Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ trẻ tránh bị xâm hại tình dục

03:04, 09/04/2021

Chỉ trong 3 năm (từ năm 2018-2020), các tỉnh, thành trên cả nước đã có gần 5 ngàn trẻ em bị xâm hại, trong đó có hơn 4 ngàn trẻ bị xâm hại tình dục (XHTD).

Chỉ trong 3 năm (từ năm 2018-2020), các tỉnh, thành trên cả nước đã có gần 5 ngàn trẻ em bị xâm hại, trong đó có hơn 4 ngàn trẻ bị xâm hại tình dục (XHTD). Đây là con số đáng quan tâm, được Bộ Công an nêu ra tại Hội nghị tổng kết trực tuyến dự án 4 về đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người giai đoạn 2018-2020 vào cuối năm 2020.

ThS Tâm lý Hà Văn Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển giáo dục V-Life (TP.Biên Hòa), Chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống Đồng Nai tổ chức các lớp kỹ năng sống ngăn ngừa xâm hại tình dục tại một số trường học trên địa bàn tỉnh
ThS Tâm lý Hà Văn Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển giáo dục V-Life (TP.Biên Hòa), Chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống Đồng Nai tổ chức các lớp kỹ năng sống ngăn ngừa xâm hại tình dục tại một số trường học trên địa bàn tỉnh

XHTD trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm: hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức. Việc bị XHTD không chỉ để lại những ảnh hưởng trên cơ thể mà còn khiến các em bị tổn thương sâu sắc về mặt tinh thần.

* Nguy cơ XHTD trẻ em còn cao

Theo đánh giá của cơ quan chức năng của tỉnh, những năm qua, tình trạng trẻ bị XHTD trên địa bàn không tăng nhưng tính chất lại nghiêm trọng và tiềm ẩn phức tạp. Nhất là có nhiều trường hợp đối tượng lợi dụng quen biết dụ dỗ, đe dọa quan hệ tình dục với nạn nhân trong thời gian dài, thậm chí nhiều năm nhưng bị hại lại không dám kể cho ai.

Để ngăn ngừa tình trạng XHTD trẻ em, thẩm phán Trần Phương Đông cho biết, ngoài giáo dục từ gia đình, nhà trường thì cần sự chung tay của nhiều cơ quan chức năng trong phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ trẻ em, nhất là thay đổi nhận thức, tư tưởng hiểu lầm giữa xâm hại và thể hiện tình yêu thương. Từ đó, phát huy hết vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc đẩy lùi tình trạng xâm hại trẻ. Đặc biệt, cần có sự vào cuộc quyết liệt và xử lý nghiêm minh các hành vi XHTD trẻ em theo đúng quy định pháp luật.

Điển hình như từ năm 2018-2020, Trần Nguyễn Quang Đạt (37 tuổi, cha dượng cháu D.Q.) đã 10 lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu Q. (sinh năm 2009). Theo lời bị hại, mỗi lần mẹ ruột đi vắng, Đạt lại đe dọa và ép buộc cháu Q. phải thực hiện hành vi giao cấu. Mãi đến cuối năm 2020, mẹ cháu Q. mới phát hiện sự việc và trình báo cơ quan điều tra bắt giữ đối tượng.

Ngoài ra, có nhiều đối tượng mang danh cha dượng và còn lợi dụng con riêng của vợ bị khuyết tật, không có khả năng chống cự, đã thực hiện hành vi hiếp dâm rất đáng lên án. Cụ thể như câu chuyện đáng buồn của cháu C.T. (sinh năm 2005) bị khuyết tật đặc biệt nặng. Vì không có khả năng chống cự nên từ năm 2016-2020, T. bị cha dượng là Nguyễn Văn Bình (42 tuổi, ngụ tại TP.Long Khánh) hiếp dâm 10 lần.

Cháu T. kể lại, mỗi lẫn thực hiện hành vi giao cấu, Bình đều đe dọa nếu cháu T. khai ra sẽ đánh đập hoặc giết chết nên cháu T. sợ hãi không dám nói với mẹ. Nhưng đến năm 2020, khi không còn chịu đựng được nỗi đau thể xác lẫn tinh thần, trong một lần T. nhìn thấy số điện thoại của cơ quan công an trên tivi, đợi khi cha dượng không có nhà, T. đã gọi điện cho công an để tự cứu lấy mình.

Ngoài các vụ trẻ em bị đe dọa XHTD thì cũng có những vụ việc lợi dụng trẻ em thiếu hiểu biết, thông qua mạng xã hội làm quen và đối tượng lấy danh nghĩa “yêu đương” để thực hiện hành vi giao cấu cũng diễn ra khá phổ biến.

Mới đây, Viện KSND tỉnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Dân (18 tuổi, ngụ H.Vĩnh Cửu) về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Theo đối tượng khai nhận, thông qua mạng xã hội, Dân làm quen với cháu G.H. (sinh năm 2008, ngụ H.Thống Nhất). Lợi dụng cháu H. còn nhỏ, chưa đủ nhận thức về hành vi nên Dân đã xâm hại cháu H.

* Ngăn ngừa trẻ bị XHTD

Theo Bộ Công an, thủ đoạn chính của tội phạm xâm hại trẻ em là lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc nạn nhân đến những nơi vắng vẻ để tiếp cận làm quen; nhiều trường hợp có quan hệ gia đình, người thân của nạn nhân. Trẻ em bị xâm hại thường do thể chất và trí tuệ các em còn non nớt, khả năng phòng tránh, tự vệ các nguy cơ, hành vi xâm hại yếu ớt, hạn chế; cha mẹ quản lý không chặt chẽ, sống trong gia đình không hoàn thiện, cha mẹ ly thân, ly hôn và phải sống với ông bà, cha dượng…

Một đối tượng bị TAND tỉnh xét xử vì tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi
Một đối tượng bị TAND tỉnh xét xử vì tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Ngoài ra, thẩm phán Trần Phương Đông, Chánh tòa gia đình và người chưa thành niên TAND tỉnh cho rằng, những thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội cũng ảnh hưởng tiêu cực đến không ít thanh, thiếu niên, dễ dẫn đến các hành vi XHTD trẻ em. Để ngăn ngừa việc trẻ bị XHTD, thì ngay từ trong gia đình, người thân phải thường xuyên quan tâm, dạy dỗ, hỏi han và chăm sóc để giúp trẻ nhận biết những hành vi XHTD hoặc sớm phát hiện ra những điều bất ổn trong tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ mà kịp thời ngăn ngừa và có cách giáo dục phù hợp. Đồng thời cần định hướng cho con em nhận biết, tránh bị ảnh hưởng từ những thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội.

Là chuyên gia tâm lý, đồng thời là giảng viên hỗ trợ và giáo dục Kỹ năng sống, ThS Hà Văn Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển giáo dục V-Life (TP.Biên Hòa), Chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống Đồng Nai cho rằng, việc ngăn ngừa và phòng tránh tình trạng XHTD trẻ em cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng xã hội.

Theo đó, đối với gia đình, cha mẹ nên tìm hiểu và dạy con cách nhận biết, phân biệt về các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể ngay từ nhỏ; dạy con về các mối quan hệ trong và ngoài gia đình để con có thể hình dung và biết cách giao tiếp với từng người cho phù hợp theo “Quy tắc 5 ngón tay” (ngón cái: ôm, hôn người thân ruột thịt; ngón trỏ: nắm tay với bạn bè, thầy cô, họ hàng; ngón giữa: bắt tay khi gặp người quen; ngón áp út: vẫy tay nếu đó là người lạ; ngón út: xua tay hoặc hét to, bỏ chạy với người  bé cảm thấy bất an nếu họ tiến lại gần và có cử chỉ thân mật).

ThS Hà Văn Phúc cho rằng, nhà trường cũng cần đẩy mạnh và đưa các chương trình giáo dục giới tính, đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống để hỗ trợ và giáo dục cho học sinh. Thường xuyên phối hợp với các chuyên gia tổ chức các hoạt động cho trẻ về các chuyên đề như: kỹ năng cảnh giác với người lạ, kỹ năng phòng tránh XHTD trẻ em, các kiến thức tâm lý tuổi dậy thì...

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định, người nào thực hiện các hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi thì có thể bị xử khung hình phạt cao nhất từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Tố Tâm

Tin xem nhiều