Báo Đồng Nai điện tử
En

Người cao tuổi Long Khánh làm thơ

03:04, 09/04/2021

CLB thơ ca người cao tuổi Long Khánh đã hình thành hơn 20 năm, đó là quãng thời gian các cụ cao niên sinh hoạt với nhau:

CLB thơ ca người cao tuổi Long Khánh đã hình thành hơn 20 năm, đó là quãng thời gian các cụ cao niên sinh hoạt với nhau:

Hai mươi năm tươi mát bản tình ca

Hai mươi năm ý thơ còn đọng mãi

Hai mươi năm luôn chờ ngày gặp lại

Để được bên nhau “Người ở, đừng về”

Thời gian thơ của các cụ cao niên CLB thơ ca người cao tuổi Long Khánh cứ lãng đãng trôi, những nguồn mạch thơ cứ tuôn ra dào dạt, chưa bao giờ dứt. Ngày nào không có thơ, cuộc sống trở nên buồn tẻ, nên lúc nào các cụ cũng chuẩn bị cho mình những ý thơ hay để kết nối thành những tứ thơ, góp mặt vào những trang nội san thường kỳ của CLB.

Sáu mươi tuổi học làm thơ

Đêm nằm không ngủ, vẩn vơ nghĩ hoài

Bỗng tìm được một ý hay

Giật mình thức dậy ghi ngay sổ mình…

Tâm trạng thơ của các cụ hội viên là thế, như đã trở thành thông lệ, cứ 3 tháng/lần, CLB tổ chức sinh hoạt, ắt sẽ phát hành nội san Văn nghệ người cao tuổi (đến nay đã phát hành 80 số). Chí ít, mỗi số phát hành cũng có trên 100 bài thơ của các cụ hội viên được đăng tải để cùng ngâm nga, trao đổi tình thơ với nhau trong những kỳ sinh hoạt. Nội san, tuy là “cây nhà lá vườn”, mộc mạc, đơn sơ nhưng là những món quà quý đối với hội viên, tạo mối liên kết vô hình giữa các hội viên và CLB suốt những năm qua.

Ấy thế mà ngót đã 20 năm, quãng thời gian không quá dài đối với một đời người nhưng lại là một quãng “đời thơ” vô cùng quý báu đối với các hội viên CLB thơ ca người cao tuổi Long Khánh, khi mà những trang thơ của các cụ chỉ tính được bằng tháng, bằng quý! Đã có nhiều thi huynh, thi hữu không đủ kiên nhẫn theo suốt chặng đường thơ của CLB cho đến ngày hôm nay, nhưng cũng để sót lại nhiều tứ thơ hay, day dứt, tình cảm mà mỗi khi đọc lại lòng càng thêm luyến lưu, đồng cảm cùng với CLB.

CLB cũng đã có nhiều cố gắng khi cho ra đời 2 tập thơ được NXB Đồng Nai ấn hành, chưa kể những tập thơ lẻ như: Long Khánh Đường thi, Vui cùng lục bát Đường thi... Tập thơ đầu tay của CLB được NXB Đồng Nai in là Vàng tươi hoa nắng (2014) nhân kỷ niệm 15 năm thành lập CLB, tập hợp được 474 bài thơ của 100 tác giả. Chỉ 5 năm sau, tập thơ thứ hai Xanh thắm hồn quê (2018) lại ra đời nhân kỷ niệm 20 năm thành lập CLB với sự góp mặt của 45 tác giả thường xuyên gắn bó với CLB, chứa đựng 315 bài thơ nói lên tâm hồn yêu thơ và những khát vọng bằng thơ của các cụ người cao tuổi Long Khánh.

Thơ của các cụ lấp lánh tình cảm thiêng liêng của các tác giả thơ đối với đất nước trên đà đổi mới, đối với Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Bác Hồ kính yêu. Cảm nhận được sự vươn mình của quê hương, đất nước cùng với bè bạn năm châu trong thời kỳ hội nhập, cảm thông cùng đất nước với bao nỗi truân chuyên, nhưng cũng không giấu được vẻ tự hào dân tộc và không quên có những ý thơ động viên cháu con, các thế hệ mai sau luôn luôn nghĩ về Tổ quốc.

Hoàng Long

Tin xem nhiều