Báo Đồng Nai điện tử
En

Robert Lewandowski: Sinh ra để ghi bàn

11:12, 18/12/2020

Trong một năm 2020 mà làng bóng đá bị xáo động chưa từng có vì Covid-19, vẫn có những điều rất tích cực và một trong các điểm sáng nhất chính là phong độ thăng hoa của tiền đạo đội trưởng đội tuyển quốc gia Ba Lan đang khoác áo CLB Bayern Munich (Đức): Robert Lewandowski.

Trong một năm 2020 mà làng bóng đá bị xáo động chưa từng có vì Covid-19, vẫn có những điều rất tích cực và một trong các điểm sáng nhất chính là phong độ thăng hoa của tiền đạo đội trưởng đội tuyển quốc gia Ba Lan đang khoác áo CLB Bayern Munich (Đức): Robert Lewandowski.

Vượt qua C.Ronaldo và L.Messi, Robert Lewandowski là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2020. Ảnh: FIFA
Vượt qua C.Ronaldo và L.Messi, Robert Lewandowski là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2020. Ảnh: FIFA

* Năm đại thắng của “Lewangoalski”

Trang chủ của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) gọi Robert Lewandowski là “cỗ máy ghi bàn” khi trung phong này đã sở hữu rất nhiều bàn thắng và danh hiệu lấp lánh trong năm 2020. Anh cũng lần đầu tiên lọt vào tốp 3 cầu thủ tranh giải FIFA The Best bên cạnh hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Việc Robert Lewandowski được đánh giá cao hơn Ronaldo lẫn Messi riêng trong mùa bóng 2020 là điều quá rõ ràng: tiền đạo Ba Lan có nhiều danh hiệu quan trọng lẫn số bàn thắng cá nhân vượt trội hơn hẳn. Ở mùa bóng 2019/2020, Lewandowski ghi được 55 bàn và 10 kiến tạo sau 47 lần ra sân trên mọi đấu trường.

Giải FIFA The Best chính là viên kim cương đính lên chiếc vương miện vốn đã chứa nhiều hạt ngọc mà Lewandowski sở hữu trong một mùa giải bùng nổ. Là món quà Giáng sinh tuyệt vời khép lại một năm đại thắng của “Lewangoalski” - biệt danh dí dỏm mà giới truyền thông và người hâm mộ ghép giữa tên cầu thủ Ba Lan với từ “goal” (bàn thắng).

Trước đó, tiền đạo 32 tuổi người Ba Lan vượt qua 2 đối thủ khác là Kevin De Bruyne (Man City) và Manuel Neuer (đồng đội tại Bayern) để giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2020 của LĐBĐ châu Âu UEFA. Lewandowski cũng là Tiền đạo xuất sắc nhất trong đội hình tiêu biểu của UEFA. Hôm 13-12, Lewandowski đánh bại Messi và Ronaldo để giành giải thưởng Cầu thủ bóng đá hay nhất năm 2020 trong cuộc bầu chọn của Tạp chí bóng đá uy tín FourFourTwo. Quá nhiều vinh quang cho nên Lewandowski không quá tiếc nuối khi “hụt” danh hiệu cao quý Quả bóng vàng thường niên vì tạp chí France Football (Pháp) hủy bình chọn năm nay do Covid-19.

Hầu hết các nhà chuyên môn, làng bóng đá thế giới đều thừa nhận mùa giải 2019/2020 là một trong những mùa giải thành công bậc nhất lịch sử CLB Bayern Munich. Trong đó, Robert Lewandowski chính là nhân tố góp công lớn nhất, để lại dấu ấn xuất sắc nhất. Tiền đạo Ba Lan có 15 pha lập công và 6 pha kiến tạo trong hành trình giúp Bayern đăng quang UEFA Champions League. Anh cũng ghi 34 bàn trong 31 trận giúp Bayern vô địch Bundesliga...

“Bất cứ khi nào bạn lọt vào tứ kết, bán kết hoặc vào chung kết Champions League và giành chiến thắng sau đó, sẽ luôn là những bàn thắng đặc biệt và quan trọng nhất. Những bàn thắng đó lưu lại mãi mãi đối với cá nhân tôi và toàn thể đội Bayern Munich” - Robert Lewandowski nói.

* Giáng sinh vui vẻ

Rạng sáng 17-12 (giờ Việt Nam), mặc dù Bayern chơi dưới sức song vẫn thắng ngược Wolfsburg 2-1 ở vòng 12 Bundesliga nhờ cú đúp của Lewandowski. Hai bàn thắng ghi được vẫn mang phong cách săn bàn thường thấy của “Lewangoalski”. Đó là chọn đúng điểm rơi trong vòng cấm địa đánh đầu tung lưới đối phương từ đường chuyền tạt cánh từ đồng đội và cú ngoặc bóng loại bỏ hậu vệ đối phương rồi lạnh lùng sút bóng vào góc lưới.

