Báo Đồng Nai điện tử
En

Đây là những danh họa vĩ đại

04:10, 02/10/2020

Đọc bộ sách Đây là tái hiện cuộc đời và lịch sử nghệ thuật của 8 danh họa bậc thầy thế giới gồm: Leonardo da Vinci, Rembrandt, Claude Monet, Van Gogh, Henri Matisse, Paul Gauguin, Salvador Dalí và Andy Warhol Warhol, những người yêu nghệ thuật tưởng chừng như "bắt được vàng".

Đọc bộ sách Đây là tái hiện cuộc đời và lịch sử nghệ thuật của 8 danh họa bậc thầy thế giới gồm: Leonardo da Vinci, Rembrandt, Claude Monet, Van Gogh, Henri Matisse, Paul Gauguin, Salvador Dalí và Andy Warhol Warhol, những người yêu nghệ thuật tưởng chừng như “bắt được vàng”.

Những tác phẩm hội họa tuyệt đẹp chứa trong bộ sách Đây là
Những tác phẩm hội họa tuyệt đẹp chứa trong bộ sách Đây là

Lần đầu tiên đến với độc giả Việt Nam, 8 tập trong bộ sách Đây là (NXB Dân trí và Công ty Đông A ấn hành) kể về những họa sĩ tiêu biểu ở từng trường phái nghệ thuật trong làng mỹ thuật phương Tây. Mỗi cuốn thuật lại cuộc đời của họa sĩ và lý giải vì sao họ nổi bật trong mỗi trường phái nghệ thuật riêng. Bộ sách rất phù hợp với những ai “tôn thờ chủ nghĩa duy mỹ”, yêu cái đẹp.

Mỗi cuốn sách về các danh họa do một tác giả là chuyên gia hàng đầu và nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật viết như: Catherine Ingram, George Roddam, Joost Keizer, Sara Pappworth, Jorella Andrews... Phần tranh minh họa được vẽ bởi các họa sĩ giàu kinh nghiệm như: Iker Spozio, Nick Higgins, Aude Van Ryn… NXB Laurence King (Anh) cho ra mắt bạn đọc cũng như nhượng quyền xuất bản tiếng Việt ở thị trường Việt Nam.

Không chỉ giới thiệu, hệ thống hóa khá công phu về cuộc đời, sự nghiệp của 8 họa sĩ nổi tiếng, bộ tác phẩm Đây là còn trở nên giá trị hơn khi in kèm nhiều tác phẩm đặc sắc do chính các danh họa vẽ lúc sinh thời. Vì vậy, bộ sách là một tư liệu quý báu về các danh họa đã có những cống hiến sáng tạo nghệ thuật đặc sắc cho nhân loại.

“Mỗi sáng thức dậy, tôi lại được nếm trải niềm hân hoan tột độ: được là Salvador Dalí, và tôi hỏi chính mình, một cách kinh ngạc, rằng hôm nay ông ấy sẽ làm nên điều phi thường nào đây” - họa sĩ Dalí tự trào.

Salvador Dalí là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất, cả vì phong cách sống hoang toàng, chòm ria mép “bất chấp trọng lực”, cho đến thứ nghệ thuật kỳ lạ của ông. Tinh túy của chủ nghĩa siêu thực Dalí chính là làm cho điều bình thường trở thành điều phi thường. Dalí tự xem mình là một bậc thầy Phục Hưng - một kiện tướng về vẽ tranh sơn dầu - nhưng ông phá tan và vượt ra ngoài cái quy củ gọn gàng, ngăn nắp của mỹ thuật. Người ta phát cuồng vì ông.

“Tôi là môt nghệ sĩ vĩ đại, và tôi biết thế. Chính điều đó khiến tôi chịu bao điều đau khổ” - Paul Gauguin tự sự.

Đối với Gauguin, người họa sĩ phải là người có tầm nhìn, có thể nhìn thấy bên dưới lớp vỏ ngoài của sự vật, để nghiệm ra được cái huyền bí ẩn sâu của sự sống. Trong một chân dung tự họa năm 1890-1891, ông vẽ mình đang nhìn chằm chằm về phía trước một cách hữu ý, đôi mắt đen xuyên thấu chúng ta như thể đang nhìn vào tận tâm hồn. Gauguin bỏ cả đời để đi tìm thiên đường nơi trần thế, đã cho thấy rõ rằng người nghệ sĩ - một người có tầm nhìn - cần phải là chứng nhân cho cả những niềm vui lẫn khổ đau của cuộc hiện sinh.

“Người họa sĩ có cả vũ trụ trong tâm trí và bàn tay mình” - Leonardo da Vinci nói.

Ông là một nhà bác học, một con người đa tài. Leonardo da Vinci quan tâm chính yếu đến hội họa và quan niệm rằng nhịp điệu của thế giới được xác định bởi hội họa và bởi thị giác. Ông tin tưởng chắc chắn vào “khả năng kể chuyện” của các bức tranh do mình vẽ - khả năng trình bày thông qua thị giác những lý thuyết mà ông cảm thấy không thể diễn tả bằng lời. Ông cũng thích thử nghiệm với nhiều loại chất kết dính màu khác nhau. Trong đời mình, Leonardo đạt được nhiều thành công, nhưng cũng lắm thất bại. Ông sống nay đây mai đó, di chuyển qua lại giữa các cung điện ở những thành quốc dọc theo bán đảo Italy.“Người họa sĩ có cả vũ trụ trong tâm trí và bàn tay mình” - Leonardo da Vinci nói.

