Báo Đồng Nai điện tử
En

Những 'điểm hẹn' mùa hè

10:05, 01/05/2021

Đồng Nai đang bắt đầu bước vào cao điểm vụ thu hoạch trái cây hè. Một số nhà vườn hiện đã mở cửa cho khách du lịch tham quan. Đến nay, một số nơi đã trở thành điểm hẹn du lịch khi mùa trái cây chín rộ như: các vườn trái cây Long Khánh, vườn dâu da Xuân Lộc, Long Thành, vườn bưởi Tân Triều...

Đồng Nai đang bắt đầu bước vào cao điểm vụ thu hoạch trái cây hè. Một số nhà vườn hiện đã mở cửa cho khách du lịch tham quan. Đến nay, một số nơi đã trở thành điểm hẹn du lịch khi mùa trái cây chín rộ như: các vườn trái cây Long Khánh, vườn dâu da Xuân Lộc, Long Thành, vườn bưởi Tân Triều...

Du khách tham quan, chụp hình tại vườn dâu Ba Hương (H.Xuân Lộc). Ảnh: N.Liên
Du khách tham quan, chụp hình tại vườn dâu Ba Hương (H.Xuân Lộc). Ảnh: N.Liên

Hình thức kinh doanh này đang có xu hướng lan rộng tại khu vực nông thôn, những nhà vườn có vườn trái cây đẹp, giao thông thuân lợi. Ngoài ra, một số nhà vườn còn tự cải tạo những vườn trái cây xen lẫn vườn hoa, ao câu cá giải trí... thu hút khá đông khách du lịch tham quan, ăn uống tại vườn.

* Độc đáo vườn dâu

Nằm trên con đường quê Bình Tiến - Lang Minh, thuộc ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú (H.Xuân Lộc), vườn dâu Ba Hương nổi tiếng khắp vùng với những cây dâu da sai trĩu quả, vàng óng từ gốc đến ngọn. Hằng năm, đến mùa trái dâu chín khoảng từ tháng 4 đến tháng 5, khách du lịch lại đổ về để tham quan, chụp hình với những cây dâu da. Thấy được tiềm năng phát triển du lịch từ vườn dâu, một số nhà vườn tại Bình Tiến bắt đầu kinh doanh du lịch như vườn dâu Xiêm Xanh, vườn dâu Hai Thanh với các loại trái dâu khác nhau, tạo sự phong phú cho du khách tham quan.

Biết đến vườn dâu Ba Hương ngay từ mùa đầu tiên vườn dâu chuyển sang kinh doanh du lịch, đến nay, năm nào chị Nguyễn Thị Hiền, người dân xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc) cũng cùng gia đình và bạn bè đến tham quan vườn dâu. Năm nay, vừa tranh thủ được nghỉ làm chị đã cùng bạn bè hẹn nhau đi thăm vườn dâu sớm vì lo đến dịp lễ sẽ rất đông, vừa không được nhiều kiểu ảnh đẹp, vừa lo ngại dịch Covid-19. Chị Hiền chia sẻ: “Đi nhiều lần rồi nhưng vẫn thích nên năm nào nhóm bạn và gia đình cũng rủ nhau đi. Năm nay có thêm một vài điểm vườn dâu mới, có nhà làm vườn hoa, ao cá và phục vụ ăn trưa nên mình có thể lang thang đến chiều mới về”.

Là người thích trải nghiệm những vườn trái cây, sống ở nơi gần với Đồng Nai nên hằng năm vào mùa trái cây, chị Bùi Thị Minh Thùy (tỉnh Bình Thuận) thường tham quan các vườn trái cây ở Đồng Nai vào dịp cuối tuần. Chị Thùy cho biết, chị đã từng tham quan các vườn chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, vườn bưởi ở các địa phương khác. Năm nay, lần đầu tiên thấy hình vườn dâu do bạn bè chia sẻ trên Facebook nên chị đã rủ bạn bè đến vườn dâu chơi. Chị Thùy thích thú: “Lần đầu tiên thấy một vườn dâu đẹp như thế này, năm sau chúng tôi sẽ rủ thêm bạn bè kết nối thành một tour các vườn trái cây của Đồng Nai sẽ rất thú vị”.

Khác với vườn dâu Xuân Lộc, vườn dâu tại xã Tam An, H.Long Thành tuy không còn nhiều như trước nhưng vị chua chua ngọt ngọt của trái dâu nơi đây đã tạo nên thương hiệu cho vùng dâu Tam An từ hàng chục năm nay với những cây dâu có tuổi đời từ 40-50 năm.

* Các nhà vườn chuẩn bị đón khách

Gần 1 năm nay, gia đình anh Đỗ Anh Đức (xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) chuyển hướng từ làm vườn sang làm du lịch trên diện tích đất 2ha của gia đình. Để tạo không gian cho khách tham quan, anh Đức đã sử dụng gần 1ha để trồng các loại hoa như sao nhái, cúc, hướng dương... với giá vé 30 ngàn đồng/người, vườn hoa của anh mỗi ngày thu hút từ vài chục người vào ngày thường và cuối tuần thì con số này tăng lên khá nhiều. Du khách sau khi tham quan vườn hoa, ao cá có thể gọi món ăn ngay tại vườn. Nguyên liệu nấu ăn phục vụ khách phần lớn được nuôi trồng tại nhà. Anh Đức cho biết, dù mới làm du lịch nhưng anh nhận thấy lĩnh vực này rất có tiềm năng, anh Đức đang có kế hoạch phát triển thêm diện tích hoa và trồng một số loại cây ăn trái để phục vụ khách quanh năm.

Du khách tham quan vườn hoa Anh Tú (H.Xuân Lộc). Ảnh: N.Liên
Du khách tham quan vườn hoa Anh Tú (H.Xuân Lộc). Ảnh: N.Liên

Nói đến vườn trái cây mùa hè thì hầu hết ai cũng nghĩ ngay đến TP.Long Khánh với khá nhiều vườn. Ngoài xã Bình Lộc với hàng chục vườn tập trung, một số địa bàn khác như vườn trái cây tại xã Tân Lập, Bàu Trâm, Bảo Quang...thu hút khá đông du khách. Ông Đặng Trung Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) cho biết, các nhà vườn đang chuẩn bị đón khách du lịch vào dịp hè. Từ khi làm du lịch, cảnh quan thiên nhiên tại Bình Lộc ngày càng đẹp hơn. Những tuyến đường cũng được người dân chăm sóc kỹ. Để tạo sự phong phú cho du khách tham quan, các hộ dân đang chuyển đổi một số cây trồng khác để thu hút du khách quanh năm. Bên cạnh đó, hiện nay các nhà vườn đã có sự liên kết xa hơn ra các xã lân cận để tạo thành một tour du lịch khá hấp dẫn.

Nổi tiếng với đặc sản bưởi Tân Triều nên những vườn bưởi tại địa bàn các xã Tân Bình, Bình Lợi...cũng thu hút du khách nhiều hơn vào mỗi dịp hè. Anh Trần Văn Quý (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) chia sẻ, làng bưởi Tân Triều là nơi anh đã từng đến rất nhiều lần cùng gia đình và bạn bè. Đặc biệt vào dịp cuối tuần hay gia đình có khách, anh Quý đều chọn làng bưởi Tân Triều làm điểm đãi khách với các món ăn đặc sản. Không chỉ bản thân anh Quý mà bạn bè, đối tác sau khi thưởng thức các món ăn đồng quê cũng đều thích thú với hương vị riêng thơm ngon.

Mùa trái cây hè tại Đồng Nai bắt đầu từ khoảng cuối tháng 4 đến tháng 9 hằng năm. Các loại trái cây đặc sản ở Đồng Nai khá phong phú như: bưởi Tân Triều, chôm chôm Long Khánh, sầu riêng, măng cụt, dâu da, cam quýt... Cùng với các đặc sản trái cây, du khách còn có thể thưởng thức các món ăn được chế biến từ nguyên liệu được nuôi trồng tại địa phương nên khá hấp dẫn khách du lịch.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều