Báo Đồng Nai điện tử
En

Về ''miền đất thuận thiên'' của phương Nam

10:01, 30/01/2021

Chuyến xe xuất phát từ TP.Biên Hòa khi trời vừa sáng, sau hơn 3 giờ,  vùng đất Trà Vinh đón chúng tôi bằng hình ảnh những rặng dừa nước bạt ngàn hai bên đường, cảm giác bình yên, không khí trong lành đậm chất Nam bộ của Trà Vinh đã mang lại sự thích thú cho mỗi du khách phương xa.

Chuyến xe xuất phát từ TP.Biên Hòa khi trời vừa sáng, sau hơn 3 giờ,  vùng đất Trà Vinh đón chúng tôi bằng hình ảnh những rặng dừa nước bạt ngàn hai bên đường, cảm giác bình yên, không khí trong lành đậm chất Nam bộ của Trà Vinh đã mang lại sự thích thú cho mỗi du khách phương xa.

Người dân đón và tặng nón lá cho khách du lịch đến Cồn Hô. Ảnh: Thủy Mộc
Người dân đón và tặng nón lá cho khách du lịch đến Cồn Hô. Ảnh: Thủy Mộc

Với điểm nhấn là “miền đất thuận thiên”, tỉnh Trà Vinh đã xây dựng hình ảnh đặc trưng về nếp sống, văn hóa của người dân miền Nam hào hiệp, mến khách. Đặc biệt, Trà Vinh còn thu hút người phương xa qua những công trình kiến trúc  chùa Khmer rải rác khắp trong tỉnh, những lễ hội lớn của đồng bào dân tộc Khmer được duy trì thường xuyên hằng năm.

* Khám phá đất lành

Điểm dừng chân khi chúng tôi đến Trà Vinh là Cồn Hô, một điểm du lịch cộng đồng vừa được đưa vào khai thác từ tháng 10-2020. Cồn Hô là một ốc đảo nhỏ thuộc xã Mỹ Đức, H.Càng Long của tỉnh Trà Vinh nằm giữa lòng sông Cổ Chiên. Có diện tích khoảng 23ha, với 24 hộ dân gồm 49 nhân khẩu đang sinh sống trên ốc đảo, Cồn Hô được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên với hệ sinh thái đa dạng, phong phú, các vườn trái cây trĩu quả… Do cách trở nên đến nay Cồn Hô vẫn chưa có điện, mỗi hộ dân đều trang bị túi đựng nước ngọt khổng lồ để dùng sinh hoạt trong gia đình. Có lẽ xuất phát từ những hạn chế này nên các hộ dân ít ỏi trên Cồn Hô đều đoàn kết, gắn bó và chia sẻ yêu thương rất thân tình.

TS Tạ Duy Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch cho biết, du lịch cộng đồng là một trong những xu hướng phát triển vừa thu hút du khách vừa góp phần nâng cao những giá trị, chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Làm du lịch giúp người dân thay đổi cách ứng xử hằng ngày, người dân có sự đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ nhau rất tốt. Điển hình như tại Cồn Hô, bà con luôn nhường nhịn nhau bán các đặc sản du khách mua mang về. “Để du lịch cộng đồng thật sự là một sản phẩm du lịch và tồn tại lâu dài cho địa phương thì người làm du lịch cần tạo ra những nét riêng cho từng sản phẩm, tránh tình trạng bắt chước, học theo những nơi khác vì như vậy sẽ không thể thu hút khách du lịch” - TS Linh nhấn mạnh.

 

Ngoài Cồn Hô, những địa danh nổi tiếng khác như: Cồn Chim, Ao Bà Om… và đặc biệt, khách du lịch có thể khám phá bản sắc văn hóa của vùng đất gắn bó lâu đời của 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa với 142 ngôi chùa Khmer có kiến trúc độc đáo trải khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các lễ hội mang đậm nét văn hóa dân tộc diễn ra quanh năm như lễ hội: Chol Chnam Thmây (lễ mừng năm mới), Đôlta (lễ cúng ông bà), Ok Om Bok (lễ cúng trăng)…

Anh Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Chuyến đi vàng (TP.Biên Hòa) chia sẻ, sau nhiều lần khảo sát các điểm đến của Trà Vinh như: Cồn Hô, Cồn Chim, Ao Bà Om… anh Sang khá ấn tượng bởi sự thân thiện cả về con người lẫn cảnh vật nơi đây. Anh cho biết: “Tất cả những sinh hoạt, cách ứng xử của người dân chân chất mộc mạc, khi chúng tôi đến làm khách ai cũng tươi tắn nhiệt tình, đây là một trong những tính cách tạo thiện cảm nhất cho du khách. Những món ăn thì hoàn toàn được lấy nguyên liệu sạch ngay trong vườn nhà cùng với cách chế biến mang đậm hương vị miền Nam khiến cho du khách cảm nhận được phong tục, tập quán và những nét văn hóa đặc trưng của người miền Tây Nam bộ xưa nay”.

