Báo Đồng Nai điện tử
En

Manchester United lên đỉnh, đại chiến với Liverpool

08:01, 15/01/2021

Lần đầu tiên, Manchester United vươn lên đỉnh bảng Ngoại hạng Anh với 3 điểm hơn nhà đương kim vô địch Liverpool và chiếm lợi thế tinh thần để quyết đấu sòng phẳng trong trận "derby nước Anh" diễn ra đêm 17-1.

Lần đầu tiên, Manchester United vươn lên đỉnh bảng Ngoại hạng Anh với 3 điểm hơn nhà đương kim vô địch Liverpool và chiếm lợi thế tinh thần để quyết đấu sòng phẳng trong trận “derby nước Anh” diễn ra đêm 17-1.

Man United càng đá càng hay tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: ManUtdFC
Man United càng đá càng hay tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: ManUtdFC

Trận đấu hứa hẹn sẽ kịch tính như phim Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) này diễn ra giữa một bên là “vương triều” vượt qua sóng gió để tìm kiếm lại bản sắc đã mất, giờ đây đang chiến đấu vì niềm tự hào lẫn tinh thần dâng cao (Man United), một bên là đế chế gần như bất khả chiến bại mùa trước, nay muốn kiểm soát cuộc đua một lần nữa dù đang “tứ bề thọ địch” (Liverpool).

Kết quả trận cầu là cột mốc quan trọng cho cuộc đua đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.

* Chuyện đó có ai ngờ

Chỉ mới 2 tháng trước, nếu có ai nói rằng Manchester United sẽ lên đầu bảng và là ứng viên chức vô địch Ngoại hạng Anh thì bạn sẽ nghĩ người đó “có vấn đề về thần kinh”. Man United có lúc thua đội đầu bảng Liverpool tới 9 điểm sau 7 vòng đấu. Nhưng điều đó đã xảy ra một cách ngoạn mục. Kể từ sau trận thua Arsenal 0-1 ngày đầu tháng 11-2020, Man United có chuỗi trận 11 trận bất bại (9 thắng, 2 hòa) để soán ngôi Liverpool. Phong độ đá trên sân khách của Quỷ Đỏ là cực kỳ ấn tượng (7 thắng, 1 hòa).

Những nguyên nhân giúp Man United chễm chệ đứng đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh vào trung tuần tháng 1-2021 này có khá nhiều. Đầu tiên là tinh thần chiến đấu và nỗ lực của các cầu thủ. Rất nhiều phen, Bruno Fernandes và đồng đội đã lội ngược dòng đến khó tin, hoặc giành thắng lợi ở những phút cuối cùng. Thần may mắn cũng tỏ ra đang song hành với Quỷ Đỏ trong một số quyết định gây tranh cãi của trọng tài.

Nhưng quan trọng nhất chính là bản lĩnh cầm quân của HLV Ole Solskjaer ngày càng được vun đắp hơn. Khác với giai đoạn hết sức chông chênh đầu mùa bóng - khi mà nếu một sáng đẹp trời ngủ dậy người hâm mộ đọc được tin Solskjaer bị Man United sa thải thì cũng chẳng ai lấy làm bất ngờ, giờ đây HLV người Na Uy bắt đầu giúp lối chơi của Man United bớt đơn điệu và tăng tính sáng tạo hơn. Man United chơi thứ bóng đá tấn công dần mang bản sắc riêng thay cho việc “lúng túng như gà mắc tóc” hồi đầu mùa.

* Pogba thăng hoa

Các Quỷ Đỏ cũng được “thổi lửa” thi đấu một cách có cá tính và mạnh mẽ hơn thay cho những ngày bạc nhược, yếu ớt đã qua. Thủ quân Harry Maguire thi đấu ngày càng chắc chắn; Marcus Rashford, Scott McTominay… tiến bộ vượt bậc; các tân binh như: Edinson Cavani, Donny van de Beek… đều là hảo thủ đáng gờm và sẵn sàng lập công khi vào sân từ hàng ghế dự bị.

Paul Pogba có phong độ cao. Ảnh: ManUtd
Paul Pogba có phong độ cao. Ảnh: ManUtd

Nhưng đáng nói nhất là sự thay đổi của tiền vệ “lắm tài nhiều tật” Paul Pogba. Chỉ 2 tháng trước, anh còn là “nỗi sầu” của Man United với bao rắc rối: chấn thương, nhiễm Covid-19, lắm tin đồn đoán đòi ra đi, phong độ tệ hại trên sân cỏ. Đỉnh điểm là sai lầm khiến đội nhà chịu quả phạt đền dẫn đến trận thua 0-1 trước Arsenal mà chính Pogba cũng buộc phải thừa nhận: “Tôi đã phạm một sai lầm ngu ngốc”.

Vậy mà nay, Pogba như “lột xác” để tìm lại hình bóng chính mình. Cú vô lê cháy lưới Burnley ngày 12-1 đưa đội bóng lên đầu bảng của Pogba là khoảnh khắc có thể tạo ra bước ngoặt cho cả mùa giải.

Nhà vô địch World Cup 2018 người Pháp có màn trình diễn ấn tượng ở giữa sân với mọi chỉ số chuyền bóng, xoạc bóng, thu hồi bóng, kiến thiết bóng, tạo cơ hội và cả dứt điểm đều đáng khen. “Tôi luôn sẵn sàng 1.000% vì đội bóng” - Pogba bày tỏ sau khi chứng tỏ đã lấy lại phong độ vốn có để trở thành vũ khí lợi hại có thể tạo nên sự khác biệt bên cạnh Bruno Fernandes. Trang Twitter chính thức của Man United ngày 14-1 hoàn toàn có lý khi ca ngợi Pogba là “Gamechanger” (Người thay đổi trận đấu).

* Liverpool: thời khắc của sự thật

Nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh Liverpool bước vào mùa giải 2020/2021 không quá tệ, bất chấp cú chấn thương nặng quá sớm của Virgil van Dijk khiến họ mất đi trụ cột ở phòng ngự ngay từ đầu mùa. Ngặt nỗi đến giữa mùa, đội bóng áo đỏ lại tỏ ra… “quá hào phóng” đối với các đội chiếu dưới khi liên tục để rơi rớt điểm số qua nhiều trận, đồng thời chưa biết mùi chiến thắng trong 3 trận gần nhất. Hậu quả là họ bị Man United qua mặt trên bảng xếp hạng và cơ hội bảo vệ chức vô địch của thầy trò Jurgen Klopp đang bị hoài nghi.

Liverpool đang trồi sụt phong độ. Ảnh: LiverpoolFC
Liverpool đang trồi sụt phong độ. Ảnh: LiverpoolFC

Niềm tự hào của đội bóng thành phố cảng bắt đầu tổn thương. Những nguyên nhân được điểm chỉ là hàng phòng ngự Liverpool không ổn định dù đã thay đổi, bù đắp. Mọi đối thủ cũng nỗ lực hơn và chọn lối chơi “tử thủ” khi đấu với Liverpool.

“All eyes on Sunday” (Mọi cặp mắt đều đổ dồn về chủ nhật) - trang Twitter chính thức của Liverpool viết và liên tục cập nhật nhiều hình ảnh, clip các cầu thủ đội bóng tập luyện cật lực trong giá lạnh. Trận đấu với Man United chính là cơ hội ngàn vàng để Lữ đoàn Đỏ khẳng định lại sức mạnh vô địch của mình.

Cuộc đua chức vô địch Anh mùa này hiện là cuộc đua tam mã giữa Man United, Liverpool và Man City - nhà cựu vô địch này cũng đang trỗi mình rất mạnh mẽ trong những tháng gần đây. Dù Leicester City, Everton và Tottenham đang bám sát ba ông lớn trên, song nhóm “ngựa ô” này chỉ có khả năng “làm khó làm dễ” thôi chứ thực lực chưa đủ để lên ngôi.

Vì vậy, giới truyền thông hoàn toàn có lý khi nhận định rất có thể trận derby giữa Liverpool - Man United ngày 17-1 sẽ là bước ngoặt quan trọng cho kết quả chung cuộc. Bởi nếu thắng, Man United sẽ bức tốc bỏ xa Liverpool đến 6 điểm - một lợi thế lớn trong bối cảnh Premier League mùa này đầy hấp dẫn và bất ngờ.

Hoàng Long

Tin xem nhiều