Báo Đồng Nai điện tử
En

Đèn Giáng sinh - niềm tin và hy vọng

02:12, 18/12/2020

Vào dịp Giáng sinh hằng năm, từ quảng trường, đại lộ đến góc phố nhỏ ở nhiều nước trên thế giới được trang hoàng ánh đèn lộng lẫy đủ sắc màu; các hoạt động mừng Giáng sinh và năm mới diễn ra sôi động.

Vào dịp Giáng sinh hằng năm, từ quảng trường, đại lộ đến góc phố nhỏ ở nhiều nước trên thế giới được trang hoàng ánh đèn lộng lẫy đủ sắc màu; các hoạt động mừng Giáng sinh và năm mới diễn ra sôi động. Nhưng năm 2020 khác với mọi năm, các hoạt động mừng lễ hội đều bị hạn chế, người dân phải tuân theo các biện pháp vệ sinh dịch tễ của mỗi quốc gia nhằm tránh sự lây lan virus SARS-CoV-2. Khi mùa lễ hội bắt đầu, các thành phố rực rỡ với ánh đèn màu. Ánh sáng mang lại niềm tin, hy vọng và lạc quan cho người dân - điều quan trọng hơn bao giờ hết khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại phố Regent, London, Vương quốc Anh là nơi được lắp đặt đèn ánh sáng thần tiên đầy nghệ thuật lớn nhất ở London vào dịp Giáng sinh để đánh dấu sự bắt đầu của mùa lễ hội.

Tuy phải thực hiện lệnh giới nghiêm của Chính phủ Áo, nhưng người dân ở thủ đô Vienna vẫn có thể dạo quanh Tòa thị chính ở Quảng trường Rathausplatz ngắm cây thông Noel và vòm đèn với 4 ngọn nến Mùa vọng vào buổi tối.

Cây thông Noel là tâm điểm trên Quảng trường Phố cổ ở thủ đô Praha, Cộng hòa Czech. Mọi năm du khách đổ dồn về quảng trường đẹp như tranh vẽ này, nhưng năm nay thì không, chỉ có cư dân địa phương.

Trung tâm mua sắm sang trọng Galeries Lafayette,  Paris, Pháp được trang trí lộng lẫy trong mùa Giáng sinh như là một gợi ý nhỏ để người dân đến mua sắm, chiêm ngưỡng đồ trang trí và dĩ nhiên họ không quên thực hiện các biện pháp vệ sinh dịch tễ.

Ở Ba Lan, số người nhiễm virus SARS-CoV-2 đang giảm và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được nới lỏng. Vì vậy, người dân ở Quảng trường Podgorski, phố cổ Krakow có thể tận hưởng điều kỳ diệu của mùa Giáng sinh.

Mặt tiền của các ngôi nhà và tòa thị chính ở Quảng trường Lớn (Grand Place, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1998), thủ đô Brussels, Bỉ được trang trí ánh đèn lộng lẫy, làm phông nền hoàn hảo cho cây thông Noel cao 18m.

Ở Nga, lễ Giáng sinh có sự khác biệt là được tổ chức vào ngày 7-1. Đêm giao thừa ngày 31-12, không phải ông già Noel mà Cha Frost là người mang quà. Nhà thờ thánh Basil ở Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow được trang hoàng lộng lẫy với ánh sáng đèn màu hòa cùng Giáng sinh thế giới.

Thủ đô Madrid, Tây Ban Nha tổ chức mùa Giáng sinh hằng năm với Lễ hội Ánh sáng. Các đường phố chính, quảng trường và đài kỷ niệm được chiếu sáng đến ngày 6-1. Và năm nay, chợ Giáng sinh ở Quảng trường Mayor đẹp lung linh giữa đại dịch Covid-19.

Chợ Giáng sinh không được tìm thấy ở thủ đô Berlin, Cộng hòa liên bang Đức vì đã bị hủy do dịch Covid-19. Như mọi năm, cây thông Noel được trang hoàng lộng lẫy ở Cổng thành Brandenburg, tô điểm cho tượng nữ thần chiến thắng Victoria trên cỗ xe tứ mã ngự trị phía trên cổng.

Minh Dũng (biên dịch theo dw.com)

Tin xem nhiều