Báo Đồng Nai điện tử
En

Danh ca Thanh Hà hát Thì đó là nhà

04:03, 05/03/2021

Danh ca Thanh Hà trình làng ca khúc mới nhất Thì đó là nhà với lời bộc bạch đây là "một bài hát dễ thương về chủ đề gia đình mà Thanh Hà muốn gửi tặng đến quý khán giả nhân Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3".

Danh ca Thanh Hà trình làng ca khúc mới nhất Thì đó là nhà với lời bộc bạch đây là “một bài hát dễ thương về chủ đề gia đình mà Thanh Hà muốn gửi tặng đến quý khán giả nhân Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3”.

Ca sĩ Thanh Hà và bạn trai - chuyên gia âm thanh Roland
Ca sĩ Thanh Hà và bạn trai - chuyên gia âm thanh Roland

Ca khúc do Tuno sáng tác, được phát rộng rãi cho công chúng thưởng thức từ ngày 4-3 trên kênh YouTube Thanh Hà’s Closet và bản audio MP3 trên website nhaccuatui.com.

“Nơi nào có tình yêu... thì đó là nhà” - danh ca Thanh Hà vui vẻ nói về tựa đề ca khúc mới trong cuộc phỏng vấn được dành riêng cho Đồng Nai cuối tuần chị nói: “Tôi rất tâm đắc ca khúc này. Đây là lần đầu tiên tôi hợp tác với nhạc sĩ trẻ Tuno (tên thật Nguyễn Mạnh Tuấn) và cũng rất vui nữa là chính người bạn trai của tôi - chuyên gia âm thanh Roland Casiquin Jr. - phụ trách phần sản xuất âm nhạc”.

* Có chút bất ngờ với khán giả vì đây là lần đầu tiên Thanh Hà hát một bản ballad trữ tình về đề tài gia đình thay cho các bài tình ca mùi mẫn lâu nay...

- Lý do là Tết Tân Sửu vừa qua chính là năm đầu tiên tôi ăn Tết, đón mùa xuân mới ở Việt Nam sau hơn 30 năm sống xa quê hương. Tôi đã dành thời gian đầu xuân để vui vẻ trọn vẹn bên cạnh những người thân, đồng nghiệp, bạn hữu lâu năm tại hải ngoại mà nay cũng có mặt hoặc sống thường xuyên ở quê nhà như ca sĩ Tuấn Ngọc, Như Quỳnh, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên...

Chúng tôi hạn chế đi nhiều nơi, tụ tập cũng rất vừa phải (không “đông người” - cười) và cảm thấy ấm áp, hạnh phúc như một gia đình. Dù Covid-19 cũng ảnh hưởng đến Việt Nam nhưng rõ ràng chúng ta có nhiều thành công trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh. Điều này đến từ sự nỗ lực của cả nước, ý chí, thức từ cộng đồng, tinh thần lăn xả quên mình của các y bác sĩ cùng nhiều người khác nơi tuyến đầu. Thật đáng tự hào!

“Thì đó là nhà tóm lại là một bài hát nói về giá trị của mỗi con người chúng ta. Đôi khi chỉ có trải qua những biến cố, sự kiện bất ngờ không ai ngờ trước được như Covid-19, nhiều người mới càng nhận ra và thấm thía hơn giá trị của gia đình, của tình thân ái, của sức khỏe và cả những giá trị nội tâm bên trong bản thân mình” - ca sĩ Thanh Hà chia sẻ.

* Thế là chị chọn thời điểm Ngày 8-3 để tung bản ghi âm, MV Lyrics (video phụ đề lời nhạc) Thì đó là nhà ra “làm quà” gửi đến mọi người?

- Vì tôi thấy rằng nội dung bài hát rất phù hợp thời điểm vừa qua và hiện tại - khi mọi người Việt Nam cũng như thế giới trải qua giai đoạn phòng, chống Covid-19 với nhiều thay đổi, xáo trộn nhưng cũng mang đến những giây phút nghĩ về gia đình, dành cho gia đình hơn bao giờ hết.

Nhạc sĩ Tuno nói cậu ấy viết ca khúc từ quan sát tình trạng đại dịch diễn ra khắp nơi trên thế giới, có rất nhiều người mang tâm trạng chán chường, mệt mỏi vì sống trong thời gian giãn cách xã hội, phong tỏa. Nhiều ông bà, cha mẹ, con cái không đến thăm hỏi được nhau, nhiều bạn bè nhìn nhau qua ô cửa cách ly, nhiều người bị kẹt ở các quốc gia khác nhau mà không được trở về quê hương đúng hẹn, thế giới “toàn cầu hóa” bỗng chốc chỉ ngắm nhìn nhau qua... màn hình!

Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh hoạn nạn đó, con người cho thấy ý chí và niềm lạc quan của họ. Rằng chỉ cần nghĩ về nhau thì “ở đâu cũng là nhà” và tình người, tình cảm gia đình... vẫn vẹn nguyên. Chúng ta quan tâm đến nhau hơn, chỉ cần còn thấy nhau qua các phương tiện công nghệ, nghe giọng nói của nhau qua điện thoại là chúng ta yên tâm và hạnh phúc.

* Nhạc sĩ Tuno cho rằng giọng ca sâu lắng của Thanh Hà đã thể hiện đúng tinh thần ý nghĩa ca khúc bởi bài hát tựa như lời sẻ chia, an ủi giữa những người thân với nhau trong hoàn cảnh chia ly vì Covid-19 vẫn lan tỏa niềm hy vọng, chị nghĩ như thế nào?

- Một điều thú vị trong sự nghiệp của tôi là khi còn trẻ, tôi hay chọn hát hoặc được nhờ thể hiện những bài tình ca mượt mà, những nhạc phẩm thuộc dạng kinh điển, bất hủ, vốn có đời sống lâu đời. Còn giai đoạn về sau này thì lại có cơ duyên tiếp xúc với những nhạc sĩ, ê-kíp sản xuất âm nhạc trẻ tuổi, tôi lại có cơ hội tìm đến và trình bày những ca khúc ballad trẻ trung như: Yêu một ai khác, Cứ ngỡ, Bốn ly rượu, Còn sống còn yêu..., từ đó có thêm lớp khán giả trẻ tuổi ngày nay yêu thích, hâm mộ.

Tôi hy vọng niềm đam mê ca hát lẫn giọng hát của mình cứ giữ sự nồng nàn, “tăng nhiệt” theo thời gian. Các khán giả nghe tôi hát Mong manh tình về (sáng tác Đức Trí), Đừng chúc em hạnh phúc (Nguyễn Hồng Thuận)... gần đây cũng nhận thấy điều đó.

* Vậy có “bí quyết” nào chị sẵn lòng chia sẻ với các bạn trẻ yêu ca hát có ước mơ trở thành ca sĩ?

- Thanh Hà luôn luôn nghĩ rằng là ca sĩ trước tiên bạn phải hát hay, có tố chất, có tư duy trong nghề nghiệp. Đồng thời không ngừng trau dồi chuyên môn, sáng tạo, và khiêm tốn, cầu tiến.

* Chị có thể tiết lộ vài dự định, dự án âm nhạc sắp tới?

- Sau ca khúc Thì đó là nhà cho dịp 8-3 thì Thanh Hà có các đêm diễn riêng tại các phòng trà TP.HCM, Đà Lạt (Lâm Đồng)... Sinh nhật 18-3 tới, tôi sẽ mang đến cho khán giả gần xa thưởng thức một ca khúc mới của nhạc sĩ Đỗ Hiếu. Nói chung Thanh Hà có nhiều kế hoạch trong năm 2021 này và sẽ gặp khán giả trong nước dài dài (cười).

* Điều gì mang đến niềm hạnh phúc trong cuộc sống hiện tại của chị?

- Tôi là một người sống rất thực tế, giản dị. Tôi nghĩ cứ sống tốt trong hiện tại, làm việc hết mình, mỗi ngày có giấc ngủ ngon, cảm thấy thoải mái và luôn được khán giả yêu thương đã là may mắn và niềm vui vô giá.

* Xin cảm ơn chị và chúc chị luôn mang đến cho công chúng nhiều ca khúc hay.

Nhà sản xuất, MC Anh Khoa: Thanh Hà - một nghệ sĩ tinh tế

Với Anh Khoa, nữ danh ca Thanh Hà không chỉ là một người thế hệ đàn chị cộng tác ăn ý trong lĩnh vực nghệ thuật mà còn là một người chị thân thiết trong cuộc sống. Chị là người tinh tế, rất quan tâm người khác đến từng chi tiết nhỏ như có lần thấy tôi làm chương trình mồ hôi tuôn ra như tắm, đến lần sau chị mua tặng cho tôi một cái quạt cầm tay làm tôi rất cảm động.

Giọng ca Thanh Hà là một tượng đài của rất nhiều thế hệ, trong đó có tôi. Còn nhớ thập niên 90 của thế kỷ trước, nhiều khán giả trong nước tìm mua album hay chọn từng tựa bài Thanh Hà hát thành list thu vào băng cassette tape để nghe (những nhạc phẩm như: Tàn tro, Hỡi người tình, Sa mạc tình yêu, Lệ hoang , Mưa lệ...). Đến bây giờ chị vẫn hát cho thế hệ trẻ nghe những bản hit mới như Mới mẻ nào cũng ngọt ngào, Sợ yêu... Tôi hay đùa là chị “lão hóa ngược”. Chị vẫn sở hữu một giọng hát nồng nàn cùng phong cách rất thời trang, mọi thứ rất tự nhiên từ con người của chị!

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều