Báo Đồng Nai điện tử
En

Tôi chích vaccine ngừa Covid-19 để đón Tết

03:02, 06/02/2021

"Mừng quá! Tôi đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào ngày 29-1 (đợt 1). Vậy là có chút yên tâm vui đón năm mới rồi" - nghiên cứu sinh Nguyễn Thế Vịnh từ Moscow (Nga) hạnh phúc cho hay.

“Mừng quá! Tôi đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào ngày 29-1 (đợt 1). Vậy là có chút yên tâm vui đón năm mới rồi” - nghiên cứu sinh Nguyễn Thế Vịnh từ Moscow (Nga) hạnh phúc cho hay.

Nước Nga tiêm chủng ngừa Covid-19 cho mọi người dân trong nước lẫn người nước ngoài sống ở Nga. Ảnh: Euronews
Nước Nga tiêm chủng ngừa Covid-19 cho mọi người dân trong nước lẫn người nước ngoài sống ở Nga. Ảnh: Euronews

Gọi điện qua mạng để chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần trong những ngày cận Tết Tân Sửu, anh Thế Vịnh hào hứng kể chuyện anh đi chích vaccine ngừa Covid-19 tại thủ đô Moscow. Anh nói: “Sau khi tiêm chủng ngừa Covid-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên như: y bác sĩ, thầy cô giáo, những người tiền sử bệnh nền... từ cuối năm 2020, sang đến trung tuần tháng 1-2021, Liên bang Nga bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân trên diện rộng. Chính phủ của ông Putin đẩy mạnh triển khai chiến dịch tiêm ngừa một cách “thần tốc” bởi cho đến nay nước Nga vẫn là vùng dịch quá lớn với gần 3,9 triệu ca nhiễm  SARS-CoV-2 (75 ngàn người thiệt mạng). Điều đáng khen là các khu vực tiêm chủng được hình thành ở khắp nơi, tạo thuận tiện cho người dân và cả người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nga đến đăng ký tiêm ngừa”.

* Tiêm vaccine ngừa Covid-19 miễn phí

* Chích vaccine ngừa Covid-19 để bảo vệ mình lẫn cộng đồng

Anh Ngô Văn Tuân (39 tuổi) đang trong thời gian chờ bảo vệ luận án tiến sĩ ngành Chế tạo máy tại Trường đại học Nghiên cứu công nghệ quốc gia Liên bang Nga (MISIS), là người vừa tiêm ngừa Covid-19 mũi đầu tiên ngày 4-2 tại Moscow, bày tỏ với Đồng Nai cuối tuần:

“Tôi rất tin tưởng vào vaccine của Nga bởi nước này có nền y học phát triển, đặc biệt trong công tác nghiên cứu vaccine. Nhiều người bạn Nga lẫn Việt Nam của tôi đã hoàn thành hai mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ai cũng có tình trạng sức khỏe tốt, không có biểu hiện gì khác lạ và tâm lý họ thoải mái hơn rất nhiều so với thời gian phải “sống trong lo âu” cả năm qua rồi. Tôi quyết định đăng ký tiêm ngừa để bảo vệ bản thân mình lẫn cộng đồng”.

Anh Nguyễn Thế Vịnh cho hay việc đăng ký tiêm chủng Covid-19 hết sức dễ dàng: “Tôi đến điểm tiêm chủng ngừa Covid-19 gần khu ký túc xá mình đang ở trọ để đăng ký vào ngày 27-1. Chỉ trong vòng 5 phút, tôi đã nhận được giấy hẹn trở lại tiêm ngừa 2 ngày sau (29-1). Đến ngày hẹn, tôi đến làm thủ tục xác nhận qua hộ chiếu cá nhân rồi bước vào phòng cho nhân viên y tế chích mũi vaccine đầu tiên. Nhìn chung do có rất nhiều điểm tiêm ngừa ở khắp nơi nên người đi đăng ký, tiêm ngừa không phải đợi lâu hay xếp hàng tốn nhiều thời gian chờ tới lượt. Thời gian đầu, người dân còn e dè nhưng đã ngày càng nhiều người rủ nhau đi tiêm ngừa hơn vì lo cho sức khỏe của mình cũng như tin tưởng vào chất lượng của vaccine Nga”.

“Có mấy người bạn Việt Nam của tôi đang sống tại Moscow cũng đi đăng ký chích ngừa hôm 24-1 thì được hẹn đến ngày 4-2 đi tiêm mũi đầu. Mọi chuyện khá đơn giản và hoàn toàn miễn phí!” - anh Thế Vịnh cho hay.

Nước Nga tiêm chủng quy mô lớn và đại trà bằng 2 loại vaccine nội địa do nước này chế tạo được đăng ký. Loại đầu là vaccine Sputink-V - vốn được xem là loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới do Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh quốc gia Gamaleya (Bộ Y tế Nga) phát triển. Loại thứ hai là EpiCovacCorona do Vector Centre trực thuộc Cơ quan Kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Nga nghiên cứu và chế tạo.

“Mỗi lượt tiêm vaccine ngừa Covid-19 tôi chỉ mất tầm hơn 30 phút ở tại trung tâm. Trong đó có khoảng nửa giờ đồng hồ sau khi tiêm là ngồi nghỉ để các nhân viên y tế xem có triệu chứng gì bất thường hay không” - Thế Vịnh miêu tả - “Còn buổi tối đầu tiên nằm ngủ sau khi chích kháng thể Covid-19 thì tôi có cảm giác sốt nhẹ, nhưng triệu chứng thoáng qua nhanh. Hôm sau đi học lại rất bình thường và khỏe khoắn”.

* Yên tâm đón năm mới âm lịch

Do năm 2020 chủ yếu học online và cũng nhiều gián đoạn nên thời gian này những du học sinh, nghiên cứu sinh như anh Thế Vịnh vất vả hơn trong việc học hành. “Cũng may là hiện sinh hoạt xã hội ở Moscow đã bình thường trở lại. Thẻ Mos dùng để đi lại bằng phương tiện công cộng ở Moscow của tôi đã được kích hoạt trở lại. Mọi người tự do di chuyển, chỉ có vẫn phải tuân thủ mang găng tay, khẩu trang khi đi phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện ngầm...). Ai quên hay cố tình không mang găng, khẩu trang sẽ bị nhân viên công quyền viết giấy phạt 5 ngàn rúp (khoảng 1,6 triệu đồng) ngay” - Thế Vịnh cho biết.

Từ khi chích ngừa, nghiên cứu sinh từ Trường đại học Nghiên cứu công nghệ quốc gia Liên bang Nga (MISIS) cho hay anh yên tâm hơn nhiều khi ra đường. “Theo quy định, 21 ngày kể từ mũi tiêm đầu tiên, tôi sẽ tiêm mũi thứ hai vào ngày mùng 7 Tết Tân Sửu để hoàn tất việc chích vaccine ngừa Covid-19” - Thế Vịnh nói.

Trong thời gian này, Thế Vịnh cho hay anh cùng bạn bè người Việt sẽ đón Tết phương xa bằng bữa ăn vào cuối tuần (tối thứ sáu 12-2, tức mùng 1 Tết Tân Sửu): “Chúng tôi hẹn gặp nhau làm bữa tân niên, có bánh chưng cho mang không khí ngày Tết quê nhà và đỡ nhớ Việt Nam. Tuy nhiên theo khuyến cáo, những ai chỉ mới chích mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên thì sẽ “ráng nhịn” không uống bia rượu trong thời gian 21 ngày”.

“Ở bên này, chúng tôi rất vui khi nghe tin Chính phủ Việt Nam mình cũng nỗ lực chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong thời gian sớm nhất có thể cho toàn dân” - anh Thế Vịnh nói thêm.

Theo Đài CNN ngày 3-2, một phân tích tạm thời về kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 của vaccine Sputnik V của Nga cho thấy vaccine này có tỷ lệ hiệu quả 91,6% đối với Covid-19 có triệu chứng và 100% hiệu quả đối với ca bệnh nặng và trung bình.

CNN dẫn lời TS Inna V Dolzhikova (Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh quốc gia Gamaleya), đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết phân tích cho thấy vaccine Sputnik V “có hiệu quả cao, sinh ra kháng thể miễn dịch và khả năng dung nạp tốt ở những người tham gia thử nghiệm từ 18 tuổi trở lên”.

Dự kiến đến cuối năm 2021, nước Nga sẽ tiêm chủng ngừa Covid-19 cho khoảng ít nhất 70% dân số, mang lại hy vọng khả năng miễn dịch cộng đồng và dịch bệnh được kiểm soát ở quốc gia rộng nhất thế giới này.

Long Khánh

Tin xem nhiều