Các món ăn đặc sản được làm từ nguyên liệu sạch trong vườn do người dân tự trồng
Các món ăn đặc sản được làm từ nguyên liệu sạch trong vườn do người dân tự trồng

Chia sẻ về hướng phát triển du lịch cho Trà Vinh, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở VH-TTDL tỉnh này cho biết, theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Trà Vinh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và đây cũng là ngành được Trà Vinh chọn là một trong những điểm đột phá của tỉnh. Trong 3 năm gần đây, tỉnh Trà Vinh luôn chủ động kết nối với các chuyên gia du lịch, viện nghiên cứu phát triển du lịch tư vấn, giúp Trà Vinh có cái nhìn mới hơn về du lịch cũng như cách làm du lịch. Thời gian tới, Trà Vinh tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm đã hình thành đồng thời hướng đến mỗi địa phương của tỉnh đều có một sản phẩm du lịch mang những nét đặc trưng riêng của mình. Trên cơ sở đó, Trà Vinh sẽ kết nối, mời gọi các doanh nghiệp tỉnh bạn cùng liên kết, phát triển du lịch hiện nay.

* Thưởng thức đặc sản miệt vườn

Với ý tưởng mọi thứ đều thuận theo tự nhiên và dựa trên những gì bản thân tự có, bữa cơm mà chúng tôi được người dân Cồn Hô chuẩn bị hoàn toàn được lấy nguyên liệu từ vườn nhà. Ông Nguyễn Vũ Minh, người dân Cồn Hô cho biết: “Chúng tôi ăn gì thì lấy thứ đó nấu cho khách, tất cả các loại trái cây, rau quả trên cồn này được chúng tôi tự chăm sóc, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào để phun xịt nên khách có thể hoàn toàn yên tâm thưởng thức”.

Bà Châu Thị Phụng, một trong những hộ làm du lịch, cung cấp dịch vụ ngâm chân bằng các loại cây dược liệu trong vườn cho biết, từ khi làm du lịch, cuộc sống của người dân Cồn Hô có rất nhiều thay đổi, bà con được học cách chào đón, trang trí món ăn, phục vụ du khách… Dù khai trương tour du lịch ngay trong thời điểm dịch Covid-19 nhưng bà con nơi đây vẫn tin khi dịch bệnh lắng xuống, Cồn Hô sẽ đón nhiều khách trong và ngoài nước hơn hiện nay.

Dịch vụ ngâm chân được nhiều người ưa thích tại Trà Vinh. Ảnh: T.Mộc
Dịch vụ ngâm chân được nhiều người ưa thích tại Trà Vinh. Ảnh: T.Mộc

Bà Nguyễn Thái Tường Vân, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thái Loan (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện công ty của bà đang triển khai tour tham quan Trà Vinh và các tỉnh miền Tây Nam bộ đến với khách hàng của mình. Cảm nhận về miền đất phương Nam mang đậm nét văn hóa, ẩm thực truyền thống này, bà Vân tin với những sản phẩm du lịch cộng đồng như Cồn Chim, Cồn Hô và sắp tới là tuyến du lịch trên sông cùng các lễ hội truyền thống kết hợp với những món đặc sản địa phương như: bánh tét (sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (ocop) của Trà Vinh), bún suông… cùng với sự hợp tác của người dân trong việc làm du lịch chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nét chân quê, mộc mạc, nhiệt tình, Trà Vinh sẽ là điểm đến hấp dẫn, nhất là sau khi dịch bệnh Covid-19 qua đi, du lịch quốc tế mở cửa trở lại, khách nước ngoài sẽ có cơ hội trải nghiệm những đặc sản của Trà Vinh.

“Theo xu hướng hiện nay, du khách thích trải nghiệm những mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, khám phá mới lạ và có đặc trưng riêng từng vùng miền. Đồng Nai hiện có một số tiềm năng du lịch còn bỏ ngỏ, trong đó tuyến du lịch đường sông với rất nhiều lợi thế liên kết du lịch tâm linh và ẩm thực địa phương nhưng đến nay chưa khai thác hết. Tôi hy vọng thời gian tới, Đồng Nai sẽ có những sản phẩm hấp dẫn, điểm đến đa dạng để các doanh nghiệp như chúng tôi không chỉ đưa khách tham quan tỉnh bạn, mà còn có cơ hội đưa khách ngoài tỉnh về Đồng Nai vui chơi. Tuy nhiên, để có được điều này, chúng tôi cần ở các doanh nghiệp sự hợp tác, liên kết để cùng phát triển cho du lịch tỉnh nhà”.

Thủy Mộc

 

Tin xem nhiều