Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón năm mới trong dịch Covid-19

03:01, 01/01/2021

Khép năm cũ 2020 và chào năm mới 2021, các quốc gia trên thế giới lần lượt đón thời khắc giao thừa khác nhau giữa đại dịch Covid-19 với màn bắn pháo hoa, các hoạt động... kém phần sôi động so với mọi năm.

Khép năm cũ 2020 và chào năm mới 2021, các quốc gia trên thế giới lần lượt đón thời khắc giao thừa khác nhau giữa đại dịch Covid-19 với màn bắn pháo hoa, các hoạt động... kém phần sôi động so với mọi năm. Người dân phải thực hiện lệnh giới nghiêm, các biện pháp vệ sinh dịch tễ của mỗi quốc gia nhằm tránh sự lây lan virus SARS-CoV-2 để đón năm mới 2021 trong sự an toàn.

Một người dân chụp ảnh tại Quảng trường Thời đại
Một người dân chụp ảnh tại Quảng trường Thời đại

* New York, Mỹ

Lễ hội Thả bóng ở Quảng trường Thời đại là một trong những sự kiện mang tính biểu tượng nhất của đêm giao thừa hằng năm ở New York. Năm nay sự kiện này vẫn được tổ chức nhưng giới hạn số lượng người tham gia do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.Ca sĩ Gloria Gaynor chào đón năm mới 2021 với nhạc phẩm I Will Survive. Người dân Mỹ có thể xem sự kiện qua tivi hoặc trực tuyến.

* Berlin, Cộng hòa liên bang Đức

Thượng viện Berlin, Cộng hòa liên bang Đức đã ban hành lệnh cấm đốt pháo trong đêm giao thừa tại 54 khu vực của thành phố. Ngay cả việc lưu trú trong những khu vực này cũng bị cấm trong 2 ngày 31-12 và 1-1-2021.

* Sydney, Australia

Bắn pháo hoa vào đêm giao thừa tại Cầu cảng Sydney (TP.Sydney, bang New South Wales, Australia)được tổ chức thường niên, thu hút khoảng 1 triệu người. Năm mới 2021, nhằm tránh sự lây lan của virus SARS-CoV-2, Chính phủ Australia đã ban hành lệnh cấm người dân tụ tập tại đây để xem bắn pháo hoa. Bà Gladys Berejiklian, Thủ hiến bang New South Wales cho biết người dân sống ở trung tâm thành phố có thể mời tới 10 người bạn và gia đình đến nhà để ăn mừng năm mới, còn du khách phải xin giấy phép để đến khu vực này.

* Tokyo, Nhật Bản

Các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đang gia tăng ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, không chỉ các chuyến tàu bị hủy vào đêm giao thừa mà các buổi hòa nhạc, các hoạt động chào năm mới cũng bị hoãn; kể cả bữa tiệc đếm ngược năm mới tại giao lộ Shibuya.

* Hong Kong, Trung Quốc

Do làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư xuất hiện, màn bắn pháo hoa trên Cảng Victoria ở Hong Kong (Trung Quốc) và cũng như cuộc diễu hành Tết Nguyên đán hằng năm mang tính biểu tượng vào tháng 2 bị hủy.

* Auckland, New Zealand

Màn trình diễn pháo hoa từ Sky Tower trong đêm giao thừa năm 2020
Màn trình diễn pháo hoa từ Sky Tower trong đêm giao thừa năm 2020

TP.Auckland, New Zealand kỷ niệm lễ truyền thống năm mới tại Sky  Tower  (tháp quan sát và viễn thông) và Cầu cảng Auckland. Chương trình lễ diễn ra 5 phút như thường lệ. Thị trưởng Phil Goff cho biết, nhờ nỗ lực của người dân trong việc phòng, chống đại dịch Covid-19, TP.Auckland có cuộc sống tương đối bình thường. Mọi người có thể đi làm, đi học, tụ tập với bạn bè. Nền kinh tế ổn định. Đây là điều đáng để ăn mừng, người dân TP.Auckland yên tâm đón năm mới.

* Singapore

Khu nghỉ mát Marina Bay tổ chức bắn pháo hoa năm 2020
Khu nghỉ mát Marina Bay tổ chức bắn pháo hoa năm 2020

Màn trình diễn pháo hoa trong sự kiện Đếm ngược chào năm mới của quốc đảo châu Á Singapore trong đêm tại Khu nghỉ mát Marina Bay không được diễn ra, nhưng người dân có thể xem bắn pháo hoa tại 11 địa điểm khác, được phát trực tiếp trên các trang Facebook cộng đồng.

* Kuala Lumpur, Malaysia

Tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, theo Lệnh kiểm soát di chuyển có điều kiện (CMCO), việc tạm biệt năm 2020 và chào đón năm 2021 đơn giản hơn so với mọi năm; không có các buổi hòa nhạc ngoài trời, không bắn pháo hoa và không có nhóm người hát Auld Lang Syne (bản nhạc của cố nhạc sĩ Robert Burns, người Scotland; được hát vào đêm giao thừa ở một số quốc gia). Hầu hết rạp chiếu phim, khu giải trí, CLB đêm đều đóng cửa. Các trung tâm mua sắm và các điểm du lịch lớn ngừng tổ chức lễ đón giao thừa.

* Bangkok, Thái Lan

Mặc dù tất cả các sự kiện tụ tập đông người và buổi tiệc đếm ngược năm mới vào đêm giao thừa bị hủy trên toàn TP.Bangkok, Thái Lan do sự xuất hiện trở lại của dịch Covid-19, nhưng buổi trình diễn pháo hoa vẫn được tổ chức dọc sông Chao Phraya bởi các khách sạn sang trọng và trung tâm mua sắm.

* Dubai, UAE

Đêm giao thừa ở Dubai, Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) thường diễn ra sôi động hằng năm. Các nhà chức trách cho biết năm 2020 cũng vậy, màn bắn pháo hoa xung quanh tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa được tổ chức, nhưng người dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp vệ sinh dịch tễ để phòng tránh dịch Covid-19.

* Rio de Janeiro, Brasil

Brasil là một trong những quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Màn bắn pháo hoa vào đêm giao thừa 31-12 tại TP.Rio de Janeiro đã bị hủy.

* Paris, Pháp

 Nhà thờ Đức Bà trong đêm giao thừa năm 2020
Nhà thờ Đức Bà trong đêm giao thừa năm 2020

Chính quyền Paris đã ban lệnh giới nghiêm 20 giờ vào đêm giao thừa và kỳ nghỉ lễ. Người dân có thể xem nhạc sĩ nổi tiếng Jean-Michel Jarre biểu diễn trực tuyến.

* Moscow, Nga

Tại thủ đô Moscow, Nga, Thị trưởng Sergei Sobyanin đã thông báo, trong bối cảnh các ca nhiễm và tử vong do virus SARS-CoV-2 tăng trong những tuần gần đây, lễ đón giao thừa truyền thống không được tổ chức. Tất cả các sự kiện lớn và các cơ sở hoạt động về đêm phải đóng cửa cho đến giữa tháng 1-2021.

Minh Dũng (biên dịch theo news.sky.com)

 

Tin xem nhiều