Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển

03:05, 01/05/2021

Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư vào các dự án lớn trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới cần nguồn lực khổng lồ. Cùng với sự quan tâm đầu tư hạ tầng lớn từ trung ương, Đồng Nai cũng từng bước kêu gọi, thu hút đầu tư từ mọi nguồn lực trong và ngoài nước.

Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư vào các dự án lớn trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới cần nguồn lực khổng lồ. Cùng với sự quan tâm đầu tư hạ tầng lớn từ trung ương, Đồng Nai cũng từng bước kêu gọi, thu hút đầu tư từ mọi nguồn lực trong và ngoài nước.

Phát triển hạ tầng khu công nghiệp là một trong những lĩnh vực sẽ thu hút mạnh đầu tư của Đồng Nai trong giai đoạn tới. Ảnh: V.Gia
Phát triển hạ tầng khu công nghiệp là một trong những lĩnh vực sẽ thu hút mạnh đầu tư của Đồng Nai trong giai đoạn tới. Ảnh: V.Gia

Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh để các doanh nghiệp (DN) yên tâm đầu tư, làm ăn tại Đồng Nai

* Hàng trăm ngàn tỷ đồng sẽ được đầu tư cho kinh tế - xã hội

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, Đồng Nai sẽ tạo thuận lợi để huy động nguồn vốn toàn xã hội phát triển kinh tế. Dự kiến tổng vốn đầu tư xã hội huy động trong 5 năm tới là trên 500 ngàn tỷ đồng. Mỗi năm, tỉnh sẽ huy động được nguồn vốn từ DN, người dân lên đến 100-105 ngàn tỷ đồng. Với các lợi thế về hạ tầng giao thông, đất đai, có thể nguồn vốn của DN đầu tư vào tỉnh sẽ tăng cao hơn nhiều so với kế hoạch.

Một trong những lĩnh vực đáng quan tâm là tỉnh đã quy hoạch hơn 5 ngàn ha đất cho phát triển công nghiệp giai đoạn tới bằng cách mở rộng và đầu tư mới các khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, quy hoạch sử dụng đất để mời gọi các dự án thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ, du lịch, bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao...

Riêng về hạ tầng kỹ thuật, Đồng Nai cần nguồn vốn hơn 3 tỷ USD để đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu phát triển của các địa phương và tạo ra các đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi nguồn vốn đầu tư công của tỉnh cả giai đoạn không nhiều, chỉ đáp ứng được hơn 60% nhu cầu, số còn lại tỉnh dự tính sẽ khai thác từ các quỹ đất có lợi thế để có vốn đầu tư các công trình hạ tầng.

Qua các cuộc gặp gỡ, làm việc với các tổ chức DN trong và ngoài nước của lãnh đạo tỉnh, nhiều DN lớn tin tưởng và sẵn sàng tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Đồng Nai. Thực tế, rất nhiều nhà đầu tư chú ý và sẵn sàng bỏ ra từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu USD để thực hiện các dự án công nghiệp, bất động sản, logistics trong thời gian qua. Trong thời gian tới, khi cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được khởi công, các tuyến đường cao tốc như: Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Cát Lái... trở thành hiện thực thì ưu thế tăng sức hút cho Đồng Nai với các DN trong nước, FDI sẽ ngày càng mạnh mẽ.

* Doanh nghiệp cần tận dụng các lợi thế phát triển của địa phương

Đối với cộng đồng DN tư nhân tại địa phương, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm nhận định, cộng đồng DN trong tỉnh hiện nay khá đông đảo, có mặt ở hầu hết các ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình hoạt động, DN nhận thấy được các lợi thế của địa phương và mong muốn tham gia, đồng hành với chính quyền trong các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó nhiều DN, nhất là DN hoạt động trên lĩnh vực xây dựng, bất động sản... mong muốn được hỗ trợ để tham gia đấu thầu các dự án phát triển của tỉnh. Khi được hỗ trợ, DN sẽ có cơ hội để thực hiện các mục tiêu của mình, tạo động lực phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Tương tự, theo ông Nguyễn Hữu Thật, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Diệp Nam Phương, do nguồn lực có hạn nên bên cạnh sự liên kết, hợp tác cùng nhau phát triển, DN trong tỉnh mong muốn có cơ chế, chính sách ưu đãi, giúp DN có khả năng cạnh tranh được với các đơn vị khác trong nước và với DN nước ngoài trong đấu thầu xây dựng cơ bản.

Trước sự quan tâm, mong mỏi của cộng đồng DN trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhận định, cơ hội phát triển trước mắt và cả lâu dài của Đồng Nai là rất lớn, nhất là các lĩnh vực hạ tầng, xây dựng cơ bản và những dịch vụ đi kèm. Do vậy, DN cần nắm bắt thông tin, chủ động liên hệ với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để tiếp cận và có định hướng phát triển phù hợp với nhiệm vụ chung của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ tạo mọi điều kiện phát triển và có các giải pháp để giúp DN phát triển. Tuy nhiên, việc hỗ trợ đến từ địa phương cho các DN phải tuân thủ luật định, trong đó có vấn đề đấu thầu xây dựng các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội. Tỉnh sẽ tạo điều kiện để DN trong tỉnh nắm bắt thông tin về các dự án một cách sớm nhất có thể. Địa phương cũng sẵn sàng là cầu nối để DN trong tỉnh liên kết, liên doanh với nhau, liên danh với các nhà đầu tư khác thực hiện toàn bộ hoặc một phần các dự án theo thỏa thuận...

Văn Gia - Hải Quân

 

Tin xem nhiều