“Tôi luôn cố giấu đi những nỗ lực của mình, để tranh tôi vẽ có sự vui vẻ nhẹ nhàng của mùa xuân, để không ai ngờ được nó đã khiến tôi mất công đến thế nào” - Henri Matisse nói.

Lúc sinh thời, ông mơ về “thứ nghệ thuật của sự cân bằng, thuần khiết và thanh bình... giống như một chiếc ghế bành tốt, giúp người thư giãn”. Toàn bộ sự nghiệp Matisse là một nỗ lực miệt mài nhằm tìm kiếm và khẳng định cái phong phú cùng vẻ đẹp của sự sống giữa những hỗn độn khốn cùng. “Nếu không có cái hân hoan khoái lạc, không gì tồn tại được” - Matisse bảo. Tranh ông thật sự là “hình ảnh của cuộc sống sôi nổi” với các giác quan được thỏa mãn cùng cực, những màu sắc sống động tươi mới chứa năng lượng mạnh mẽ.

“Tôi thích vẽ như cách một chú chim cất tiếng hót” - Monet nói.

Người họa sĩ này là tên tuổi hàng đầu của trường phái Ấn tượng Pháp trong suốt cuộc đời. Oscar-Claude Monet có dáng điệu oai phong, toát ra vẻ tự tin mãnh liệt với cặp mắt hiền mà sắc sảo. Monet lựa chọn những đề tài, phong cách hiện đại với lối vẽ luôn độc đáo, có nét rất riêng. Ông chống đối mọi lý thuyết, quy tắc và không bắt chước ai bao giờ. Trong 86 năm sống trên dương thế, hơn sáu thập niên lao động sáng tạo miệt mài, cảm xúc luôn thôi thúc Monet phải vẽ, để lại cho đời hơn 2 ngàn bức tranh. Thời trẻ, Monet gặp nhiều khó khăn, nhưng tới trung niên thì vang danh, trở thành một trong những họa sĩ “ngôi sao” thành công nhất mọi thời đại.

“Hội họa là con cháu của thiên nhiên, từ Chúa mà ra” - Rembrandt van Rijn quan niệm.

Ông là một trong số những bậc thầy cựu truyền của mỹ thuật Tây phương. Tác phẩm của ông được tạo nên từ sự quan sát tỉ mỉ, lối vẽ sinh động và mang không khí thâm trầm, được giới mộ điệu hiện đại xem là định nghĩa cho hội họa truyền thống châu Âu. Nhưng khi còn sống, Rembrandt không phải lúc nào cũng được đón nhận tích cực. Tính chân thực đầy biểu hiện, thấm đẫm một tinh thần hiện đại trong tranh của ông vừa có thể tạo nên sự thán phục lẫn… khinh thị nơi người xem. Sinh ra vào đầu thế kỷ XVII, Rembrandt sớm nổi danh, sống trong giàu sang rồi cuối đời lại nghèo khó, nợ nần. Tuy nhiên, ông vẫn vẽ tranh với niềm cảm hứng và sự nhạy bén.

“Dù tôi thường chìm sâu trong sầu khổ, trong tôi vẫn có sự điềm tĩnh và những hòa âm thuần khiết” - Vincent van Gogh nói.

Ông dùng nghệ thuật để bộc lộ những cảm xúc mãnh liệt của mình về thế giới xung quanh. Ông ngất ngây trước vẻ đẹp của tự nhiên và đớn đau bởi nỗi khổ của kiếp người, để rồi trong quãng đời ngắn ngủi bất hạnh, Van Gogh đã làm nên nhiều họa phẩm thuộc loại biểu cảm nhất lịch sử. Có nhiều lúc thần kinh Van Gogh không ổn định. Nhưng nhìn bức chân dung tự họa ra đời khi ông tự giam mình trong một dưỡng trí viện ở miền Nam nước Pháp, ai dám bảo do người điên vẽ? Van Gogh nắm rất rõ những kỹ thuật hội họa tiên tiến đương thời và áp dụng chúng một cách đầy sáng tạo trong tác phẩm mình.

“Nếu bạn muốn biết tất cả về Andy Warhol, chỉ cần nhìn phớt qua tôi và tranh ảnh hay phim của tôi, nhìn bề mặt thôi; tôi ở đó” - Andy Warhol nói.

Bộ ảnh Polaroid “Chân dung tự chụp” của Warhol với đa phần là đặc trưng giấu mặt đằng sau cặp kính đen to bản là một tác phẩm nghệ thuật cấp tiến, đầy chất văn hóa đại chúng. Trong cái trình tự tiếp nối của những hình ảnh tĩnh, thể hiện sự biến chuyển theo thời gian (từ cậu trai hay ngại ngùng trở thành hiện tượng của New York, bảnh bao, đeo kính râm và tóc nhuộm bạc). Được nhiều người miêu tả là một tấm gương theo nghĩa đen, Warhol phản chiếu lại cái trống rỗng của xã hội hiện đại với một độ phân giải cao.

 

Yến Thanh

 

 

Tin xem nhiều