Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi niềm chờ Tết

05:12, 18/12/2020

Theo thông báo của Bộ LĐ-TBXH, dịp nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2021 tới đây, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) sẽ được nghỉ 7 ngày liên tục: từ thứ tư ngày 10-2 đến hết thứ ba ngày 16-2-2021 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Theo thông báo của Bộ LĐ-TBXH, dịp nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2021 tới đây, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) sẽ được nghỉ 7 ngày liên tục: từ thứ tư ngày 10-2 đến hết thứ ba ngày 16-2-2021 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Long Bình Tân. Ảnh: Hồ Thảo
Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Long Bình Tân. Ảnh: Hồ Thảo

Ai đi xa cũng mong được về quê nhà sum họp đón Tết cùng gia đình. Lịch nghỉ Tết cũng đã có. Dẫu vậy, khi được nghe hỏi “Có về quê ăn Tết không?” hay “Cảm thấy như thế nào khi Tết sắp cận kề?”...  nhiều người lại trầm ngâm những tâm tư, nỗi niềm.

* Còn nhiều âu lo

Có thể thấy rằng, năm 2020 là năm đầy biến động với nhiều khó khăn chưa có tiền lệ do dịch bệnh Covid-19 và thiên tai. Nhiều NLĐ đã bị mất việc làm, giảm giờ làm, thu nhập bị ảnh hưởng lớn khiến đời sống gặp nhiều khó khăn. Cũng bởi vậy, việc tiết kiệm tiền về quê ăn Tết càng trở nên chật vật hơn nhiều lần so với những năm trước đây.

Chị Nguyễn Thị Nguyên, công nhân Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Cũng không còn bao lâu nữa là đến Tết. Nhưng thật lòng, tôi cảm thấy lo nhiều hơn là háo hức mong chờ. Dịch bệnh đã khiến có những tháng thu nhập của tôi bị cắt giảm nhiều phần. Thay vì có thể bớt ra tiết kiệm được chút đỉnh, tôi phải dè xẻn hết mức trong chi tiêu mới vượt qua khó khăn. Hiện tại, công ty đã phục hồi sản xuất, NLĐ chúng tôi đã có việc làm đều đặn, thu nhập ổn định hơn. Điều đó rất đáng mừng, nhưng thu nhập cũng mới chỉ đảm bảo cơ bản cuộc sống thường ngày, chưa thể có dư. Đường về đón Tết xa xôi, tốn kém nhiều, tôi đành gác lại ước mong ấy vào những năm sau” - chị Nguyên bùi ngùi chia sẻ.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh căn cứ vào kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng kế hoạch chăm lo chu đáo, thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Liên đoàn lao động các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa chọn địa điểm và thời gian tổ chức các hoạt động như: bán hàng chất lượng giảm giá, chương trình văn nghệ, trao quà… cho đoàn viên, NLĐ. Đối với các đơn vị còn lại, tùy điều kiện tổ chức phù hợp, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ nguồn kinh phí của chính quyền cùng cấp hoặc của các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thuộc đơn vị quản lý. Các hoạt động phải được tổ chức thiết thực, tránh hình thức, lãng phí, trùng lắp.

Chúng tôi tìm đến phòng trọ của chị Nguyễn Thị Thao, công nhân Công ty CP Taekwang Vina Industrial
(TP.Biên Hòa) sau giờ tan ca buổi chiều. Vừa về đến phòng, chị Thao đã vội vàng đưa những quả bưởi trong thùng ra lau để chuẩn bị giao cho khách. Đó là công việc làm thêm mà chị Thao tự tạo ra cho mình để kiếm thêm thu nhập vượt qua khó khăn do dịch bệnh suốt những tháng qua. “Tết thật sự đối với mẹ con tôi còn rất xa vời, trước mắt còn phải làm sao để lo tiền học cho con, tiền sinh hoạt hàng ngày” - chị Thao bộc bạch.

Thu nhập của chị Thao vào những tháng trước dịch bệnh khoảng  6-7 triệu đồng. Tiền thuê phòng trọ mất 2 triệu đồng, 4 triệu đồng còn lại là tiền học cho con và chi phí ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Vào thời điểm bị cắt giảm giờ làm, giảm thu nhập do công ty gặp khó khăn, chị Thao vừa phải vay thêm tiền sinh hoạt rồi xoay xở tìm công việc làm thêm. Biết được người quen có trồng bưởi, chị chủ động liên hệ rồi ai đặt mua chị lại đến lấy rồi giao hàng sau giờ tan ca để kiếm thêm chút ít thu nhập, trang trải cuộc sống.

“Sắp đến Tết rồi, đến bữa đó mình mua quà gì mang về quê được mẹ nhỉ? Nghe con trai háo hức hỏi như vậy, tôi vừa chạnh lòng, vừa thương con. Điều mong ước sum họp giản dị ấy, tôi cũng đành hẹn lại con vào những năm sau” - chị Thao xúc động bày tỏ.

* Nỗ lực san sẻ

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của NLĐ, trong chính hoàn cảnh cũng còn khó khăn của mình, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã thông báo đến NLĐ chế độ chính sách chăm lo Tết để NLĐ phấn khởi, an tâm.

Theo Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Tấn Pháp, nhiều năm qua, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, Công đoàn đều phối hợp với Ban giám đốc công ty tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa NLĐ về quê sum họp với gia đình. Năm nay, dù điều kiện công ty khó khăn hơn rất nhiều, song với tinh thần sẻ chia với NLĐ, Công đoàn và công ty tiếp tục duy trì tổ chức chương trình này. Theo đó, công ty sẽ hỗ trợ 100% tiền vé lượt đi cho công nhân, trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng cũng sẽ được miễn phí vé; đối với công nhân nhà xa công ty trên 500km sẽ được công ty tạo điều kiện nghỉ phép thêm 2 ngày.

Sau giờ tan ca, chị Nguyễn Thị Thao tranh thủ làm thêm công việc bán bưởi để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống
Sau giờ tan ca, chị Nguyễn Thị Thao tranh thủ làm thêm công việc bán bưởi để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống

Tương tự như vậy, nhằm chia sẻ khó khăn với NLĐ, dù Công ty CP Taekwang Vina Industrial còn những khó khăn và dù Chính phủ chưa cho phép tăng lương tối thiểu vùng năm 2021, nhưng trước đề xuất của Công đoàn, công ty đã đồng ý tăng sớm cho toàn thể NLĐ thêm 100 ngàn đồng/người kể từ ngày 1-1-2021.

Cùng với đó, công ty tiếp tục thực hiện chính sách tăng lương năm 2021 cho NLĐ. Theo đó, với NLĐ có lương cơ bản tháng 12-2020 dưới bậc 22, sẽ áp dụng mức tăng lương 2021 là 5% khi NLĐ đủ 12 tháng kể từ tháng tuyển dụng hoặc kể từ lần tăng lương trước. Với những NLĐ có mức lương cơ bản tháng
12-2020 trên bậc 22 sẽ được tăng thêm số tiền vượt khung 100 ngàn đồng vào lương cơ bản khi NLĐ đủ 12 tháng kể từ tháng tuyển dụng hoặc kể từ lần tăng lương trước.

Bên cạnh đó, cũng từ đề xuất của Công đoàn, Ban giám đốc công ty đã đồng ý với phương án thưởng Tết cho NLĐ tương đương với năm qua. Theo đó, NLĐ vào làm việc từ đủ 1 năm trở lên sẽ được hưởng mức thưởng Tết bằng 1,5 tháng lương cơ bản; dưới 1 năm sẽ được thưởng theo tỷ lệ tương ứng. Tiền thưởng của NLĐ sẽ được chuyển khoản vào thẻ ATM của NLĐ vào ngày 29-1.

Sau khi được thông báo về các chính sách ấy, NLĐ công ty đều bày tỏ sự phấn khởi. “Cuộc sống công nhân khó khăn nhiều bề và công ty thực chất đã từng rất khó khăn vì dịch bệnh. Nhưng công ty vẫn quan tâm hỗ trợ cho NLĐ như vậy, tôi cũng như các anh chị em công nhân trong công ty rất phấn khởi. Dù không đủ điều kiện để về quê đón Tết, song được tăng lương, được thưởng Tết, ở lại đây mẹ con tôi cũng sẽ có được cái Tết ấm áp, đủ đầy hơn” - công nhân Nguyễn Thị Thao bộc bạch thêm.

Nhằm chia sẻ, đồng hành với NLĐ, với phương châm Mọi NLĐ đều có tết, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh dự kiến sẽ tặng 4 ngàn phần quà (trị giá 500 ngàn đồng/phần) cùng thiệp chúc Xuân và 1,5 ngàn vé xe cho đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ tiền lương, thưởng; tổ chức các hoạt động họp mặt gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà công nhân không có điều kiện về quê đón Tết tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp; tổ chức các chuyến xe sum vầy đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều