạnh đó, có một số khóa học quá chú trọng vào mẹo để học sinh ghi nhớ bài học mà không chú trọng đến việc giúp trẻ phát huy được năng lực tư duy. Đáng nói, những khóa học như vậy thường quảng cáo khá “rầm rộ” và tuyệt đối hóa ưu điểm của chương trình học khiến phụ huynh như lạc vào ma trận. Do đó, việc lựa chọn khó học online phù hợp cho con là điều rất quan trọng.

* Lời khuyên từ chuyên gia

Bà Tô Thụy Diễm Quyên, cố vấn giáo dục toàn cầu của Microsoft, CEO InnEdu (TP.HCM) cho rằng, hè năm nay bắt đầu sớm và chưa biết sẽ kết thúc vào lúc nào. Vì vậy, cần có kế hoạch cụ thể và hiệu quả cho con càng sớm càng tốt. Bà cũng đưa ra một số lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ khi lựa chọn phương pháp, khóa học online trong hè.

Đầu tiên là xác định mục tiêu. Cha mẹ cần hiểu con đang thiếu điều gì để lên kế hoạch bổ sung cho con. Nếu con thiếu cả tiếng Anh lẫn kỹ năng học tập hoặc thiếu cả kỹ năng tự chăm sóc và làm việc nhà thì cha mẹ hãy ưu tiên kỹ năng nhỏ nhất đó là tự chăm sóc bản thân. Ưu tiên tiếp theo là kỹ năng học tập. Khi có những kỹ năng cơ bản rồi thì cha mẹ hãy quan tâm đến những thứ “xa xỉ” hơn như tiếng Anh hoặc “siêu trí nhớ”.

Thứ hai xác định cách học và chơi. “Có rất nhiều kênh học tập như YouTube, web, app hoặc các lớp online qua những công cụ trực tuyến. Nếu bạn cũng đang làm việc ở nhà thì điều tuyệt vời nhất là bạn hãy tự dạy cho con mình thông qua những hướng dẫn mà bạn có thể tìm thấy trên Google. Học tập bất cứ lĩnh vực nào cũng cần trải nghiệm. Đừng chỉ dạy lý thuyết cho con” - bà Quyên chia sẻ.

Thứ ba là lập thời gian biểu. Cha mẹ hãy thiết lập thời gian biểu cùng con bằng cách hỏi ý con và thuyết phục con bằng các câu hỏi chứ không phải bằng mệnh lệnh. Một vài câu hỏi gợi ý như: Chúng ta nên thức lúc mấy giờ để có thể chạy bộ cùng nhau? Nếu thức muộn như vậy mà chạy bộ thì sẽ gặp phải những bất lợi gì? Phụ huynh có thể mớm cho con suy nghĩ, ví dụ: ánh nắng, xe cộ... Thời gian biểu cần làm trên giấy A3 để có thể nhìn từ xa. Có dán stickers nữa cho sinh động thì rất tuyệt. Lưu ý lựa chọn những Stickers có liên quan nội dung hành động.

Thứ tư, thiết lập đánh giá. Theo bà Quyên, cách mà cha mẹ quản lý hành vi của con và cách nhận xét đánh giá con chính là đòn bẩy để con chủ động thực hiện kế hoạch. Khi duy trì kế hoạch được liên tục 60 ngày thì cha mẹ sẽ thành công trong việc đào tạo con trở thành người có tính cam kết, có ý chí và nghị lực, đặc biệt là biết cách lập kế hoạch và kiên trì.

Thứ năm, cha mẹ nên tạo ra cộng đồng bằng cách rủ thêm vài người bạn có con cùng độ tuổi để có đủ kiên trì trong việc dạy con mùa hè này. Bằng cách tạo ra cộng đồng, cha mẹ cũng có cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau.

Bà Tô Thụy Diễm Quyên, cố vấn giáo dục toàn cầu của Microsoft nhấn mạnh: “Người thầy tốt nhất của con là cha mẹ. Đừng cho rằng giao con cho người khác sẽ tốt hơn cha mẹ dạy. Trong quá trình tương tác với con bạn sẽ tạo được sự kết nối tuyệt vời và gắn vào ký ức của con là sự đồng hành đầy tình yêu của cha mẹ. Cuối cùng, một lời khuyên chân thành đó là cha mẹ hãy đứng cùng “chiến tuyến” và cùng mục tiêu giáo dục con cũng như hãy trở thành một tấm gương cho con về mọi mặt”.

Hải Yến

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích