Báo Đồng Nai điện tử
En

Hà Trần & Giấc mơ "nhân gian đừng mất nhau"

05:03, 19/03/2021

"Sớm mai trong lành tưởng tượng như có chỉ một mình. Đắm trong im lặng, miền trời xa ngát hương cỏ hoa…" - ca sĩ Hà Trần hát mở đầu nhạc phẩm mới có tựa là Mộng như thế.

“Sớm mai trong lành tưởng tượng như có chỉ một mình. Đắm trong im lặng, miền trời xa ngát hương cỏ hoa…” - ca sĩ Hà Trần hát mở đầu nhạc phẩm mới có tựa là Mộng như thế.

Hiện đang ở quê nhà và “bay vào, bay ra” giữa Hà Nội - TP.HCM để ghi âm, biểu diễn, lần ở Việt Nam hiện tại đã và đang là “một chuyến đi quá dài” nhưng nó rất có ích vì giúp chị “làm quen lại với cuộc sống trong nước và công việc cũng tiến triển tốt” - Hà Trần chia sẻ riêng với Đồng Nai cuối tuần.

* Gặp lại khán giả làm tôi vui

* Trở về Việt Nam kể từ tháng 11-2020 đến nay và “chưa biết khi nào” sang lại Mỹ, đối với chị lần ở quê hương này có ý nghĩa như thế nào?

- Một chuyến đi quá dài nhưng cũng có nhiều cái được lắm. Tôi đã định cư xa quê nhà quá lâu, lại ít về Việt Nam thường xuyên như các ca sĩ khác. Lần ở quê hương dài ngày này giúp tôi “làm quen” lại với cuộc sống trong nước (cười).

Điều tôi vui nhất trong đợt trở về này là thực hiện được album nhạc mới cùng hai tác giả Trần Đức Minh và Phan Lê Hà. Chúng tôi đặt album mang tên gọi là Những con sông ngón tay, sẽ phát hành vào tháng 8-2021. Riêng ca khúc Mộng của nhạc sĩ Trần Đức Minh nằm trong album sẽ gửi tặng bạn yêu nhạc vào tháng 4 tới.

Hà Trần tên thật là Trần Thu Hà, sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật (cha và mẹ là NSND Trần Hiếu và Nhà giáo ưu tú Vũ Thúy Huyền, chú ruột là nhạc sĩ Trần Tiến). Chị được xem là một trong những nữ danh ca có giọng hát thuộc hàng ngũ “diva” được nể trọng tại Việt Nam, với cá tính riêng độc lập và mạnh mẽ.

Những năm cuối thập niên 1990, khi chưa tròn 20 tuổi, Hà Trần (và Bằng Kiều) đi hát bè cho ban nhạc Anh Em của nhạc sĩ Anh Quân - Huy Tuấn. Hà Trần cũng trở thành ca sĩ độc lập đoạt nhiều giải thưởng, có hàng loạt ca khúc ăn khách: Sắc màu, Đêm cô đơn, Ngày em đến, Chị tôi, Tóc gió thôi bay, Em về tinh khôi, Em về tóc xanh, Bình yên… Những album riêng của Hà Trần cũng khẳng định con đường nghệ sĩ độc lập (Indie) tìm tòi và thể nghiệm rất nhiều thể loại, chất liệu âm nhạc khác nhau (World music, Electronic, Blues, Jazz…) như: Nhật thực, Vi sinh, Đối thoại 06, Cánh cung 3, Bản nguyên…

Từ năm 2004 đến nay, Hà Trần định cư và hoạt động nghệ thuật tại Mỹ cùng với ông xã là nhạc sĩ Đoàn Bình.

Sau buổi biểu diễn hồi đầu trở về Việt Nam (liveshow Tùng Dương), tôi có nhiều lời mời biểu diễn khác ở các phòng trà, sân khấu nhiều nơi trong cả nước. Việc gặp lại khán giả làm cho tôi vui.

* Vậy so với 10-20 năm trước thì giờ đây khán giả có thể chứng kiến sự nghiệp ca hát của một ca sĩ Trần Thu Hà thay đổi như thế nào?

- Tôi nghĩ là Hà Trần giờ đây trưởng thành và khôn ngoan hơn, cả chiều sâu và chiều rộng. Việc lựa chọn hát nhạc gì không quan trọng với tôi bằng sản xuất tác phẩm đó như thế nào, chất lượng ra sao, tôi có ưng ý và hài lòng không.

Sau 20 năm trôi qua, việc ca hát không còn là thách thức và cảm hứng lớn cho tôi bằng việc sản xuất âm nhạc và những sản phẩm đi kèm. Tôi trộm nghĩ đó cũng là xu hướng phát triển tích cực nhỉ? (cười).

* Nghệ sĩ luôn cần cá tính

* Chị nghĩ gì về sự sáng tạo, “cá biệt, cá tính” trong một người nghệ sĩ?

- Có vẻ như đây là một câu hỏi trả lời mãi vẫn chưa xong nhỉ. Nghệ sĩ cần cá tính, độc đáo và cần kiên định với những xu hướng lựa chọn của họ. Quan điểm của tôi luôn là vậy.

* Có khi nào chị cân nhắc giữa tạo ra những sản phẩm nghệ thuật riêng biệt, đột phá mới lạ và sản phẩm thị hiếu dễ nghe, dễ cảm thụ chiều lòng số đông?

- Tôi không cân nhắc những sản phẩm thị hiếu, dễ nghe, chiều lòng công chúng bởi tôi không phải là một doanh nhân, phải luôn lo nới rộng thị trường hay mở rộng thị phần khách hàng.

Tôi cân nhắc làm sao những sản phẩm của mình hay và thuyết phục hơn.  Sự nới rộng ở đây là khi tôi không co lại, ngày càng hiểu đời, hiểu người hơn, thì sản phẩm của tôi sẽ có tiếng nói lan rộng nơi công chúng.

“Giấc mơ của tôi, lặng nhìn những đám mây trời xa mênh mông, rồi một ngày trái đất sẽ ngủ yên. Tình yêu chôn giấu nơi đâu. Hát trong im lặng để chẳng thấy nỗi nhớ tan không màu. Đêm sẽ xuống dày. Mọi người trong nhân gian đừng mất nhau” - lời ca khúc Mộng do HÀ TRẦN hát.

* Những kế hoạch hoạt động tại quê hương trong thời gian sắp tới của chị?

- Cả tháng 3-2021 này tôi dành cho việc thu album live cùng dàn nhạc tại phòng thu, làm MV Mộng để phát trên YouTube vào tháng 4-2021 cho mọi khán giả gần xa đểu có thể thưởng thức dễ dàng. Nghe đơn giản, nhưng thực tế không hẳn thế vì phải phối hợp lịch làm việc của rất nhiều người trong ngành sản xuất âm nhạc.

Ngày 31-3 Hà sẽ trở lại Mỹ. Thế nhưng tôi sẽ tiếp tục việc giới thiệu album và các kế hoạch trình diễn ở quê nhà. Niềm mong nhất là đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc hẳn với việc vaccine ngừa virus được tiêm rộng rãi toàn cầu, và mọi thứ hoàn toàn trở lại bình thường ở mọi nơi.

* Xin cảm ơn chị và chúc chị mọi điều thuận lợi.

Chị đã trải qua thời gian cuộc sống bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cả ở Mỹ lẫn Việt Nam. Tác động của Covid-19 đối với cuộc sống nói chung lẫn những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nói riêng hẳn là khá lớn?

- Covid-19 gây một thiệt hại lớn cho những người làm nghệ thuật toàn cầu, và rất nhiều ngành kinh tế. Nhưng tôi không thuộc tuýp người  bi quan và tiêu cực đâu. Tôi thấy trong cái “dở” đã thấy rành rành này, là cả một bài học lớn cho nhân loại, từ vệ sinh dịch tễ đến sự thanh lọc, tẩy rửa tâm hồn mỗi cá nhân. Đó cũng là nguồn cảm hứng chính của sản phẩm âm nhạc Những con sông ngón tay. Đây là một album soi thấu nội tâm cá nhân tôi và con người nói chung.

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều