Báo Đồng Nai điện tử
En

Ðộng lực phát triển trong tình hình mới

09:04, 03/04/2021

Nhu cầu sử dụng các loại sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của người tiêu dùng ngày càng cao. Điều này đã trở thành động lực để nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sản xuất xanh, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường để đón đầu những xu hướng tiêu dùng mới, hiện đại.

Nhu cầu sử dụng các loại sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của người tiêu dùng ngày càng cao. Điều này đã trở thành động lực để nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sản xuất xanh, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường để đón đầu những xu hướng tiêu dùng mới, hiện đại.

Công nhân tiến hành thủ tục quét mã vạch truy xuất nguồn gốc cho heo tại lò giết mổ Lifsap của Công ty TNHH Thy Thọ (TP.Long Khánh). Ảnh: Lam Phương
Công nhân tiến hành thủ tục quét mã vạch truy xuất nguồn gốc cho heo tại lò giết mổ Lifsap của Công ty TNHH Thy Thọ (TP.Long Khánh). Ảnh: Lam Phương

* Từng bước “xanh hóa” sản xuất

Nhằm nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động cải tiến trang thiết bị, sử dụng nguyên vật liệu, nhân lực theo hướng tiết kiệm, bền vững, chú trọng các công nghệ sản xuất hiện đại, bền vững…

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ nấm linh chi Minh Dũng (TP.Long Khánh) chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập như hiện nay. Công ty luôn chủ động áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như công nghệ phơi sấy hiện đại, hệ thống tưới nấm bằng quy trình tự động hóa, lập trình sẵn… nhằm hướng tới quy trình sản xuất khép kín, an toàn.

Theo nhiều doanh nghiệp, trên thực tế để sản xuất đáp ứng nhu cầu về tiêu dùng xanh, sạch là không dễ bởi chi phí sản xuất cao, khó khăn về nguồn nguyên liệu, một số loại sản phẩm từ tự nhiên thường có mẫu mã ít bắt mắt hơn các sản phẩm cùng loại được sản xuất theo kiểu đại trà...

Do đó, cần có thêm những chính sách, chương trình hỗ trợ, khuyến khích để doanh nghiệp địa phương, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển thêm các mô hình sản xuất thân thiện với môi trường, có lợi cho người tiêu dùng.

* Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Tiêu dùng bền vững là việc sử dụng các dịch vụ và sản phẩm đáp ứng các nhu cầu cơ bản và mang lại chất lượng sống tốt hơn, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu của thế hệ tương lai, tức là giảm tối đa việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các chất độc hại cũng như việc phát sinh chất thải và chất ô nhiễm…

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2021. Trong đó, triển khai hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác sản xuất và tiêu dùng bền vững, sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh...

Bên cạnh đó, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và các cơ quan báo chí trong tỉnh cần tăng cường thực hiện tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cấp, ngành, địa phương, cơ sở sản xuất công nghiệp, các siêu thị, trung tâm thương mại và cộng đồng dân cư…

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai chia sẻ, để hướng tới các mô hình sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững thì cần sự nỗ lực từ phía các doanh nghiệp sản xuất, nhà cung cấp cũng như những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, rất cần những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp của các cơ quan chức năng, địa phương trong việc khuyến khích các mô hình sản xuất, tiêu dùng xanh, bền vững; cũng như cần có các chế tài đủ mạnh để răn đe đối với những trường hợp vi phạm về gian lận thương mại, thiếu minh bạch trong sản xuất, kinh doanh…

Lam Phương

[links()]

Tin xem nhiều