Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ các phong trào thi đua yêu nước...

09:05, 08/05/2021

Năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn phát động đã tạo được sự lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) hưởng ứng tham gia. Từ đó, giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được giao.

Năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn phát động đã tạo được sự lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) hưởng ứng tham gia. Từ đó, giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được giao.

Các tập thể được nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2020
Các tập thể được nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2020

* Thi đua hoàn thành nhiệm vụ

Xác định rõ vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Định Quán đã hướng dẫn, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phát động sâu rộng các phong trào thi đua và động viên CNVCLĐ thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Từ các phong trào thi đua yêu nước, trong năm 2020, đã có 273 đề tài, trên 21 ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật trên các lĩnh vực và hơn 39 ngàn ý tưởng mới của CNVCLĐ, làm lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp gần 401 tỷ đồng. Có 5 doanh nghiệp đạt danh hiệu vì người lao động và 13 doanh nghiệp đạt danh hiệu thực hiện tốt chính sách pháp luật cho người lao động. Có 144 tập thể và cá nhân được nhận cờ thi đua và bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh.

Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Chánh Bổn cho biết, phong trào thi đua ở các cấp Công đoàn huyện đã từng bước được đổi mới cả về nội dung và hình thức, khơi dậy tính tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo của CNVCLĐ, rèn luyện ý thức, tổ chức kỷ luật, xây dựng tác phong làm việc công nghiệp. Đặc biệt, LĐLĐ huyện chú trọng khen thưởng và xây dựng điển hình tiên tiến là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, những cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giảng dạy… Hằng năm, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các CĐCS đã xây dựng được chương trình thi đua, đề ra mục tiêu, biện pháp cụ thể. Từ đó, ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được tặng danh hiệu thi đua của các cấp Công đoàn và UBND tỉnh.

Cũng là đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua, nhiều năm liền nhận được bằng khen và cờ thi đua của LĐLĐ tỉnh,  CĐCS Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú) luôn chú trọng phát động các phong trào thi đua nhằm hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị như: quản lý bảo vệ rừng, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, giáo dục môi trường và dịch vụ, cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật… Hằng năm, các phong trào thi đua đều được đoàn viên, người lao động nhiệt tình hưởng ứng, đạt hiệu quả cao. Trong đó, phải kể đến phong trào Dân vận khéo; cải tạo cảnh quan, trồng cây xanh, tạo môi trường thiên nhiên thân thiện, hạn chế rác thải. Ngoài ra, người lao động tích cực góp quỹ xây dựng mái ấm Công đoàn, nhà đồng đội, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi ngập mặn, quỹ vì người nghèo...

Ở khối doanh nghiệp, phong trào thi đua đã được ban giám đốc doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài quan tâm, xem đây là nguồn động lực thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Điển hình như, CĐCS Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam, nơi tập trung trên 3,3 ngàn đoàn viên. Từ sự đồng thuận của Ban giám đốc công ty, CĐCS phát động các phong trào thi đua thông qua việc khuyến khích viết các đề án cải tiến kỹ thuật, cải tiến các quy trình sản xuất, phương pháp quản lý. Nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng rộng rãi vào sản xuất, góp phần cùng doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định và phát triển sản xuất.

* Tạo sự lan tỏa sâu rộng

Theo LĐLĐ tỉnh, trong năm 2020, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền đồng cấp trong tổ chức triển khai thực hiện. Trong năm, có trên 93% CĐCS các loại hình tổ chức phát động các phong trào thi đua trong CNVCLĐ với nhiều nội dung thi đua thiết thực,  phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó tạo động lực, khơi gợi khả năng sáng tạo, hăng say lao động của CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, thông qua các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động đã góp phần thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mục tiêu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của tỉnh trong năm qua. Cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đã có hàng ngàn sáng kiến và các giải pháp hữu ích được đánh giá cao.

Từ hiệu quả và tác động của phong trào thi đua trong CNVCLĐ, năm 2021, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành các kế hoạch, chương trình thi đua với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, với chủ đề Tận dụng cơ hội, vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm nhân rộng những điển hình tiêu biểu, tạo sự lan tỏa mạnh và hưởng ứng tích cực của đoàn viên, người lao động. Cùng với đó, động viên, khích lệ CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc, hoàn thành nhiệm vụ công tác.

Ngoài việc thực hiện và đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn tập trung nâng cao chất lượng và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể trong khu vực doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, thực hiện dân chủ tại nơi làm việc; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho đoàn viên và người lao động. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của CĐCS trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Thảo My

Tin xem nhiều