Bản năng “sát thủ trong vòng cấm” của Lewandowski là nỗi ám ảnh của các thủ môn xuất sắc nhất thế giới - cho dù đó là Barcelona hay Chelsea. Hai bàn vào lưới Wolfsburg ngày 17-12 cũng nhắc nhớ đến kỷ lục “kinh hoàng” ghi 5 bàn thắng vào lưới chính Wolfsburg chỉ trong... 9 phút của Lewandowski hồi tháng 9-2015 (tổ chức Guinness World Records đã trao chứng nhận 4 kỷ lục thế giới cho Lewandowski sau trận đấu phi thường này).

Hiện Lewandowski không chỉ đang vững ngôi đầu trong cuộc đua vua phá lưới Bundesliga với 15 bàn thắng, 4 kiến tạo chỉ sau 11 trận đấu (hơn chân sút xếp thứ nhì Erling Haaland 5 bàn) mà còn là chân sút số một của 5 giải hàng đầu châu Âu hiện nay. Ở đấu trường Champions League 2020/2021, chân sút Bayern ghi 3 bàn sau 4 trận vòng bảng, góp công đưa đội bóng Đức lọt vào vòng đấu loại trực tiếp gặp Lazio (Italy).

“Khi bạn đã ghi rất nhiều bàn thắng và giành được mọi thứ, có lẽ không có ai để tôi có thể so sánh được với mình nữa. Đó sẽ là một cảm giác độc đáo và một giải thưởng dành cho toàn đội bóng. Không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi là những người giỏi nhất” - Lewandowski chia sẻ trên
Fifa.com. Anh vừa vượt qua cột mốc hơn 250 bàn thắng sau 200 trận tại Bundesliga trong 10 năm (từ mùa bóng 2010/2011) và rồi đoạt danh hiệu FIFA The Best nên sẽ đón Giáng sinh rất hạnh phúc.

Nhiều người thán phục khi ở tuổi 32 - nghĩa là theo quan điểm thông thường đã qua thời đỉnh cao phong độ và sức mạnh của một cầu thủ thi đấu ở vị trí tiền đạo (dưới 30 tuổi) - vậy mà Robert Lewandowski lại ngày càng có thể hình săn chắc hơn, hiệu suất ghi bàn đều đặn, bền bỉ. Lối đá của tuyển thủ Ba Lan trở nên toàn diện hơn, mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là động lực thi đấu trên sân của Lewandowski vẫn tràn đầy như các cầu thủ trẻ độ tuổi đôi mươi. Theo trang thống kê bóng đá Transfermark ngày 17-12, hiện giá trị chuyển nhượng của Lewandowski là 60 triệu bảng Anh.

* Siêu tiền đạo “không có điểm yếu”

Nói về Lewandowski, huấn luyện viên trưởng của Bayern, Hansi Flick khẳng định: “Cậu ấy hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sau những gì đã có được ở mùa giải vừa qua”.

Thủ môn kiêm đội trưởng Bayern Munich Manuel Neuer thì hết lời ca ngợi người đồng đội ở tuyến trên: “Lewy là duy nhất. Anh ấy có thể ghi bàn bằng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể và không có điểm yếu trong khâu dứt điểm... Tôi thực sự hạnh phúc khi có anh ấy trong đội bóng của mình và không phải đối mặt với anh ấy hằng tuần”.

Tài năng của tiền đạo Ba Lan cũng nhận được sự thừa nhận đặc biệt từ các cựu danh thủ. “Robert Lewandowski là một tiền đạo tuyệt vời và là một trong những số 9 thực sự cuối cùng cùng với Luis Suarez hoặc Falcao” - cựu tuyển thủ Uruguay, Vua phá lưới World Cup 2010 Diego Forlan nhận xét. Còn Lothar Matthaus - huyền thoại bóng đá Đức vô địch World Cup 1990 - hết lời ca ngợi: “Những năm gần đây Lewandowski đã giành mọi danh hiệu, ghi nhiều bàn thắng quyết định và đứng đầu bảng xếp hạng ghi bàn. Cậu ấy có mọi thứ bạn cần để trao cho một cầu thủ giải thưởng (FIFA The Best). Lewandowski bây giờ có những phẩm chất khiến anh trở nên khác biệt hơn trước”.

“Lewandowski chưa bao giờ giỏi như hiện nay. Cậu ấy thể hiện sự chuyên nghiệp, chăm sóc bản thân một cách cẩn thận nên hầu như không bị chấn thương. Đó là lý do tại sao cậu ấy đá hầu hết mọi trận đấu ở cấp độ cao nhất” - Lothar Matthaus kết luận.

Các danh hiệu và giải thưởng mà Robert Lewandowski giành được trong năm 2020:

- Vô địch UEFA Champions League

- Vô địch giải ngoại hạng Đức Bundesliga

- Đoạt Cúp quốc gia Đức; Siêu cúp Đức; Siêu cúp châu Âu.

- Vua phá lưới Bundesliga (lần thứ ba liên tiếp

- Vua phá lưới Cúp quốc gia Đức (lần thứ tư liên tiếp)

- Vua phá lưới UEFA Champions League

- Đội hình tiêu biểu của mùa giải UEFA Champions League

- Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức

- Giải “Golden Player” tại Golden Boy Awards do nhật báo thể thao Italy Tuttosport trao

- Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2020 của LĐBĐ châu Âu UEFA

- Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2020 - Giải FIFA The Best

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều